Trăm ngàn nỗi khổ vì bị viêm, ngứa rát vùng kín sau khi sinh mổ: Có chữa trị được không?

0 2.725

Không chỉ “giãn rộng, rỗng tuếch”, vùng kín của chị em sau khi sinh còn phải đối mặt với nỗi khổ vì bị viêm, ngứa rát vô cùng khó chịu. Với những người phụ nữ vốn dĩ đã e dè, kín đáo trong chuyện ấy, đây thật sự là cơn ác mộng không hồi kết.

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về tình trạng này cũng như cách chữa trị nó các mẹ nhé!

Nội dung chính trong bài

ngứa vùng kín sau khi sinh
Viêm, ngứa rát vùng kín – cơn ác mộng của những bà mẹ sau khi sinh

Khốn khổ vì bị viêm, ngứa rát vùng kín sau khi sinh mổ

Chị H 23 tuổi, vừa sinh con đầu lòng được 1 tuần. Khi mang thai, trộm vía sức khỏe của cả hai mẹ con đều rất tốt, nhưng vì đến tận lúc sinh em bé vẫn không chịu quay đầu nên bác sĩ buộc phải chỉ định cho chị mổ lấy thai.

Chị H tâm sự: “Mặc dù sinh mổ không phải là chủ ý của mình nhưng thú thật, mình rất sợ sinh thường vì đau và… hư vùng kín nữa”.

Những tưởng sinh mổ là “cô bé” của chị H sẽ được vẹn nguyên như thời con gái, nhưng không hiểu vì lý do nào đó, nó vẫn trở nên “rộng rãi” rất nhiều. Nghiêm trọng hơn, chỉ sau khi sinh mổ vài ngày, chị đã có dấu hiệu viêm, ngứa rát vùng kín rất khó chịu.

Chị H vốn là người kín đáo, e dè khi nhắc đến chuyện ấy nên khi bị viêm ngứa rát vùng kín sau khi sinh mổ như vậy, chị không dám nói với ai mà chỉ một mình chịu đựng. Chị cũng lên mạng tự tìm hiểu rồi xông hơ vùng kín bằng lá trầu không và lá trà xanh nhưng không thấy đỡ.

Đến tận khi hết sản dịch, tình trạng vẫn chưa được cải thiện là bao. Chồng chị vì bị “bỏ đói” lâu ngày nên đòi hành sự, bản thân chị không mong muốn nhưng vẫn buộc phải chiều chồng.

ngứa vùng kín sau khi sinh
Mặc dù rất đau rát, nhưng nhiều người vẫn cắn răng chịu đựng để chiều chồng

“Chưa bao giờ mình cảm thấy chuyện vợ chồng lại đáng sợ đến thế. Khi ông xã đưa vào, mình cảm thấy vô cùng khó chịu. Mọi động tác của anh ấy đều khiến mình cảm thấy đau rát. Mặc dù vừa hành sự anh ấy vừa dùng tay kích thích, nhưng mình vẫn không hề cảm thấy có một chút dễ chịu nào.

Từ lần đó đến nay, mình luôn luôn bị ám ảnh mỗi khi chồng muốn gần gũi. Rất sợ chồng thất vọng, nên mình thường xuyên phải giả vờ hứng thú để chiều lòng ông xã. Thế nhưng mình sợ mọi thứ sẽ đi quá sức chịu đựng của mình. Mình không biết phải làm sao nữa. Mong trang báo hãy giấu tên giúp mình”.

Có vẻ như chuyện bị viêm ngứa rát vùng kín sau khi sinh thường và sinh mổ cũng không phải là của riêng ai khi trong mục tư vấn, chúng tôi cũng nhận được tâm sự của khá nhiều mẹ khác:

Mẹ L (37 tuổi) chia sẻ: Hồi sinh bé thứ nhất, mình sinh mổ nên chỗ ấy không có thay đổi gì nhiều. Lần này bé thứ 2 cũng sinh mổ, nhưng không hiểu sao sau khi sinh vùng kín lại bị viêm và ngứa rát rất khó chịu. Mình đang cho con bú nên cũng chưa dám mua thuốc dùng nữa.

Mẹ T (29 tuổi) thì tâm sự: Mong bác sĩ giúp đỡ, chứ từ ngày đẻ con xong vùng kín của cháu rộng như hang động, khô khan và thường xuyên bị ngứa rát. Cháu đã cố chịu đựng nhưng nhiều khi ngứa quá không thể chịu được, đành phải dùng tay gãi, nhưng có gãi đến chảy cả máu vẫn cứ không hết ngứa.

ngứa vùng kín sau khi sinh
Rất nhiều chị em gặp phải tình trạng viêm ngứa rát vùng kín sau khi sinh thường và sinh mổ

Mẹ P (35 tuổi) cũng ngậm ngùi chia sẻ: Chồng tôi cả tháng nay đã phải “ăn chay” vì của vợ bị ngứa và rát quá. Đã thử đủ mọi mẹo người ta mách rồi mà vẫn chẳng ăn thua. Tuần trước tôi ra hiệu thuốc trong làng, người ta bán cho 5 viên về đặt, đặt xong chỉ đỡ được vài hôm rồi lại đâu đóng đó. Không biết có ai bị viêm ngứa vùng kín sau khi sinh giống tôi hay không?

Chuyên gia tư vấn: Bị viêm, ngứa rát vùng kín sau khi sinh thường, sinh mổ do đâu?

Viêm và ngứa rát vùng kín rất phổ biến ở phụ nữ sau khi sinh, đặc biệt là phụ nữ sinh thường. Thế nhưng điều này không có nghĩa là phụ nữ sinh mổ sẽ “thoát nạn”. Nguyên nhân của tình trạng này xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm:

Vùng kín phải chịu nhiều tổn thương: Những cơn đau khi chuyển dạ tác động rất mạnh mẽ đến vùng kín, nó khiến nơi này cảm thấy đau đớn và giãn rộng ra nhiều lần so với trước khi sinh. Đó là lý do tại sao ngay cả với phụ nữ sinh mổ, “tam giác mật” cũng không thể còn nguyên vẹn.

Đối với chị em sinh thường, mọi thứ xảy ra tồi tệ hơn khi vùng kín phải giãn rộng hết mức để em bé có thể chui ra ngoài. Trong đa số các trường hợp, cô bé còn có thể bị rạch và khâu vài mũi nữa.

Sự thay đổi của hormone: Chủ yếu là hormone estrogen suy giảm trầm trọng. Nó xảy ra bên trong cơ thể, mức độ tương đương nhau ở cả phụ nữ sinh thường và sinh mổ. Thiếu hụt hormone làm giảm sự ẩm ướt của các mô, gây ra tình trạng bị viêm ngứa rát vùng kín sau khi sinh thường và sinh mổ. Đây là nguyên nhân chính nhất.

ngứa vùng kín sau khi sinh
Sự thay đổi hormone là nguyên nhân chính gây ra tình trạng viêm ngứa vùng kín sau khi sinh

Tác động từ tâm lý: Cảm giác căng thẳng, khó khăn khi phải chăm con nhỏ, mất ngủ, không được người thân quan tâm có thể là nguyên nhân rất quan trọng dẫn đến chứng viêm ngứa rát vùng kín sau khi sinh con.

Bị viêm, ngứa rát vùng kín sau khi sinh có chữa trị được không?

Bị viêm, ngứa rát vùng kín sau khi sinh thường và sinh mổ ban đầu chỉ là rắc rối tức thời, hầu hết các mẹ đều phải trải qua trong những ngày đầu mới sinh con.

Tuy nhiên nếu để tình trạng này kéo dài, nó không chỉ gây khó chịu cho bản thân người phụ nữ, cản trở chuyện ân ái vợ chồng mà còn có thể là cơ hội cho rất nhiều bệnh phụ khoa phát triển.

Tình trạng viêm và ngứa rát vùng kín sau khi sinh con không khó điều trị, nhất là khi tình trạng mới xảy ra. Chị em có thể sử dụng một số cách sau:

– Vệ sinh sạch sẽ vùng kín hàng ngày bằng nước ấm, sau đó lau khô. Đừng cố làm sạch nơi này bằng dung dịch vệ sinh, vì chúng chỉ càng khiến môi trường âm đạo thêm khô khan và ngứa ngáy nhiều hơn.

– Có thể sử dụng một số biện pháp dân gian như xông vùng kín để tạo cảm giác thoải mái và rửa bằng nước lá (trầu không, trà xanh) để giảm cơn ngứa rát, nhưng chỉ nên thực hiện khoảng 2 lần/tuần.

– Không được tẩy lông vùng kín trong thời gian nhạy cảm này. Cố gắng không dùng tay gãi, vì nó sẽ làm cô bé tổn thương nhiều hơn.

– Uống đủ nước, ăn nhiều rau xanh và trái cây. Nó tốt cho cả sức khỏe vùng kín, và đặc biệt là sữa mẹ.

– Sử dụng một số loại thuốc để điều trị chứng viêm ngứa rát vùng kín sau khi sinh thường và sinh mổ, tuy nhiên cần phải có sự chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ, đặc biệt là khi người mẹ vẫn còn đang cho con bú:

  • Nhóm thuốc kháng histamin H1: Để giảm ngứa âm đạo.
  • Nhóm thuốc corticosteroid: Để kháng viêm, chống ngứa.
  • Nhóm thuốc bảo vệ da: Để giảm khô, giảm ngứa rát, bảo vệ vùng kín.
  • Nhóm thuốc làm se da: Có tác dụng giảm ngứa, bỏng rát âm đạo.
  • Nhóm thuốc kháng nấm: Dùng trong trường hợp đã chuyển sang giai đoạn viêm nấm.
  • Nhóm thuốc kháng sinh: Chủ yếu dùng dạng đặt khi tình trạng ngứa rát do viêm nhiễm đã nặng hơn.
  • Nhóm thuốc nội tiết tố: Dùng để ổn định nội tiết, chữa ngứa vùng kín và ngăn bệnh quay trở lại. Nếu đang trong thời gian cho con bú, chị em có thể tìm hiểu viên uống nội tiết tố SLady. Đây là sản phẩm có tác dụng cân bằng nội tiết tố, ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị viêm ngứa âm đạo sau khi sinh, có chiết xuất hoàn toàn từ thảo dược và an toàn cả với phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ.
ngứa vùng kín sau khi sinh
Viên uống nội tiết tố SLady giúp cân bằng hormone, giảm viêm ngứa rát vùng kín sau khi sinh con cho chị em

– Trong trường hợp chị em bị viêm ngứa rát âm đạo sau khi sinh thường và sinh mổ trong thời gian dài, đừng ngại đến gặp bác sĩ để nhận được sự giúp đỡ kịp thời.

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.