Uống thuốc kháng sinh trong tháng đầu mang thai liệu có sao?

0 573

Uống thuốc kháng sinh trong tháng đầu khi không biết có thai có sao không, trong tuần đầu thì thai nhi có bị ảnh hưởng?… Đây là những câu hỏi được rất nhiều chị em quan tâm. Theo các bác sĩ việc uống thuốc trong thời gian mang thai là điều rất hạn chế, nhất là 3 tháng đầu. Dưới đây là phần giải đáp cụ thể cho các chị em.

Nội dung chính trong bài

Nhiều mẹ bầu hốt hoảng khi lỡ uống thuốc kháng sinh mà không biết có thai
Nhiều mẹ bầu hốt hoảng khi lỡ uống thuốc kháng sinh mà không biết có thai

Trả lời: Uống thuốc kháng sinh trong tháng đầu mang thai có sao không?

Trên thực tế, có rất nhiều phụ nữ chưa có kinh nghiệm hoặc lỡ uống kháng sinh khi không biết mình có thai. Dù là trường hợp nào đi nữa thì với việc sử dụng thuốc tây khi mang thai mà chưa có sự cho phép của bác sĩ là rất nguy hiểm.

Cụ thể, các chuyên gia chia thời gian mang bầu của một thai phụ làm 2 giai đoạn:

+ Giai đoạn 1 (3 tháng đầu mang thai): Đây là thời kỳ phát triển phôi thai, lúc này các bộ phận của bào thai chưa có hình dạng hoàn thiện. Vì vậy việc uống một số loại thuốc kháng sinh trong tháng đầu mang thai sẽ cản trở quá trình hình thành các bộ phận của thai nhi thậm chí gây quái thai, dị dạng.

Tuy nhiên nếu uống thuốc kháng sinh khi mang thai 1 tuần, lúc này thai nhi vẫn chưa hình thành, thậm chí vẫn còn đang lơ lửng ở vòi trứng mà chưa phát triển ở tử cung của người mẹ mà liều lượng thuốc ít và nhẹ sẽ không quá nguy hiểm đến em bé.

+ Giai đoạn 2 (từ 3 tháng trở đi): Đây là thời kỳ thai nhi đã hình thành các bộ phận và trong quá trình phát triển mạnh mẽ. Một số loại kháng sinh sẽ gây ra các bệnh lý bẩm sinh ở trẻ hoặc có thể dẫn tới sảy thai, sinh non.

Cũng cần phải nói thêm: kháng sinh được phân chia thành 5 loại là A, B, C, D, X trong đó A là loại có thể dùng cho phụ nữ mang thai và X là loại tác động mạnh nhất đến thai nhi. Do vậy, tùy vào loại thuốc, liều lượng, tuổi thai mới có thể kết luận bà bầu uống thuốc kháng sinh có phải bỏ thai không hay thai nhi có dị tật không

Kháng sinh có nhiều loại và mức độ ảnh hưởng tới thai nhi là khác nhau
Kháng sinh có nhiều loại và mức độ ảnh hưởng tới thai nhi là khác nhau

Mức độ ảnh hưởng của một số loại thuốc kháng sinh đối với thai kỳ

Theo các chuyên gia, thuốc kháng sinh có thể chia làm 3 nhóm tương ứng với mức độ ảnh hưởng đến thai nhi.

  • Nhóm thuốc có thể dùng: bao gồm nhóm beta – lactamin như amoxicillin, penicillin, cephalosporin, ampicillin,… trong điều trị các bệnh về viêm màng não, hô hấp, răng miệng; nhóm thuốc điều trị nhiễm khuẩn đường hô hấp, nhiễm trùng tai, mũi, họng, viêm xoang, viêm phổi (clarithromycin, erythromycin, roxithromycin). Đây là những loại kháng sinh có nồng độ đi qua nhau thai thấp nên tương đối an toàn với thai nhi.
  • Nhóm thuốc cấm dùng cho bà bầu: thuốc kháng sinh biseptol gây thiếu máu trầm trọng cho cả mẹ và bé. Nhóm tetracycline (doxycylin, minocyclin…) gây hỏng men răng, vàng răng. Nhóm quinolon (offloxacin, ciprofloxacin…) ảnh hưởng đến sự phát triển sụn khớp ở trẻ. Nhóm aminoglycosid (streptomycin, kanamycin…) gây điếc tai vĩnh viễn, ngộ độc thận, Ketoconazol gây dị tật dính ngón tay.

>> Xem thêm: Chuyên gia giải đáp: Phụ nữ có thai uống Panadol extra được không?

Một số loại thuốc kháng sinh ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của thai nhi
Một số loại thuốc kháng sinh ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của thai nhi
  • Nhóm thuốc dùng thận trọng: Nhóm metronidazol, trimethoprim, sulfamid là những loại thuốc kháng sinh không nên dùng ở giai đoạn đầu và cuối thai kỳ. Nhóm Rifamycin không nên sử dụng trong 3 tháng đầu mang thai.  Acid nalidixic, nitrofuran không dùng ở tháng cuối. 

Ngoài ra trong quá trình mang thai chị em phụ nữ nên tránh một số loại thuốc như thuốc trị mụn, thuốc điều trị cảm cúm, thuốc hạ huyết áp, lợi tiểu, thuốc trị trầm cảm, thuốc ngủ, thuốc trị giun…

Lưu ý uống thuốc kháng sinh trong khi mang thai

Giai đoạn mang thai là lúc cơ thể người mẹ suy yếu và dễ mắc các bệnh. Nếu trong trường hợp bắt buộc phải uống thuốc kháng sinh khi mang thai thì cần lưu ý một số điều dưới đây:

  • Tuân thủ tuyệt đối theo sự chỉ định của bác sĩ, không tự ý mua và sử dụng bừa bãi. Đối với bà bầu các bác sĩ sẽ cân nhắc tình trạng sức khỏe, mức độ ảnh hưởng đến thai nhi để đưa ra đơn thuốc phù hợp.
  • Một số bệnh như cảm cúm, ho, hắt hơi tiêu chảy thì nên áp dụng những mẹo dân gian để chữa trị. Tốt nhất không nên uống thuốc kháng sinh thuốc trong 3 tháng đầu của thai kỳ.
  • Khi sử dụng thuốc thấy xuất hiện những tác dụng phụ thì ngay lập tức đến gặp bác sĩ để được kiểm tra.
  • Nếu lỡ uống thuốc kháng sinh khi mang thai có liều lượng cao thì cần khám thai định kỳ để theo dõi sự phát triển của thai nhi. 
Bà bầu lỡ uống thuốc kháng sinh cần gặp bác sĩ để được tư vấn cụ thể
Bà bầu lỡ uống thuốc kháng sinh cần gặp bác sĩ để được tư vấn cụ thể

Trong thời gian mang thai, mẹ bầu nên bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu để tăng cường sức đề kháng cho mẹ và phát triển thể chất, trí tuệ, cân nặng cho thai nhi. 

>> Xem thêm: Bà bầu lỡ uống thuốc đau dạ dày khi mang thai có sao không?

Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp chị em giải đáp thắc mắc uống thuốc kháng sinh trong tháng đầu mang thai có sao không. Đừng quên thường xuyên khám thai và siêu âm để theo dõi tình trạng phát triển của con yêu một cách tốt nhất. 

Nguồn: Mebeaz.com

Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.