Lo lắng vì sau khi sinh 1 năm chưa có kinh trở lại: Mẹ nên làm gì?

0 11.250

Sau khi sinh 1 năm chưa có kinh nguyệt trở lại là tình trạng rất nhiều bà mẹ gặp phải. Điều này có ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay không? Mẹ nên làm gì và khi nào cần đi khám? Cùng Mebeaz tìm hiểu trong bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé!

Nội dung chính trong bài

Sau khi sinh 1 năm chưa có kinh nguyệt trở lại là tình trạng rất nhiều bà mẹ gặp phải
Sau khi sinh 1 năm chưa có kinh nguyệt trở lại là tình trạng rất nhiều bà mẹ gặp phải

Sản phụ lo lắng vì sau khi sinh 1 năm chưa có kinh trở lại

Em đang lo lắng quá, nghe nói sinh xong tầm vài tháng là kinh nguyệt sẽ trở lại nhưng em 1 năm nay rồi vẫn không thấy gì. Em vẫn đang cho con bú, tưởng là dính bầu nhưng thử que vẫn 1 vạch. Cơ thể cũng không có gì bất thường.

Mẹ chồng thì bảo cứ ăn uống, ngủ nghỉ bình thường là được nhưng 2 vợ chồng vẫn rất lo. Lâu thế rồi mà không bị, nhỡ tắc kinh không đẻ được nữa thì sao? Hay em mắc bệnh gì rồi? Có ai như em không, sau khi sinh 1 năm chưa có kinh trở lại là bình thường hay bất thường? Em có cần phải đi khám không?

(Nguyệt Hằng, 26 tuổi)

Nghe chuyên gia giải đáp: Sau khi sinh 1 năm chưa có kinh trở lại là bình thường hay bất thường?

Sau khi sinh, chu kỳ kinh nguyệt của các mẹ sẽ quay trở lại. Tuy nhiên, thời gian quay lại sớm hay muộn còn tùy thuộc vào cơ địa từng người cũng như việc mẹ có cho con bú hay không.

Vì vậy, đối với câu hỏi của bạn Nguyệt Hằng, sau khi sinh 1 năm chưa có kinh nguyệt trở lại là bình thường hay bất thường, chúng tôi chia thành 2 trường hợp:

Trường hợp 1: Đối với những mẹ cho con bú hoàn toàn

Với những mẹ cho con bú hoàn toàn, kinh nguyệt có thể quay lại sau khoảng 6 tháng, thậm chí 1 năm. Do hormone prolactin tăng lên để kích thích tiết sữa mẹ, từ đó ảnh hưởng đến hoạt động của buồng trứng, ức chế sản sinh estrogen và làm ngưng chu kỳ kinh nguyệt.

Vì vậy, sau khi sinh 1 năm chưa có kinh trở lại trong trường hợp này cũng là hiện tượng bình thường.

Đối với những bà mẹ cho con bú thì kinh nguyệt sẽ quay trở lại chậm hơn
Đối với những bà mẹ cho con bú thì kinh nguyệt sẽ quay trở lại chậm hơn

Các mẹ nên làm gì nếu sau khi sinh 1 năm chưa có kinh nguyệt trở lại?

– Điều quan trọng nhất là cần chú ý theo dõi, nếu cơ thể có những biểu hiện bất thường như: đau bụng dưới, cơ thể mệt mỏi, sụt cân không kiểm soát, thường xuyên chóng mặt, buồn nôn… thì các mẹ cần đi khám trong thời gian sớm nhất có thể.

– Nếu không có biểu hiện gì bất thường mà sau 2 năm, đặc biệt là khi đã cho con cai sữa mà vẫn chưa có kinh lại thì cũng cần đi khám để phát hiện nguyên nhân và điều trị kịp thời.

– Ngoài ra, các mẹ nên:

  • Chú ý ăn uống đủ chất, nghỉ ngơi hợp lý, không thức quá khuya.
  • Sau khi sinh 1 năm vẫn chưa có kinh nguyệt trở lại cũng không cần quá lo lắng vì đang trong giai đoạn cho con bú. Các mẹ nên thoải mái tinh thần, đặc biệt chia sẻ việc nhà, việc chăm con với chồng để được trợ giúp, san sẻ.
  • Giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ để tránh viêm nhiễm.
  • Cân bằng nội tiết tố để ổn định lại chu kỳ kinh nguyệt. Chị em được khuyên nên sử dụng viên uống SLady, chiết xuất 100% từ các loại thảo dược tự nhiên, điều hòa hormone trong cơ thể, bổ sung estrogen nội sinh, cân bằng với lượng sẵn có.  Ngoài việc điều hòa kinh nguyệt, SLady còn giúp cải thiện hiệu quả triệu chứng khô âm đạo, giảm ham muốn sau khi sinh. 
Sử dụng viên uống SLady để cân bằng nội tiết tố, sớm ổn định lại chu kỳ kinh nguyệt
Sử dụng viên uống SLady để cân bằng nội tiết tố, ổn định lại chu kỳ kinh nguyệt

Trường hợp 2: Đối với những mẹ không cho con bú

Phụ nữ không cho con bú thì kinh nguyệt sẽ quay trở lại sớm hơn, sau khoảng 6 – 8 tuần. Vì vậy, sau khi sinh 1 năm vẫn chưa có kinh trở lại trong trường hợp này là bất thường. Tuy nhiên, vì bận rộn với việc chăm con hoặc cơ thể mệt mỏi, ốm yếu nên nhiều người thường chủ quan, lãng quên “mùa dâu” hàng tháng.

Các mẹ nên làm gì nếu sau khi sinh 1 năm vẫn chưa có kinh nguyệt quay trở lại?

– Sau khi sinh 1 năm vẫn chưa có kinh nguyệt quay trở lại có thể do nhiều nguyên nhân (căng thẳng, mệt mỏi, ăn uống không đủ chất, thức khuya thường xuyên…). Đồng thời, cũng có thể do 1 số bệnh phụ khoa như: u xơ tử cung, viêm lộ tuyến tử cung, suy buồng trứng, viêm buồng trứng.

– Đây đều là những bệnh phụ khoa gây ảnh hưởng tới sức khỏe, đặc biệt là khả năng sinh sản. Vì vậy, các mẹ cần đi khám bác sĩ ngay để tìm hiểu nguyên nhân chậm kinh và có biện pháp xử lý kịp thời.

Trường hợp không cho con bú mà sau khi sinh 1 năm vẫn chưa có kinh nguyệt trở lại thì cần đi khám bác sĩ sớm
Trường hợp không cho con bú mà sau khi sinh 1 năm vẫn chưa có kinh nguyệt trở lại thì cần đi khám bác sĩ sớm

Lưu ý: Sau khi sinh 1 năm vẫn chưa có kinh nguyệt trở lại (đối với cả mẹ cho con bú và không cho con bú) đều không loại trừ khả năng mang bầu. Vì vậy, các mẹ cần chú ý theo dõi các dấu hiệu nhận biết trước khi phụ nữ mang thai để có những thay đổi thích hợp nhé!

Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp thêm nhiều thông tin bổ ích, giúp các mẹ hiểu rằng sau khi sinh 1 năm chưa có kinh nguyệt trở lại là hiện tượng hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy nhiên, cần chú ý nếu có những biểu hiện bất thường, đặc biệt là khi không cho con bú mà sau 1 năm vẫn không thấy ngày “dâu” quay lại thì cần đi khám trong thời gian sớm nhất có thể.

Trường hợp của bạn Nguyệt Hằng phía trên sau khi sinh 1 năm chưa có kinh nguyệt trở lại nhưng vì đang trong giai đoạn cho con bú, cơ thể cũng không có gì bất thường nên bạn không cần quá lo lắng. Hãy thực hiện những hướng dẫn chúng tôi nói bên trên để điều hòa cơ thể, kinh nguyệt sẽ sớm quay lại thôi. Chúc bạn luôn khỏe để chăm sóc tốt cho bé yêu!

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 1]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.