Vitamin A cho phụ nữ sau khi sinh: Các mẹ uống như thế nào?

0 746

Uống vitamin A sau khi sinh rất quan trọng nhưng nhiều mẹ lại bỏ qua nó hoặc nếu có thì cũng uống sai cách. Vậy vitamin A cho phụ nữ sau khi sinh uống như thế nào mới đúng? Tại sao vitamin A lại cần thiết với phụ nữ sau sinh đến vậy? Mọi người cùng tìm hiểu trong bài viết sau của Mebeaz nhé!

Nội dung chính trong bài

Phỏng vấn: Các mẹ uống vitamin A sau khi sinh như thế nào?

Với câu hỏi: “Sau khi sinh các mẹ có bổ sung vitamin A không và các mẹ uống vitamin A sau khi sinh như thế nào?” chúng tôi đã nhận được khá nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề này, phổ biến như sau:

Chị Lan Ngọc (Hoài Đức, Hà Nội): Sau khi sinh mình chỉ bổ sung canxi, sắt và axit folic chứ chưa uống vitamin A bao giờ. Mình tưởng chỉ bổ sung vitamin A cho trẻ thôi chứ mẹ cũng phải uống hả bạn?

Chị Lệ Thủy (Bình Định): Em hiểu tầm quan trọng của vitamin A cho phụ nữ sau khi sinh vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sữa mẹ cho con bú. Thiếu vitamin A khiến sữa mẹ cũng thiếu một nguồn vi chất quan trọng. Em bổ sung bằng cách ăn các thực phẩm hàng ngày có chứa nhiều vitamin A như rau ngót, cà rốt, rau dền, rau đay, cần ta, rau bí, cải xanh, khoai lang, đu đủ chín, dưa hấu,.. Còn uống thì em cũng chưa uống.

Phỏng vấn: Các mẹ uống vitamin A sau khi sinh như thế nào?
Nhiều người vẫn chưa biết đến uống vitamin A dạng viên sau khi sinh

Mai Hương (Vĩnh Phúc): Vitamin A cho bà mẹ sau khi sinh quan trọng lắm luôn ấy vì nếu không bổ sung kịp thời và đầy đủ có thể khiến con bị khô mắt mù lòa. Mình uống vitamin A ngay trong tháng đầu sau sinh để sữa mẹ đầy đủ chất và tiếp tục bổ sung cho trong 12 tháng đầu đời.

Phạm Lan (Hải Dương): Mình cũng biết sau sinh cần uống vitamin A nhưng không biết là uống bao nhiêu? Có thể mua ở đâu và uống như thế nào?

Vậy các chị hãy cùng tìm hiểu vitamin A cho phụ nữ sau khi sinh có tầm quan trọng như thế nào và uống ra sao ở những phần sau của bài viết này nhé!

Vitamin A cho phụ nữ sau khi sinh có vai trò hết sức quan trọng

Nhiều người đã xem nhẹ việc bổ sung vitamin A sau khi sinh. Hầu hết họ nghĩ nó là một trong những loại vitamin bình thường nên không cần thiết và cũng nghĩ sữa mẹ có đầy đủ dinh dưỡng rồi nên không ảnh hưởng gì tới con. Tuy nhiên, đó là những suy nghĩ sai lầm. 

Vitamin A cho phụ nữ sau khi sinh là hết sức quan trọng, đặc biệt là việc uống liều cao chứ không chỉ đơn thuần là ăn các thực phẩm có chứa vitamin A hàng ngày. Bởi vì nó không chỉ giảm tình trạng mờ mắt sau sinh của mẹ mà còn liên quan trực tiếp đến con thông qua việc bú sữa mẹ. Nếu sữa mẹ thiếu vi chất này ngay sau khi sinh thì con sẽ gặp phải các vấn đề như:

  • Thiếu vitamin A khiến trẻ kém phát triển;
  • Dễ mắc bệnh;
  • Có thể dẫn tới khô mắt, giảm thị lực của trẻ nghiêm trọng hơn là mù lòa.
Vitamin A cho phụ nữ sau khi sinh có vai trò hết sức quan trọng
Vitamin A cho phụ nữ sau khi sinh rất quan trọng

Ngược lại với những ảnh hưởng trên, nếu mẹ uống vitamin a sau khi sinh đúng cách sẽ giúp trẻ giảm tỷ lệ tử vong lên tới 23% do các nguyên nhân khác nhau. bên cạnh đó, chức năng phổi của trẻ được cải thiện rõ rệt.

Vitamin A cho phụ nữ sau khi sinh nên uống như thế nào?

Các mẹ đã hiểu rõ vai trò của vitamin A cho phụ nữ sau khi sinh như thế nào, tác động trực tiếp đến con ra sao. Vậy các bà mẹ sau sinh bổ sung loại thực phẩm này như thế nào cho đúng và tốt nhất?

Liều lượng Vitamin A mẹ sau sinh cần bổ sung khi cho con bú

Chế độ dinh dưỡng của mẹ rất quan trọng vì khi thiếu vitamin A trong chế độ ăn và cơ thể của mẹ thì sữa mẹ cũng sẽ không đủ hàm lượng này cho con. Theo như bảng dinh dưỡng khuyến nghị, phụ nữ Việt cho con bú cần bổ sung khoảng 850mcg Vitamin A/ngày gồm thức ăn và thuốc bổ sung.

Các thực phẩm giàu vitamin A như: gan gà, gan lợn, gan bò, lươn, trứng vịt lộn, trứng gà, vịt, cá chép, rau ngót… Ngoài ra, mẹ sau sinh nên ăn rau dền, rau kinh giới, rau bí, mồng tơi, khoai lang, đu đủ chín, hồng đỏ, cần tây, dưa bở,.. Các mẹ cần chú ý cân đối và nắm được liều lượng để tránh bổ sung thừa vitamin A nhé!

Vitamin A cho phụ nữ sau khi sinh nên uống như thế nào?
Liều lượng vitamin A cho phụ nữ sau khi sinh phải phù hợp

Vitamin A cho phụ nữ sau khi sinh uống như thế nào?

Tháng 3/2011, Tổ chức Y tế thế giới khuyến nghị ngừng bổ sung vitamin A liều cao cho các bà mẹ sau sinh do không thấy hiệu quả. Tuy nhiên, Việt Nam đang thảo luận và chưa áp dụng khuyến nghị này.

Phụ nữ sau khi sinh vẫn nên uống bổ sung vitamin A liều cao ngay sau khi sinh trong vòng 30 ngày theo chỉ dẫn của bác sĩ. Bên cạnh đó, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cũng cần bổ sung vitamin A trực tiếp 6 tháng 1 lần cho trẻ từ 6 – 36 tháng tuổi (có thể mở rộng đến 60 tháng tuổi).

Vitamin A cho phụ nữ sau khi sinh nên uống như thế nào?
Nên uống vitamin A trong vòng 30 ngày sau khi sinh 

Bài viết trên chúng tôi đã giúp các mẹ biết tầm quan trọng của vitamin A cho phụ nữ sau khi sinh ảnh hưởng trực tiếp đến trẻ sơ sinh khi đang cho con bú như thế nào. Hy vọng với những kiến thức trên sẽ giúp các mẹ chăm sóc con yêu của mình được tốt hơn!

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 5]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.