Mới có thai nên bổ sung những gì để con không thiếu chất, tránh dị tật?

0 293

Mới có thai nên bổ sung gì là thắc mắc của không ít mẹ bầu. Điều này hoàn toàn dễ hiểu vì đây là thời gian “VÀNG” để hạn chế dị tật thai nhi. Những thông tin trong bài viết dưới đây sẽ giúp chị em chủ động hơn trọng việc bảo vệ sức khỏe của bản thân và em bé khi mới có thai.

Nội dung chính trong bài

Mới có thai nên bổ sung những gì là tốt nhất?

Ai cũng biết, dinh dưỡng rất cần thiết cho mọi hoạt động sống. Đặc biệt, mới có thai nên bổ sung gì để thai nhi phát triển tốt, mẹ bầu khỏe mạnh là điều cực kỳ quan trọng. Dưới đây là câu trả lời cho chị em:

Mới có thai nên bổ sung axit folic

Mới có thai nên bổ sung axit folic
Mới có thai nên bổ sung axit folic

Axit folic đứng đầu trong danh sách những thực phẩm mẹ bầu cần bổ sung khi mới có thai. Theo các bác sĩ, 28 ngày đầu là thời gian hình thành ống thần kinh ở thai nhi và quá trình này sẽ cần được cung cấp lượng lớn axit folic để khép kín hoàn toàn và phát triển đầy đủ, ngược lại nếu không cung cấp đủ lượng axit folic thai nhi có nguy cơ bị dị tật ống thần kinh.

Vậy nếu đang thắc mắc có thai bà bầu nên ăn gì thì đừng bỏ qua những thực phẩm giàu axit folic như: 

– Các loại rau màu xanh đậm như cải bó xôi, cải xoăn, súp lơ xanh, măng tây… 

– Lòng đỏ trứng, gan, tim, thịt gia cầm. 

– Hoa quả như bơ, cam quýt, bưởi, đu đủ chín, dâu tây… 

– Các loại đậu: Đậu hà lan, đậu lăng, đậu đen. 

– Các loại hạt: Hướng dương, hạt hạnh nhân, đậu phộng, hạt dẻ, óc chó…

Bà bầu mới mang thai cần bổ sung sắt

Sắt là dưỡng chất rất quan trọng trong toàn bộ thai kỳ của một bà bầu, nhu cầu sắt khi có thai gấp 3 bình thường. Sắt tham gia vào quá trình tạo máu cho cả mẹ và em bé. Thiếu máu mẹ bầu sẽ bị hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi… đồng thời cũng ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của em bé như: dọa sảy, động thai, thai lưu, sinh non…

Do vậy, thai phụ cần bổ sung khoảng 15 gr sắt mỗi ngày để ngăn ngừa thiếu máu. Những thực phẩm giàu sắt như: Thịt bò, lòng đỏ trứng, ngao, sò, hạt hạnh nhân, óc chó, hạt bí, yến mạch, quả chà là, chuối, bí đỏ, rau dền, rau đay…

Bổ sung thực phẩm giàu sắt khi mới có thai
Bổ sung thực phẩm giàu sắt khi mới có thai

Mới có thai nên bổ sung vitamin B6

Những tháng đầu thai kỳ bà bầu hay phải đối mặt với những cơn ốm nghén, buồn nôn. Điều này nếu kéo dài sẽ làm cho chị em luôn mệt mỏi, khó chịu, thậm chí không thể ăn được gì. Chính vì thế, nếu đang băn khoăn là mới mang thai nên bổ sung gì thì chị em đừng quên những thực phẩm giàu vitamin B6 như ngũ cốc, chuối, cá hồi… hoặc nhâm nhi một số loại hạt để loại bỏ những cơn ốm nghén “hành hạ”.

Mới mang thai đừng quên bổ sung đủ protein

Protein (chất đạm) là một dưỡng chất quan trọng mà bà bầu cần bổ sung khi mới mang thai. Protein tham gia vào phát triển các tế bào mô của bào thai gồm cả tế bào thần kinh, não… Không chỉ có vậy còn giúp cho mô tử cung, tuyến vú phát triển tốt nhất. 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi ngày bà bầu nên ăn từ 50 – 100gr thịt cá, 100 – 180gr đậu nành và 1 – 2 ly sữa tương đương với 10 – 18g protein/ngày mới đảm bảo lượng cần thiết.

Bổ sung thực phẩm có chất bột đường

Không ít bà bầu cho rằng thực phẩm chứa bột đường cần phải hạn chế trong thai kỳ. Suy nghĩ này thực chất lại khiến chị em mất đi một nguồn cung cấp calo quan trọng. Do vậy, chị em hãy cân đối bổ sung khoảng 200 – 300 calo/ngày từ những thực phẩm như hoa quả, các loại nước sinh tố, nước ép, gạo lứt… để có đủ năng lượng nhé.

Bà bầu mới mang thai nên bổ sung vitamin C

Vitamin C cần thiết cho mẹ bầu khi mới có thai
Vitamin C cần thiết cho mẹ bầu khi mới có thai

Vitamin C không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng cho mẹ bầu mà còn hỗ trợ chị em hạn chế ốm nghén hiệu quả. Ngoài ra, vitamin C còn tham gia vào quá trình tạo xương sụn, cơ và mạch máu của em bé, giúp nhau thai hình thành chắc chắn hơn…

Mới có thai mẹ bầu hãy bổ sung vitamin C có trong những loại trái cây, rau củ như: cam quýt, ổi, bắp cải, dâu tây, kiwi, ớt chuông…

>> Xem thêm: Thực đơn dành cho bà bầu suốt thai kỳ và đặc biệt 3 tháng đầu

Bà bầu mới mang thai cần được bổ sung vitamin D và canxi

Canxi giúp cho thai nhi phát triển hệ xương, răng… Các bác sĩ cho biết, giai đoạn mới mang thai bà bầu cần bổ sung 800 mcg canxi mới đảm bảo cho sự phát triển của em bé. Tuy nhiên, chị em cũng đừng quên tắm nắng để tăng cường vitamin D và hấp thụ canxi một cách tốt nhất.

Một số lưu ý khi bổ sung dưỡng chất thời kỳ mới mang thai

Bệnh cạnh mối quan tâm mới có bầu nên bổ sung gì? Chị em cũng đừng quên những vấn đề sau:

– Đảm bảo nguyên tắc đủ chất bao gồm: đạm, tinh bột, vitamin và chất béo. Không nên thiên quá nhiều về một nhánh dinh dưỡng nào.

– Chia nhỏ thực đơn: Điều này tốt cho những mẹ bầu hay bị ốm nghén. Thay vì 3 bữa, chị em nên chia nhỏ khoảng 6 – 8 bữa mỗi ngày để không cảm thấy ngán, buồn nôn, khó tiêu và đầy bụng.

Chia nhỏ thực đơn để dễ dàng tiêu hóa
Chia nhỏ thực đơn để dễ dàng tiêu hóa

– Cần tham khảo ý kiến bác sĩ về việc sử dụng thuốc, vitamin tổng hợp. Không nên tự ý bổ sung mà chưa có ý kiến của chuyên gia.

Đọc xong bài viết này chị em đã trả lời được câu hỏi có thai nên bổ sung gì rồi phải không? Ngoài dinh dưỡng chị em đừng quên khám thai và siêu âm định kỳ để chắc chắn rằng em bé trong bụng đang lớn lên khỏe mạnh.

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 2 Average: 5]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.