MẸO đơn giản trị chứng đau giãn dây chằng lưng sau khi sinh tại nhà

0 1.170

Phụ nữ sau khi sinh phải đối mặt với nhiều thay đổi đột ngột từ cơ thể trong đó có chứng đau giãn dây chằng lưng sau khi sinh. Đây là biểu hiện có thể gặp ở bất cứ phụ nữ nào sau khi sinh. Các mẹ nên tìm hiểu những kiến thức cơ bản để nhanh chóng khắc phục tình trạng này.

Nội dung chính trong bài

Dây chằng lưng là các cơ quan quanh khớp xương ở đốt sống lưng. Khi thấy các biểu hiện như đau lưng, đau mông, đau bại hông là nghĩ ngay đến hiện tượng giãn dây chằng sau khi sinh, bệnh khá phổ biến đối với phụ nữ sau sinh.

Đau dây chằng lưng sau khi sinh là tình trạng phổ biến ở nhiều sản phụ
Đau dây chằng lưng sau khi sinh là tình trạng phổ biến ở nhiều sản phụ

Bệnh đau giãn dây chằng lưng sau khi sinh có nguyên nhân do đâu?

Khi mang thai nội tiết trong cơ thể của sản phụ thay đổi làm cho các khớp bị nới lỏng với dây chằng, cột sống, xương chậu,… Quá trình này kéo dài dẫn đến cơ bụng và sức chịu đựng của cột sống bị dồn về phía trước.

Sau khi sinh nội tiết và cơ thể chưa thể cân bằng ngay được nên chị em thường bị đau dây chằng lưng.

Ngoài ra, một số phụ nữ đau đau dây chằng sau khi sinh mổ là do ảnh hưởng của thuốc gây tê màng cứng khi phẫu thuật sinh con.

Bệnh giãn dây chằng lưng sau khi sinh có nguy hiểm không?

Thông thường, bệnh này có thể kéo dài 2 – 3 tháng sau sinh là hết và không quá nguy hiểm nhưng sẽ gây nhiều khó khăn trong sinh hoạt của người mẹ . Tuy nhiên, bệnh có thể chuyển biến nặng hơn và trở thành mãn tính khi mẹ thực hiện việc đi đứng sai tư thế.

Ngồi sai tư thế sẽ khiến bệnh đau dây chằng lưng sau khi sinh nặng hơn
Ngồi sai tư thế sẽ khiến bệnh đau dây chằng lưng sau khi sinh nặng hơn

Khi đứng ngồi quá lâu chị em sẽ cảm thấy đau đột ngột, hay trong khi làm việc nặng sẽ xuất hiện các cơn đau âm ỉ ở bụng dưới. Nặng hơn đau dây chằng sẽ kéo theo các biểu hiện như chảy máu, sốt, đau kéo dài khiến cho chị em cảm thấy mệt mỏi.

Bệnh giãn dây chằng lưng sau khi sinh nếu biết chữa trị kịp thời sẽ rất dễ và không để lại hậu quả nguy hiểm cho sản phụ.

Một số cách giảm đau lưng do giãn dây chằng sau khi sinh

Hiện tượng giãn dây chằng dù là ở hình thức sinh thường hay sinh mổ cũng cần tuân theo một số nguyên tắc nhất định để làm giảm triệu chứng nhanh chóng.

Các mẹ nên ưu tiên sử dụng các cách chữa đau dây chằng lưng sau khi sinh tự nhiên với các loại thảo dược hoặc các biện pháp massage để cải thiện, đồng thời kết hợp với việc vận động, đi lại đúng cách là bệnh có thể cải thiện.

Chế độ ăn uống khoa học.

Sau khi sinh các chị em nên bổ sung các nguồn dưỡng chất bằng việc ăn uống các loại thức ăn để nhanh chóng hồi phục sức khỏe. Thực phẩm giàu canxi, vitamin, khoáng chất sẽ giúp cho xương khớp phát triển khỏe mạnh.

Tập yoga, tập thiền.

Điều này rất tốt cho sức khỏe của chị em sau khi sinh con, đặc biệt làm giảm những cơn đau dây chằng sau khi sinh. Tập yoga hay tập thiền sẽ khiến cho xương khớp dẻo dai và giúp chị em mau chóng lấy lại vóc dáng cân đối. Đồng thời tinh thần cũng được cải thiện, tâm trạng tốt hơn rất có lợi cho quá trình hồi phục sức khỏe sau khi sinh con.

Tư thế cho con bú đúng cách  .

Cho con bú đúng cách để cải thiện bệnh giãn dây chằng lưng sau khi sinh
Cho con bú đúng cách để cải thiện bệnh giãn dây chằng lưng sau khi sinh

Các mẹ sau khi sinh nên cho con bú đúng tư thế, không nên cúi quá lâu hoặc gồng mình lên, có thể ngồi và tựa lưng vào một chiếc gối để cho con bú.

Khi nằm cho con bú, các mẹ cũng nên đào chiều, tránh giữ nguyên một bên sẽ làm cho bệnh giãn dây chằng lưng sau khi sinh nặng hơn.

Massage thư giãn.

Nếu có điều kiện các mẹ nên đi tới các spa hoặc các trung tâm chăm sóc da để được massage thư giãn. Điều này rất tốt cho quá trình lưu thông máu giúp giảm nhanh những cơn đau, tạo cảm giác dễ chịu thoải mái. Xoa bóp nhẹ nhàng sẽ khiến tinh thần được thư thái, giảm căng thẳng thần kinh.

Sinh hoạt điều độ.

Chế độ sinh hoạt ăn uống, nghỉ ngơi khoa học cũng giúp các mẹ hồi phục sức khỏe nhanh chóng sau sinh. Đặc biệt chú ý không nên quan hệ vợ chồng quá sớm. Qua 42 ngày ở cữ sau khi sinh, khi thấy cơ thể khỏe mạnh trở lại các mẹ mới nên sinh hoạt vợ chồng.  

Tránh sử dụng các chất kích thích cũng như các chất không tốt cho sức khỏe. Luôn giữ trạng thái tâm lý thoải mái, vui vẻ cũng sẽ làm cho quá trình hồi phục diễn ra mau chóng hơn.

Khi nào đau dây chằng sau sinh cần đến bác sĩ

Gặp bác sĩ khi bệnh đau dây chằng sau khi sinh nặng hơn
Gặp bác sĩ khi bệnh đau dây chằng sau khi sinh nặng hơn

Thông thường bệnh đau dây chằng lưng sau khi sinh sẽ tự hết sau 2 – 3 tháng, các cơn đau ở cột sống hoặc ở lưng sẽ giảm dần hoặc mất đi. Tuy nhiên, vẫn có chị em do thực hiện nhiều động tác sai thư thế sẽ làm cho bệnh nghiêm trọng hơn.

Khi thấy các cơn đau xuất hiện nhiều hơn với tần suất liên tục, thậm chí còn xuất hiện hiện tượng chảy máu, chảy dịch âm đạo, sốt, buồn nôn, tiểu tiện có cảm giác đau rát,… Lúc này các mẹ nên đến các bệnh viện để được bác sĩ tư vấn cũng như kê đơn thuốc để điều trị kịp thời, tránh để xảy ra những biến chứng không đáng có.

Ngoài ra, các mẹ cũng không nên tự ý mua thuốc chữa đau giãn dây chằng lưng sau khi sinh, vì có thể ảnh hưởng tới chất lượng sữa mẹ. Tốt nhất là nên gặp bác sĩ để được tư vấn và kiểm tra.

Hy vọng bài viết  trên đây sẽ giúp chị em phụ nữ có những thông tin cơ bản về chứng đau lưng do giãn dây chằng sau sinh và những cách thực hiện trên sẽ giúp cho chị em giảm bớt những cơn đau. Chúc các mẹ mau chóng hồi phục sức khỏe để chăm sóc bé thật tốt

Nguồn: Mebeaz.com

 

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.