Phá thai ngoài ý muốn bằng thuốc được không? Dùng thuốc nào an toàn?

0 87

Có thai ngoài ý muốn hoặc xuất hiện các vấn đề bất thường trong quá trình mang thai khiến chị em bắt buộc phải đình chỉ thai kỳ là điều chẳng ai muốn. Có nên phá thai không? Phá thai bằng thuốc có phải là phương pháp an toàn?” là những câu hỏi khiến nhiều người đau đáu suy nghĩ. Việc phá thai bằng thuốc có nên thực hiện? Đây có phải là phương pháp an toàn?

Hỏi:

Gửi bác sĩ, cháu năm nay 18 tuổi. Hiện tại cháu đang có thai 5 tuần tuổi. Bạn trai cháu biết tin cháu có thai thì cũng không nói gì, bảo cháu bỏ đi vì còn trẻ quá. Cháu cũng suy nghĩ rất nhiều và quyết định sẽ bỏ cái thai này. Phần vì cháu còn trẻ quá, không có tiền, không có bất cứ kinh nghiệm chăm sóc trẻ con. Cháu đang đi học xa nhà, dạo này dịch covid nên nửa năm rồi cũng không về. 

Xin bác sĩ tư vấn cháu có nên phá thai bằng thuốc không ạ? Mấy hôm nay cháu tìm hiểu thấy thai bé 5 tuần như cháu thì uống thuốc cho thai tự ra được. Có loại thuốc nào an toàn không ạ? Cháu xin bác sĩ trả lời cháu nhanh ạ, hiện tại cháu đang rất rối. Cháu xin cảm ơn bác sĩ.

(Bạn đọc giấu tên – Hà Nội)

Trả lời:

Bạn thân mến, câu hỏi của bạn đã được ban biên tập gửi với các chuyên gia có chuyên môn và kinh nghiệm trong lĩnh vực sản khoa và nhận được hồi đáp như sau:

Nội dung chính trong bài

Có nên phá thai không?

Hãy cân nhắc thật kĩ trước khi quyết định phá thai
Hãy cân nhắc thật kĩ trước khi quyết định phá thai

Làm mẹ là một điều thiêng liêng mà bất cứ người phụ nữ nào cũng muốn được trải qua trong cuộc đời. Tuy nhiên, đôi khi mọi thứ đến khi chị em chưa thực sự sẵn sàng, hoàn cảnh chưa cho phép. Điều này khiến cho chị em thường tìm kiếm các phương pháp phá thai để chấm dứt thai kì.

Việc đưa ra lời khuyên “có nên phá thai không” thực sự rất đau lòng và cũng cần phải cân nhắc vào nhiều yếu tố: hoàn cảnh, sức khỏe, sức khỏe thai nhi… Không nên chỉ vì một chút bồng bột, suy nghĩ chưa thấu đáo mà khiến cho chị em có thể ân hận cả cuộc đời về sau.

Nếu quyết định phá thai, hãy chọn cho mình một địa chỉ uy tín để thăm khám. Bác sĩ siêu âm để chẩn đoán tuần thai và đưa ra lời khuyên tốt nhất về phương pháp phá thai nếu như mẹ có nhu cầu không giữ lại thai.

Với trường hợp của bạn gửi câu hỏi, chúng tôi khuyên bạn nên nói chuyện lại với bạn trai, suy nghĩ thật kĩ càng và thấu đáo mọi vấn đề. Mặc dù còn trẻ tuổi, nhưng nếu cả hai bạn cùng quyết tâm và có sự hỗ trợ từ gia đình thì việc chăm sóc một em bé không phải là điều quá khó khăn bạn nhé.

11 thực phẩm làm tử cung co bóp nhiều, sảy thai, sinh non ở bà bầu

Có nên phá thai bằng thuốc không?

1. Phá thai bằng thuốc là gì?

Phá thai bằng thuốc là phương pháp giúp chấm dứt chu kỳ thai mà không cần đến sự can thiệp của phẫu thuật. Dùng thuốc phá thai mọi sự việc sẽ diễn ra giống như bạn bị sảy thai một cách tự nhiên.

Hiện nay, phương pháp phá thai bằng thuốc được sử dụng phổ biến nhất vì ít gây đau đớn cho các chị em. Tuy nhiên, không phải đối tượng nào cũng có thể phá thai bằng cách này.

Sử dụng viên phương pháp này chấm dứt thai kì, chị em sẽ cần uống 2 viên thuốc. Viên thuốc đầu tiên có tác dụng làm ngưng sự phát triển của phôi thai, viên thuốc thứ hai uống sau viên số 1 48 giờ sẽ kích thích co bóp tử cung và đẩy phôi thai ra ngoài.

2. Có nên phá thai bằng thuốc?

Cân nhắc thật kĩ trước khi phá thai bằng thuốc
Cân nhắc thật kĩ trước khi phá thai bằng thuốc

Theo chia sẻ của bạn, hiện tại, bạn đang ở tuần thai thứ 5, lúc này phôi thai đã nằm trong tử cung. Thời điểm phù hợp nhất để phá thai bằng thuốc là khi tuổi thai từ 5 – 7 tuần. Nếu thai trên 7 tuần tuổi thì nên cân nhắc và chọn lựa phương pháp khác để đảm bảo sự an toàn. Nếu thai dưới 5 tuần thì hãy đợi để thai di chuyển vào tử cung làm tổ.

Trong một số trường hợp đặc biệt như thai ngoài tử cung thì dù thai đang nằm trong mốc 5 – 7 tuần tuổi thì cũng tuyệt đối không nên uống thuốc. Bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật mổ lấy thai ra ngoài để đảm bảo an toàn.

Bên cạnh đó, việc phá thai bằng thuốc cũng tiềm ẩn trong nó những biến chứng nguy hiểm như: sót nhau, sót thai, băng huyết, đau bụng dữ dội, thai không ra hết mà chết lưu trong bụng, sức khỏe và tính mạng bị ảnh hưởng… Tốt nhất, nên thăm khám kĩ càng trước khi quyết định phá thai để giảm thiểu những rủi ro xuống mức thấp nhất.

3. Có thuốc phá thai không?

Hiện nay, thuốc phá thai được bán khá phổ biến tại các hiệu thuốc cũng như các kênh phân phối online. Nhưng tuyệt đối không nên tự ý phá thai tại nhà nếu không có bất cứ kiến thức nào.

Một số loại thuốc phá thai được sử dụng hiện nay:

  • Dùng đường uống: Mifepristone (Mifeprex) và misoprostol (Cytotec)
  • Đặt âm đạo: 
    • Mifepristone uống và misoprostol 
    • Methotrexate và misoprostol

Bạn nên tới các bệnh viện uy tín để được tư vấn, hướng dẫn quy trình và theo dõi bởi các bác sĩ có kinh nghiệm, chuyên môn xử lý vấn đề khi sự cố ngoài ý muốn xảy ra.

Lưu ý khi sử dụng thuốc phá thai

Để hạn chế tối đa những ảnh hưởng của thuốc tránh thai tới sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của chị em về sau, có một số lưu ý tuyệt đối không được bỏ qua:

Thăm khám và chọn địa chỉ uy tín khi dùng thuốc phá thai
Thăm khám và chọn địa chỉ uy tín khi dùng thuốc phá thai

– Chọn một địa chỉ uy tín để thăm khám, mua thuốc uống và được hướng dẫn là cần thiết. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc mà chưa thăm khám. Nó có thể gây biến chứng nguy hiểm tới tính mạng.

– Sau khi phá thai bằng thuốc, thường sau 1 – 2 ngày chị em sẽ có hiện tượng bị đau bụng gần như đau bụng kinh. Tuy nhiên, tùy thuộc vào sức khỏe mỗi người mà đau có thể nặng – nhẹ khác nhau. Lúc này chị em có thể uống thuốc giảm đau theo đơn kê của bác sĩ.

– Phá thai bằng thuốc, cơ thể sẽ mất rất nhiều máu và yếu hơn trước rất nhiều. Cần bổ sung thêm  protein, các vitamin, muối khoáng và đặc biệt là sắt để bồi bổ cơ thể.Việc đưa ra quyết định có nên phá thai hay không chắc chắn sẽ khiến chị em vô cùng đau lòng và mệt mỏi. Tuy nhiên, nếu bạn đã quyết định chấm dứt thai kỳ và đặc biệt phá thai bằng thuốc thì nên tìm hiểu kĩ về phương pháp này cũng như mức độ rủi ro của nó. Nếu còn băn khoăn về phương pháp phá thai bằng thuốc, hãy để lại bình luận để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng nhất.

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.