Góc soi bụng bà bầu: Để biết thai nhi nằm ở đâu trong bụng mẹ?

0 1.835

Câu hỏi thai nhi nằm ở đâu trong bụng mẹ tưởng chừng rất đơn giản nhưng lại có khá nhiều người chưa biết đặc biệt là những chị em chuẩn bị hoặc mang thai lần đầu. Hãy cùng “ngó” bụng mẹ bầu để xem thai nhi nằm ở đâu và tư thế nằm của bé như thế nào nhé?

Nội dung chính trong bài

Thai nhi nằm ở đâu trong bụng mẹ là thắc mắc của nhiều người
Thai nhi nằm ở đâu trong bụng mẹ là thắc mắc của nhiều người

Lời giải thai nhi nằm ở đâu bên trong bụng mẹ?

Quá trình thụ thai được tính từ thời điểm trứng và tinh trùng gặp nhau và tạo thành hợp tử, sau khoảng 3 – 4 ngày hợp tử này bắt đầu di chuyển vào tử cung và tìm chỗ để làm tổ, trên đường đi có sự phân bào 3 lần. 

Sau khi tìm được vị trí làm tổ thích hợp phôi thai sẽ hình thành chân giả và bám vào niêm mạc tử cung sau đó hình thành nhau thai, bọc ối. Từ đó cho tới 9 tháng 10 ngày em bé sẽ chỉ nằm trong chiếc nôi êm ái là tử cung của người mẹ thôi nhé.

Vậy đối với câu hỏi thai nhi nằm ở đâu trong bụng mẹ thì câu trả lời là tử cung chị em nhé. 

Về vị trí của tử cung thì bộ phận này nằm ở giữa xương chậu, phía sau bằng quang và phía trước của trực tràng, nối tiếp với âm đạo bởi cổ tử cung. Vị trí thực tế của tử cung trong khung xương chậu thay đổi tùy từng người như tử cung ngả trước (đầu tử cung hơi ngả về trước) hoặc vị trí ngả sau (tử cung hơi uốn cong về sau). Và tử cung sẽ thay đổi liên tục trong suốt quá trình mang thai.

Hiểu một cách đơn giản muốn biết trong bụng mẹ thai nhi nằm ở đâu, chị em có thể sờ lên bụng mình, phía dưới rốn và bên trên mu chính là vị trí mà em bé được bao bọc trong suốt thai kỳ.

>> Xem thêm: Các mẹ ơi! em bé trong bụng mẹ có bị nấc không ạ?

Tử cung của mẹ chính là nơi thai nhi được bao bọc
Tử cung của mẹ chính là nơi thai nhi được bao bọc

Tuy nhiên, trong một số trường hợp thai nhi có thể nằm ở những vị trí khác như ống dẫn trứng hoặc ổ bụng… và tất cả những trường hợp ngoài tử cung thế này (gọi là chửa ngoài dạ con) đều rất nguy hiểm cho mẹ và em bé, chắc chắn là sẽ không giữ được bào thai.

Do đó, sau khi có thai 12 – 14 ngày các mẹ hãy đi siêu âm để bác sĩ kiểm tra xem thai nhi đã vào được tử cung chưa nhé. Nếu chưa cần phải theo dõi đề phòng thai ngoài tử cung.

Khám phá một số tư thế của thai nhi khi nằm ở trong bụng mẹ

Ngoài thắc mắc em bé nằm ở đâu trong bụng mẹ, chắc hẳn nhiều người cũng muốn chứng kiến tận mắt các tư thế nằm của thai nhi trong bụng mẹ đúng không? 

Ở tam cá nguyệt thứ nhất và thứ 2, khi thai nhi còn nằm ở trong bụng mẹ bé có thể nhào lộn, chuyển động, đạp, huých… mà không cố định ở một tư thế nào. Tuy nhiên càng về sau kích thước to hơn và để chuẩn bị cho sự ra đời bé sẽ dừng lại ở một tư thế nhất định. Dưới đây là những vị trí của thai nhi trong bụng mẹ trước khi chào đời:

Vị trí nằm của thai nhi trong bụng mẹ là “ngôi đầu”

Thai ngôi đầu sẽ có 2 trường hợp là:

  • Ngôi đầu, mặt thai nhi quay vào trong bụng mẹ: Tức là mặt bé úp vào bụng mẹ, đầu quay xuống khung xương chậu. Đây là vị trí được cho là thuận lợi nhất để thai nhi ra đời.
Thai nhi ngôi đầu mặt trong
Thai nhi ngôi đầu mặt trong
  • Thai nhi ngôi đầu, mặt bé quay ra ngoài: Là đầu em bé quay xuống cổ tử cung nhưng mặt bé lại quay ra ngoài của bụng mẹ. Vị trí này thường gây khó khăn trong quá trình “vượt cạn” của người mẹ. Thông thường, khi đi siêu âm thấy thai nhi nằm trong bụng mẹ ở vị trí này bác sĩ sẽ khuyên mẹ nên đi lại vận động để thai nhi tự xoay chuyển vị trí hoặc trong lúc sinh bác sĩ sẽ dùng tay hoặc kẹp để xoay ngôi thai thủ công giúp thuận lợi hơn cho quá trình sinh nở.
Thai nhi ngôi đầu mặt ở ngoài
Thai nhi ngôi đầu mặt ở ngoài

Vị trí nằm của thai nhi trong bụng mẹ là “ngôi mông”

Thai nằm ngôi mông cũng xảy ra 2 trường hợp:

  • Thai nhi ngôi mông tứ chi ở phía trước: Có nghĩa là mông bé nằm ở dưới tử cung còn đầu cùng phía với đầu tử cung, tứ chi đưa về phía trước. 
Thai nhi ngôi mông
Thai nhi ngôi mông
  • Thai nhi ngôi mông chân ở phía dưới: Đây cũng là trường hợp ngôi mông nhưng 2 chân bé gập lại và 2 bàn chân nằm ở dưới mông chứ không đưa về phía trước. 
Thai nhi ngôi chân
Thai nhi ngôi chân

Thai ngôi mông bác sĩ có thể xoay lại vị trí bằng cách thủ công nhưng đa phần được khuyên sinh mổ.

Vị trí nằm của thai nhi trong bụng mẹ là “ngôi ngang”

Đây là trường hợp ít khi xảy ra. Ở tư thế này, lưng của thai nhi chạm đáy tử cung, tứ chi hướng lên trên. Thai nhi nằm ở trong bụng mẹ ngôi ngang nên rất khó để sinh thường, phần lớn các mẹ sẽ phải sinh mổ.

Thai nhi ngôi ngang
Thai nhi ngôi ngang

Vị trí nằm của song thai trong bụng mẹ

Khi mẹ mang song thai, tư thế nằm của em bé trong bụng mẹ sẽ ngược nhau. Một bé ngôi đầu còn một bé sẽ là ngôi mông. Nếu thai kỳ khỏe mạnh thì bác sĩ sẽ khuyên mẹ sinh thường còn đa phần sẽ được chỉ định sinh mổ.

Vị trí nằm của thai nhi nếu mẹ sinh đôi
Vị trí nằm của thai nhi nếu mẹ sinh đôi

Hy vọng một số kiến thức nho nhỏ này đủ để chị em trả lời được thắc mắc thai nhi nằm ở đâu trong bụng mẹ. Đó là tử cung của người mẹ – “cung điện của con” đấy chị em nhé. Chúc chị em có một thai kỳ khỏe mạnh, mẹ tròn con vuông!

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 5]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.