Mẹ sau sinh ăn rau diếp cá được không? Có phải sai lầm gây mất sữa?

0 28.221

Rau diếp cá có thể ăn sống, xay lấy nước uống, từ lâu được xem là “thần dược” điều trị bệnh trĩ, thanh lọc cơ thể, giảm nóng trong. Tuy nhiên, phụ nữ sau sinh ăn rau diếp cá được không? Nhiều thông tin còn cho rằng, ăn rau diếp cá có thể khiến mẹ bị mất sữa. Vậy thực hư chuyện này là như thế nào?

Cùng Mebeaz tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Nội dung chính trong bài

Phụ nữ sau sinh ăn rau diếp cá được không
Phụ nữ sau sinh ăn rau diếp cá được không là câu hỏi được rất nhiều chị em quan tâm

Chị em hoang mang trên các diễn đàn: Sau sinh ăn rau diếp cá được không?

Nếu ghé qua diễn đàn dành cho các chị, các mẹ bỉm sữa thì bạn có thể dễ dàng bắt những câu hỏi hoặc chủ đề xoay quanh việc sau sinh ăn rau diếp cá được không? Cùng tìm hiểu xem chị em nghĩ như thế nào về vấn đề này nhé!

(Cuộc thảo luận được trích từ một diễn đàn, tên nhân vật có thể được thay đổi)

Hương: Các chị ơi cho em hỏi sau sinh ăn rau diếp cá có được không? Em mới sinh bé được gần 2 tháng, bị táo bón nên mẹ chồng hái rau diếp cá về định xay nước cho em uống. Nhưng vì đang cho con bú nên em lo không biết có ảnh hưởng gì không?

Thảo: Sau sinh ăn rau diếp cá được mà, vừa mát mà còn có thể làm đẹp da luôn ấy.

Ngọc Anh: Ô thế hả chị, sao em nghe bà chị dâu nói là sau sinh ăn rau diếp cá sẽ bị mất sữa, chị ấy còn dặn em không được ăn đây này.

Phương: Em cũng có cùng thắc mắc là sau sinh ăn rau diếp cá có được không? Người thì nói là tốt, trị táo bón sau sinh, người thì nói ăn rau diếp cá gây mất sữa, chẳng biết lối nào mà lần.

Bồ Công Anh: Chẳng biết các chị thế nào chứ em làm mẹ 2 đứa rồi, lần nào sinh xong cũng ăn rau diếp cá, trộm vía có bị sao đâu. Mà em chủ yếu xay lấy nước uống, từ đầu thấy ngang nhưng uống dần quen còn thấy thơm. Đến giờ thỉnh thoảng bị táo bón em cũng vẫn uống ấy.

Hảo: Theo mình được biết thì rau diếp cá có tính mát, cũng chứa nhiều khoáng chất tốt cho cơ thể nữa. Phụ nữ sau sinh ăn rau diếp cá giúp cải thiện tình trạng nóng trong, táo bón, trĩ. Còn có gây mất sữa hay không thì cũng tùy cơ địa từng người, không phải ai ăn xong cũng bị mất sữa đâu nhé.

Sau sinh ăn rau diếp cá giúp trị bệnh trĩ nhưng nhiều mẹ cho rằng nó có thể gây mất sữa
Sau sinh ăn rau diếp cá giúp trị bệnh trĩ nhưng nhiều mẹ cho rằng nó có thể gây mất sữa

Giải đáp từ chuyên gia: Sau sinh ăn rau diếp cá được không?

Sau sinh ăn rau diếp cá có phải sai lầm khiến mẹ bị mất sữa?

Từ cuộc hội thoại trên của các mẹ có thể thấy, chị em khá hoang mang về việc sau sinh ăn rau diếp cá có được không? Nhiều người biết là nó tốt nhưng lại lo ngại ảnh hưởng đến chất lượng sữa cho bé bú. Vậy thực hư chuyện này là như thế nào?

Theo Đông y, rau diếp cá vị chua, cay, mùi tanh, tính hơi lạnh, có công dụng trong việc thanh nhiệt, giải độc cơ thể. Đây cũng được xem là “thần dược” hỗ trợ trị bệnh trĩ, cải thiện tình trạng nóng trong, mụn nhọt.

Phụ nữ sau sinh ăn rau diếp cá cũng rất tốt, giảm tình trạng táo bón thường xảy ra ở các sản phụ. Việc ăn rau diếp cá cũng không ảnh hưởng gì đến sự phát triển của trẻ nhỏ thông qua bú mẹ nhưng ăn nhiều có thể ảnh hưởng đến khả năng tiết sữa. Đó là lý do một số mẹ gặp phải tình trạng thiếu sữa hoặc mất sữa khi ăn nhiều loại rau này.

Tuy nhiên, không phải tất cả phụ nữ sau sinh ăn rau diếp cá đều bị mất sữa vì nó có thể do liều lượng ăn không hợp lý hoặc do cơ địa từng người. Vì vậy, phụ nữ sau sinh nếu ăn rau diếp cá đúng cách, liều lượng thích hợp thì vẫn mang lại những lợi ích nhất định, tốt cho cả mẹ và bé. Chi em không nên bỏ qua nhé!

Lợi ích cho mẹ sau sinh ăn rau diếp cá

– Rau diếp cá có tính mát, không độc, được xem là vị thuốc giúp điều trị bệnh trĩ. Vì vậy, mẹ sau sinh ăn rau diếp cá giúp cải thiện hiệu quả tình trạng táo bón. Đồng thời, giúp cơ thể thanh lọc, giải độc, làm mát cơ thể, cải thiện tình trạng mụn nhọt.

– Trong rau diếp cá chứa nhiều khoáng chất như: canxi, sắt, phốt pho… tốt cho sự phát triển của trẻ khi hấp thu dinh dưỡng thông qua nguồn sữa mẹ.

– Hàm lượng calo trong rau diếp cá thấp, giàu nước, chất xơ, kích thích hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, tạo cảm giác no. Vì vậy, phụ nữ sau sinh ăn rau diếp cá cũng hỗ trợ kiểm soát cân nặng hiệu quả.

– Rau diếp cá cũng giàu vitamin A, C giúp duy trì làn da khỏe mạnh, làm chậm quá trình lão hóa.

– Chất zeaxanthin trong rau diếp cá rất tốt cho việc cải thiện thị lực do bị thoái hóa ở điểm vàng võng mạc, đồng thời giúp ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể.

– Bên cạnh đó, rau diếp cá còn chứa một lượng lớn lactucarium có tác dụng trong việc tăng cường sức đề kháng, giúp làm giảm mệt mỏi, các triệu chứng đau đầu, buồn ngủ.

Sau sinh ăn rau diếp cá mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, tuy nhiên nên ăn với lượng thích hợp để tránh ảnh hưởng đến việc tiết sữa
Sau sinh ăn rau diếp cá mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, tuy nhiên nên ăn với lượng thích hợp để tránh ảnh hưởng đến việc tiết sữa

Mách mẹ sau sinh ăn rau diếp cá như thế nào thì tốt?

Rau diếp cá có thể được sử dụng trong chế biến nhiều món ăn. Tuy nhiên, các mẹ có thể làm theo 2 cách đơn giản, dễ thực hiện nhất để tiết kiệm thời gian mà vẫn đảm bảo được công dụng như sau:

– Ăn sống: Mẹ sau sinh có thể ăn sống rau diếp cá cùng với bữa ăn hàng ngày. Trước khi ăn ngâm nước muối, rửa sạch rồi vớt ra để ráo. Nên ăn kèm với các loại rau khác để tăng khẩu vị vì rau diếp cá có vị hơi tanh, khó ăn.

– Xay lấy nước uống: Bên cạnh việc ăn sống thì mẹ sau sinh ăn rau diếp cá cũng có thể xay nhuyễn lấy nước uống. Đây là cách làm đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao trong việc điều trị táo bón, bệnh trĩ ở phụ nữ sau sinh.

Lưu ý khi mẹ sau sinh ăn rau diếp cá:

– Sau sinh ăn rau diếp cá tốt nhưng cũng không nên ăn nhiều quá. Với những mẹ bị lạnh bụng, đi ngoài thì tốt nhất không nên ăn.

– Mẹ đang cho con bú cũng nên theo dõi, nếu thấy có hiện tượng ít sữa, mất sữa thì không nên tiếp tục ăn vì có thể do cơ địa của mẹ không hợp.

– Trước khi ăn cần rửa sạch sẽ để đảm bảo yếu tố an toàn vệ sinh vì đây là loại rau các mẹ thường ăn sống, không qua chế biến.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp chị em có đáp án cho câu hỏi sau sinh ăn rau diếp cá được không? Câu trả lời là CÓ. Không chỉ mang lại lợi ích sức khỏe, ăn rau diếp cá còn giúp cải thiện tình trạng táo bón, bị trĩ sau sinh. Tuy nhiên, các mẹ cũng nên chú ý liều lượng, không ăn nhiều quá nhé!

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 3]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.