Cảnh báo: Các bệnh hậu sản thường gặp ở phụ nữ sau khi sinh

0 134

Sau khi sinh chị em phụ nữ thường gặp các bệnh hậu sản có thể ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Vậy các bệnh hậu sản này là gì? Hãy cùng Mebeaz “điểm mặt chỉ tên” một số bệnh hậu sản chị em hay mắc phải nhất.

Nội dung chính trong bài

Phụ nữ sau khi sinh thường mắc các bệnh hậu sản
Phụ nữ sau khi sinh thường mắc các bệnh hậu sản

Lý do phụ nữ sau khi sinh thường mắc các bệnh hậu sản

“Hậu sản” là khoảng thời gian 3 tháng sau khi sinh em bé. Theo y học hiện đại thì đó là khoảng thời gian 6 tuần sau sinh. Người phụ nữ trong giai đoạn này dễ mắc các bệnh hậu sản. Nếu cơ thể không được chăm sóc và bảo vệ tốt bệnh sẽ phát triển và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Các bệnh hậu sản thường gặp trong giai đoạn sau khi sinh đều xuất phát từ nguyên nhân cơ thể người phụ nữ quá yếu, sức đề kháng giảm sút. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho những bệnh lý phát triển và tác động đến sức khỏe của các sản phụ sau khi sinh. 

Ngoài ra một số nguyên nhân dưới đây cũng khiến mẹ sau khi sinh thường mắc các bệnh hậu sản:

  • Cơ thể bị suy nhược, thiếu chất trước khi sinh
  • Không được chăm sóc tốt sau khi sinh
  • Căng thẳng, mệt mỏi do phải chăm sóc bé khi mới sinh cũng là nguyên nhân khiến phụ nữ dễ mắc những bệnh hậu sản thường gặp.
  • Không kiêng cữ trong thời gian mới sinh. Đặc biệt trong quan hệ vợ chồng bởi lúc này người phụ nữ rất dễ mắc các bệnh phụ khoa.

>> Xem thêm: Tìm hiểu ho hậu sản là gì? Cách chữa hiệu quả không cần dùng thuốc

Một số bệnh hậu sản thường gặp ở phụ nữ sau khi sinh

Dưới đây là các bệnh hậu sản phụ nữ sau khi sinh thường gặp nhất:

  • Bệnh sản giật

Sản giật là bệnh hậu sản thường gặp ở phụ nữ sau khi sinh với mức độ nguy hiểm có thể gây tử vong cao. Bệnh sản giật thường có những biểu hiện như: cơ thể co giật, buồn nôn, chóng mặt, đau đầu và có thể hôn mê sâu. Khi thấy sản phụ có bất kỳ dấu hiệu nào của sản giật hãy báo ngay với bác sĩ.

Bệnh sản giật có thể dẫn tới tử vong
Bệnh sản giật có thể dẫn tới tử vong
  • Băng huyết sau sinh

Băng huyết là một trong số các bệnh hậu sản thường gặp gây nguy hiểm đến tính mạng của sản phụ. Bệnh thường xuất hiện trong khoảng 24h sau khi sinh, nếu không được sớm phát hiện và cấp cứu kịp thời, sản phụ có thể tử vong nhanh chóng.

Biểu hiện cụ thể của bệnh băng huyết sau sinh đó là sản phụ ra nhiều máu, tụt huyết áp, chân tay lạnh toát, mạch đập nhanh, da tái xanh,… Khi thấy có dấu hiệu này hãy đưa sản phụ đi cấp cứu ngay, việc mất máu quá nhiều dễ khiến sản phụ tử vong.

  • Nhiễm khuẩn hậu sản

Nhiễm khuẩn hậu sản là một trong số những bệnh hậu sản sau sinh dễ gặp nhất. Bệnh xuất hiện do cơ quan sinh dục bị viêm nhiễm, vùng kín không được vệ sinh sạch sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công gây bệnh. Nhiễm khuẩn hậu sản dạng nặng có thể dẫn đến việc phải cắt bỏ tử cung. 

Các triệu chứng thường thấy của bệnh là sản phụ sốt cao trên 38 độ, âm đạo đau tấy, chỗ viêm có mủ, dịch tiết ra có mùi hôi, cơ thể mệt mỏi, kiệt sức, đôi khi kèm theo hiện tượng hạ huyết áp, chóng mặt. Nguyên nhân chủ yếu gây nhiễm khuẩn hậu sản do vi khuẩn xâm nhập, trú ngụ gây tổn thương âm đạo.

>> Xem thêm: Hỏi – Đáp: Bị hậu sản là như thế nào? Làm sao tránh “nó” sau sinh?

Nhiễm khuẩn hậu sản có triệu chứng điển hình là sốt
Nhiễm khuẩn hậu sản có triệu chứng điển hình là sốt
  •  Nhiễm trùng đường tiết niệu

Một trong các bệnh hậu sản thường gặp ở mẹ sau khi sinh không thể bỏ sót chính là bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu. Bệnh xuất hiện khi vi khuẩn xâm nhập vào niệu đạo và gây ra nhiễm trùng. Thậm chí trong một số trường hợp bệnh nhân có thể bị viêm thận do vi khuẩn di chuyển từ niệu đạo lên.

Bệnh hậu sản này có thuốc kháng sinh đặc trị, trường hợp bệnh nặng các bác sĩ sẽ truyền trực tiếp kháng sinh vào tĩnh mạch. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc có thể ảnh hưởng tới lượng sữa của em bé. Do vậy, sau khi sinh các mẹ nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ và mặc đồ thoáng mát để không mắc phải bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu.

  • Bế sản dịch sau sinh

Bế sản dịch sau sinh cũng là một trong những bệnh hậu sản thường gặp mà các mẹ không nên chủ quan. Nếu sản dịch ra quá 30 ngày mà chưa hết thì có thể sản phụ bị bế sản dịch hoặc mắc các bệnh lý liên quan đến tử cung. 

Bế sản dịch là tình trạng sản dịch không thoát ra ngoài được
Bế sản dịch là tình trạng sản dịch không thoát ra ngoài được

Nếu đã qua 45 ngày mà sản dịch vẫn chưa ra hết và kèm theo dấu hiệu dưới đây thì hãy đến gặp bác sĩ để thăm khám:

  • Xuất hiện nhiều cục máu tươi.
  • Dịch âm đạo nặng mùi khó chịu
  • Đau bụng dưới âm ỉ
  • Cơ thể mệt mỏi, chóng mặt kèm theo sốt nhẹ.

>> Xem thêm: Tìm hiểu về thuốc hậu sản sau sinh từ góc nhìn Đông y

Một số biện pháp phòng tránh các bệnh hậu sản thường gặp sau khi sinh

Việc chăm sóc phụ nữ sau khi sinh cả về thể chất, tinh thần và dinh dưỡng là điều quan trọng để hạn chế tối đa việc mắc các bệnh hậu sản thường gặp sau khi sinh.

  • Vệ sinh sạch sẽ vùng kín và môi trường xung quanh.
  • Hạn chế sử dụng hóa chất trong thời kỳ sau khi sinh.
  • Không nên vận động mạnh, đi lại nhiều khi mới sinh xong.
  • Luôn giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ, hạn chế lo lắng, căng thẳng để cơ thể được thoải mái nhất.
Tinh thần rất quan trọng giúp chị em vượt qua các bệnh sản dịch
Tinh thần rất quan trọng giúp chị em vượt qua các bệnh sản dịch
  • Ăn uống đầy đủ dưỡng chất cần thiết để cơ thể được khỏe mạnh, ngủ nghỉ hợp lý khoa học.
  • Nếu thấy có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn.

Hy vọng bài viết trên đây giúp chị em biết được các bệnh hậu sản thường gặp để phòng tránh và bảo vệ cơ thể khỏi những rủi ro về sức khỏe. Chúc chị em có một tinh thần thoải mái và sức khỏe tốt để chăm sóc con yêu.

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 2 Average: 5]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.