Trẻ sơ sinh gồng mình, khó khăn khi đi ngoài có sao không?

0 262

“Thưa chuyên gia, hiện tượng trẻ sơ sinh gồng mình lên khi đi ngoài có sao không? Bé nhà em được 4 tháng tuổi rồi ạ. Bé rất ít đi ngoài, và mỗi lần đi cảm thấy rất khó khăn. 3 ngày nay con vẫn chưa thấy đi vệ sinh. Vậy em phải làm sao để khắc phục tình trạng này? Em đang lo lắng quá!”

Chị Trần Thị Hải (Bắc Giang)

Nội dung chính trong bài

Trẻ sơ sinh 3 ngày không đi ngoài, gồng mình khó đi vệ sinh có sao không?

Chị Hải thân mến! Nếu thấy trẻ sơ sinh gồng mình khi đi ngoài, 3 ngày vẫn không thấy đi vệ sinh thì rất có thể bé đang bị táo bón. Chị nên kiểm tra thêm phân của bé có vón cục không? Khối phân có to hoặc khô cứng không? Nếu đúng như vậy thì chị nên tìm cách cải thiện sớm cho con nhé.

Trẻ sơ sinh gồng mình khi đi ngoài là nỗi lo của nhiều bà mẹ
Trẻ sơ sinh gồng mình khi đi ngoài là nỗi lo của nhiều bà mẹ

Táo bón là vấn đề “nan giải” của rất nhiều bà mẹ khi nuôi con nhỏ. Nếu để táo bón kéo dài trẻ sẽ bị đầy bụng, biếng ăn, quấy khóc đêm ngày từ đó làm chậm quá trình phát triển của trẻ. Hơn nữa các chất độc trong phân không được thải ra ngoài sẽ hấp thụ ngược lại cơ thể gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng.

Không chỉ có thế, táo bón làm cho trẻ sơ sinh gồng mình khi đi ngoài từ đó dẫn tới tình trạng nứt kẽ hậu môn, trĩ… rất nguy hiểm cho bé.

Thực ra, cũng có rất nhiều chị em đặt câu hỏi là trẻ sơ sinh ít đi ngoài phải làm sao? Câu trả lời là nếu phân của bé vẫn mềm, ăn ngủ bình thường, không đầy bụng khó tiêu thì các mẹ hoàn toàn không phải lo lắng gì. Còn như trường trẻ sơ sinh ít đi ngoài nhưng mỗi lần đi rất khó khăn, bé thường phải gồng mình lên như em bé nhà chị Hải thì khả năng lớn là bé đang bị táo bón.

Cách cải thiện tình trạng ít đi ngoài và gồng mình, khó đi “nặng” ở trẻ sơ sinh

Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị táo bón, trong đó chủ yếu là nguồn sữa mà bé ăn vào hàng ngày. Vì chị Hải không nói là em bé nhà mình đang dùng sữa mẹ hay sữa công thức nên chúng tôi sẽ gợi ý chị xử lý tình trạng trẻ sơ sinh 3 ngày không đi ngoài và mỗi lần đi ngoài gồng lại gồng mình lên trong cả 2 trường hợp:

1. Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ vẫn ít và khó đi ngoài

Nếu nguồn thức ăn chính của em bé là sữa mẹ thì chị Hải nên xem xét lại chế độ dinh dưỡng hàng ngày của mình đã hợp lý chưa? Sai lầm trong cách ăn uống của rất nhiều bà mẹ bỉm sữa khiến trẻ sơ sinh khó đi ngoài do táo bón đó là:

– Bổ sung dinh dưỡng không cân bằng, chẳng hạn ăn quá nhiều thực phẩm chứa đạm và chất béo nhưng lại bổ sung ít chất xơ.

Dinh dưỡng của mẹ nghèo nàn chất xơ khiến trẻ bú mẹ ít đi ngoài
Dinh dưỡng của mẹ nghèo nàn chất xơ khiến trẻ bú mẹ ít đi ngoài

– Ăn những món sử dụng gia vị cay nóng như ớt bột, cà ri, hạt tiêu… những thực phẩm này gây rối loạn đường tiêu hoá cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh hơn 3 ngày vẫn không thấy đi ngoài, phân rắn, gồng mình mỗi lần đi vệ sinh như trường hợp em bé nhà chị Hải.

– Mẹ đang uống sắt, canxi cũng là một lý do khiến trẻ khó đi ngoài. Do vậy, trước khi bổ sung những loại thuốc này chị em nên hỏi ý kiến bác sĩ để được kê những dòng có tảo biển, rau má sẽ hạn chế tình trạng táo bón ở cả mẹ và bé.

– Uống ít nước khiến cho lượng sữa mẹ giảm đi gây ra tình trạng táo bón ở trẻ.

– Tâm trạng căng thẳng, stress liên tục là một trong những nguyên nhân khiến sữa mẹ nóng từ đó làm cho trẻ sơ sinh ít đi ngoài.

Sữa nóng là nguyên nhân gây ra tình trạng khó khăn khi đi ngoài ở trẻ
Sữa nóng là nguyên nhân gây ra tình trạng khó khăn khi đi ngoài ở trẻ

2. Trẻ sơ sinh gồng mình, khó đi ngoài do uống sữa công thức

Các bác sĩ đều cho biết, tỷ lệ trẻ sơ sinh bị táo bón chủ yếu rơi vào những bé đang ăn sữa ngoài. Bé bú sữa mẹ rất ít khi bị táo bón vì sữa mẹ có sự cân bằng hoàn hảo sữa chất đạm và chất béo. Hơn nữa, sữa mẹ còn giúp trẻ tăng cường sức đề kháng và trí thông minh. Do vậy, sữa mẹ luôn luôn là sự lựa chọn hàng đầu.

Tuy nhiên, vì một lý do nào đó mà chị em phải cho trẻ ăn sữa công thức và sau đó thấy trẻ sơ sinh rất ít đi ngoài, mỗi lần đi phải gồng mình lên. Lúc này, chị em cần xem xét lại những yếu tố sau:

– Pha sữa quá đặc: Nhiều người nghĩ rằng pha sữa đậm đặc sẽ giúp con có nhiều chất hơn. Tuy nhiên chính cách pha sữa không theo tỷ lệ tiêu chuẩn của nhà sản xuất sẽ gây ra tình trạng rối loạn, ứ trệ ở đường ruột và làm cho nhu động ruột hoạt động kém dẫn tới việc trẻ sơ sinh khó và ít đi ngoài.

Pha sữa quá đặc cũng là nguyên nhân khiến trẻ gồng mình, khó đi ngoài
Pha sữa quá đặc cũng là nguyên nhân khiến trẻ gồng mình, khó đi ngoài

– Pha sữa không đúng nhiệt độ: Nếu mẹ pha sữa quá nóng sẽ khiến cho những thành phần như vitamin nhóm B, lysin, axit folic… dễ bị hư hại. Còn nếu quá nguội sẽ làm cho sữa bị vón cục, các chất dinh dưỡng không được hấp thu tốt nhất vào cơ thể trẻ từ đó làm trẻ đầy bụng, khó tiêu sau đó là táo bón.

– Chọn loại sữa không đúng độ tuổi hoặc loại sữa chứa một số thành phần mà đường ruột của trẻ không dung nạp được cũng gây ra táo bón ở trẻ. Thực ra, để khắc phục vấn đề này mẹ chỉ cần đổi hãng sữa khác cho con và chọn những loại có thành phần chất xơ hòa tàn từ đó giúp trẻ sơ sinh không còn gồng mình lên khi đi ngoài nữa.

Ngoài việc điều chỉnh chế độ ăn uống, chọn và pha sữa cho trẻ đúng cách, các mẹ nên tập cho bé đi vệ sinh đúng giờ kết hợp massage cho con. Xem thêm cách massage giúp trẻ hết táo bón TẠI ĐÂY.

Đọc xong bài viết này chị Hải đã biết phải xử lý thế nào khi trẻ sơ sinh gồng mình, khó khăn trong việc đi ngoài rồi chứ? Nếu tình trạng bé ít đi ngoài và phân khô cứng lâu ngày chị nên cho con đi khám và tuyệt đối không được sử dụng thuốc mà chưa có sự chỉ dẫn của bác sĩ. Chúc sức khoẻ!

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 5]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.