Đang cho con bú uống thuốc tránh ngừa thai được không? Có nên không?

0 2.355

Tránh thai sau sinh là việc làm cần thiết, thế nhưng đang cho con bú uống thuốc tránh ngừa thai được không? Có hại không? Nếu có thể thì được uống loại nào? Tất cả những câu hỏi này của các mẹ đều chưa nhận được lời giải đáp thỏa đáng.

Vậy thì các mẹ ơi, chúng ta hãy cùng theo dõi bài viết này để biết cách sử dụng thuốc tránh thai trong thời gian cho con bú một cách an toàn nhất nhé!

Nội dung chính trong bài

cho con bú uống thuốc ngừa thai được không
Đang cho con bú uống thuốc ngừa thai được không?

Đang cho con bú uống thuốc ngừa thai được không?

Cho con bú có thể là một biện pháp tránh thai hiệu quả do nó làm chậm thời gian có kinh trở lại sau khi sinh. Tuy nhiên, bản thân người mẹ không thể biết chính xác khi nào kinh nguyệt sẽ xuất hiện. Và tính từ khi hết sản dịch, nếu có quan hệ mà không sử dụng biện pháp tránh thai, khả năng có thai sớm là rất cao.

Có thai sớm ngay sau khi sinh con có thể gây ra nhiều bất tiện bởi lúc ấy sức khỏe của người mẹ chưa ổn định (đặc biệt là mẹ sinh mổ), còn em bé lại còn quá nhỏ. Tuy nhiên do đang trong thời gian cho con bú nên mọi biện pháp phòng tránh đều cần được xem xét kỹ càng.

Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là đang cho con bú có được uống thuốc ngừa thai không?

Câu trả lời là CÓ. Tuy nhiên không phải loại thuốc tránh thai nào cũng có thể uống được trong thời gian cho con bú.

Uống thuốc tránh thai khi đang cho con bú có hại không?

Đa số các mẹ đều thắc mắc rằng uống thuốc tránh thai đang cho con bú có hại hay có ảnh hưởng gì không vì trong thời gian này tất cả những thứ đi vào cơ thể sản phụ đều có thể ảnh hưởng đến con thông qua con đường sữa mẹ.

Để trả lời câu hỏi này, các bác sĩ cho rằng một số loại thuốc tránh thai chứa estrogen có thể làm ảnh hưởng đến lượng sữa mẹ, do estrogen có khả năng ức chế hormone tiết sữa prolactin. Trong khi đó, một số loại thuốc tránh thai khác lại an toàn.

Như vậy, uống thuốc tránh ngừa thai khi đang cho con bú sẽ không gây hại với điều kiện người mẹ lựa chọn đúng loại thuốc phù hợp.

cho con bú uống thuốc ngừa thai được không
Uống thuốc tránh ngừa thai khi đang cho con bú không gây hại nếu chọn được loại thuốc phù hợp

Đang cho con bú được uống thuốc ngừa thai loại nào?

Đối với câu hỏi đang cho con bú được uống thuốc tránh thai loại nào chúng ta chỉ có 2 đáp án, đó chính là loại thuốc tránh thai chỉ có progestin và thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ chứa levonorgestrel. Còn lại thuốc tránh thai chứa estrogen và thuốc tránh thai phối hợp không được chỉ định dùng khi đang cho con bú.

Uống thuốc tránh thai chỉ có progestin khi đang cho con bú: Không làm ảnh hưởng đến sự tiết sữa cũng như các thành phần của sữa, do đó không ảnh hưởng đến sức khỏe của em bé.

Theo WHO khuyến cáo, người mẹ có thể uống thuốc tránh thai loại này sau khi sinh con được 6 tuần. Tuy nhiên hiệu quả của phương pháp này không được đánh giá cao do phải uống đúng giờ hàng ngày hoặc trễ không quá 3 giờ đồng hồ. Nếu uống sai giờ, thuốc sẽ mất tác dụng.

Uống thuốc tránh ngừa thai khẩn cấp chỉ chứa levonorgestrel khi đang cho con bú: Không gây ảnh hưởng xấu đến sữa mẹ và em bé, nhưng nên hạn chế dùng đến mức tối đa. Không được uống thuốc tránh thai khẩn cấp nhiều hơn 2 lần/tháng.

cho con bú uống thuốc ngừa thai được không
Thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ chứa levonorgestrel có thể uống trong thời gian cho con bú, nhưng không nên uống nhiều

Đang cho con bú có nên uống thuốc tránh ngừa thai không?

Mặc dù một số loại thuốc có thể sử dụng trong thời gian cho con bú, nhưng theo các bác sĩ, đang cho bú không nên uống thuốc tránh ngừa thai, bởi nó tốn thời gian và cũng không mang lại sự an toàn tuyệt đối. Thay vào đó, người mẹ có thể sử dụng nhiều phương pháp khác, chẳng hạn như đặt vòng hoặc dùng bao cao su.

Các mẹ thân mến, trên đây là một số thông tin về việc uống thuốc tránh ngừa thai khi đang cho con bú mà Mebeaz muốn gửi đến mẹ. Nếu mẹ còn bất cứ thắc mắc nào trong quá trình chăm sóc, nuôi dạy con thì đừng ngại để lại câu hỏi ngay phía dưới bài viết nhé!

Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 2]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.