Chưa muộn để phát hiện triệu chứng bệnh trầm cảm sau khi sinh

0 85

Ngày càng có nhiều trường hợp phụ nữ sau khi sinh mắc bệnh trầm cảm. Điều đáng nói đó là có không ít những câu chuyện thật sự đáng tiếc đằng sau căn bệnh nguy hiểm này khiến nhiều mẹ đã ra tay giết hại con mình. Chính vì vậy, gánh nặng to lớn dành cho gia đình, đặc biệt những người chồng cần có kiến thức về triệu chứng bệnh trầm cảm sau khi sinh để có thể kịp thời điều trị bệnh cho các mẹ.

Và dưới đây, ban biên tập chúng tôi sẽ chỉ ra chi tiết những triệu chứng trầm cảm sau  khi sinh để mọi người cùng nhận biết.

Nội dung chính trong bài

Bệnh trầm cảm sau khi sinh

Bạn đã hiểu đúng về bệnh trầm cảm sau khi sinh?

Nhiều ông chồng vẫn quan niệm rằng, bệnh trầm cảm sau khi sinh chỉ xuất hiện ở những người sinh đẻ lần đầu. Tuy nhiên, quan điểm này hoàn toàn sai lệch, bởi bệnh trầm cảm sau sinh xuất hiện nhiều ở cả những người sinh đẻ lần đầu và những lần tiếp theo.

Nhìn chung, bệnh trầm cảm sau khi sinh thường là những biểu hiện tuyệt vọng của người mẹ khi sinh em bé và xuất hiện nhiều nhất trong khoảng thời gian sau sinh 3 tuần.

Đã có nhiều trường hợp mẹ trầm cảm sau sinh tự giết con hoặc tự kết liễu cuộc đời mình. Do vậy, việc phát hiện sớm các triệu chứng bệnh trầm cảm sau khi sinh rất quan trọng để có phương pháp điều trị bệnh từ sớm.

Nhìn thấy triệu chứng bệnh trầm cảm sau khi sinh qua cuộc sống hằng ngày

Rất nhiều các mẹ sau khi sinh con, thậm chí cả những hotmom đình đám trên mạng xã hội ít nhiều đều gặp những triệu chứng bệnh trầm cảm sau khi sinh. Những triệu chứng ấy có thể thấy được từ chính những thói quen hằng ngày.Cụ thể là:

  1. Sự thay đổi trong cơ thể

Triệu chứng trầm cảm sau khi sinh dễ nhận thấy nhất đó là sự thay đổi trong cơ thể. Các mẹ sau khi sinh mắc bệnh trầm cảm thường có những biểu hiện như đau nhức cơ thể, đặc biệt là các cơ khớp xương, đau tức ngực, thường xuyên mệt mỏi, uể oải mặc dù đã nghỉ ngơi hợp lý.

  1. Sự thay đổi trong tâm lý

Sau khi sinh, sự biến đổi trong tâm lý của các bà mẹ cũng biểu đạt tình trạng bệnh trầm cảm sau khi sinh.

Thông thường, các bà mẹ bị bệnh trầm cảm sau khi sinh thường có tư duy lệch lạc, hay buồn chán, bi quan, thậm chí là chán ghét và không tìm thấy niềm vui trong cuộc sống. Ngoài ra, người bệnh thường xuyên cáu kỉnh, lo lắng và có cảm giác sợ gây tổn thương cho con hơn mức bình thường.

Một số trường hợp các mẹ có triệu chứng bệnh trầm cảm sau khi sinh thường khóc lóc ở mọi lúc và mọi nơi, khó kiểm soát được cảm xúc từ bên trong.

  1. Sự thay đổi trong giấc ngủ

Với một bà mẹ bình thường, sau khi sinh, các mẹ thường rất thèm ngủ vì phải chăm sóc con vất vả. Tuy nhiên, với những bà mẹ mắc chứng trầm cảm sau khi sinh thường có biểu hiện mất ngủ, không ngủ được và ngủ không ngon giấc.

Ở một số trường hợp khác, triệu chứng bệnh trầm cảm sau khi sinh còn biểu hiện ở mẹ ngủ quá nhiều so với mức bình thường.

Dấu hiệu bệnh trầm cảm sau khi sinh
  1. Sự thay đổi trong chế độ ăn uống

Triệu chứng bệnh trầm cảm sau khi sinh còn được biểu hiện bằng việc các bà mẹ thường xuyên chán ăn, bỏ bữa, mất vị giác, không có cảm giác thèm đồ ăn, sợ thức ăn. Nhiều trường hợp bệnh nặng, người bệnh còn hoang tưởng trong thức ăn có độc.

  1. Sự thay đổi trong sinh hoạt tình dục

 Các mẹ mắc bệnh trầm cảm sau khi sinh còn có sự thay đổi trong sinh hoạt tình dục. Triệu chứng cụ thể đó là giảm ham muốn tình dục, không muốn “gần” chồng.

Đây là 5 biểu hiện, triệu chứng cụ thể của bệnh trầm cảm sau khi sinh. Bên cạnh đó, dựa vào các biểu hiện triệu chứng của người bệnh, khi khám bệnh, các bác sĩ sẽ phân chia mức độ nặng nhẹ tùy thuộc và có phương pháp điều trị bệnh phù hợp.

Chứng minh: Tại sao phụ nữ sau khi sinh hay bị bệnh trầm cảm?

Bệnh trầm cảm là bệnh lý xuất hiện ở mọi đối tượng, song xuất hiện nhiều nhất ở phụ nữ sau khi sinh. Tuy nhiên, hiện tại các bác sĩ chuyên khoa chưa có đủ căn cứ để lý giải tại sao phụ nữ sau khi sinh hay bị bệnh trầm cảm.

Nguyên nhân gây bệnh trầm cảm sau khi sinh

Dựa trên thực tế, những lý giải về bệnh trầm cảm sau khi sinh được cho là do những yếu tố sau đây:

  • Sự thay đổi lớn về homrone estrogen và progesterone trong cơ thể của người phụ nữ sau khi sinh khiến cho họ dễ rơi vào các trạng thái đặc biệt, lâu dần dẫn đến bệnh trầm cảm sau khi sinh.
  • Phụ nữ sau khi sinh nếu không được đảm bảo đầy đủ dưỡng chất cũng rất mắc các bệnh lý, điển hình là bệnh trầm cảm sau khi sinh.
  • Phụ nữ sau khi sinh bị trầm cảm do có tiền sử trước đó đã có bệnh án về các bệnh trầm cảm, rối loạn cảm giác, rối loạn lưỡng cực ở thể 2.
  • Phụ nữ sau khi sinh gặp phải những biến cố lớn về gia đình như người thân mất, gia đình phá sản, kinh tế thiếu thốn…
  • Bên cạnh đó, quá trình chăm sóc trẻ sơ sinh rất vất vả và nếu thiếu đi sự quan tâm, động viên từ gia đình, đặc biệt là người chồng cũng là một yếu tố lớn khiến nhiều bà mẹ trẻ hiện nay rơi vào trạng thái trầm cảm sau khi sinh.

Với những phân tích về triệu chứng bệnh trầm cảm sau khi sinh và những lý giải tại sao phụ nữ sau khi sinh hay bị trầm cảmMebeaz.com chia sẻ trên đây, rất mong các quý vị bạn đọc có thể trang bị những kiến thức này để chăm sóc các sản phụ sau khi sinh tốt nhất. Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi!

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.