5 Lưu ý quan trọng về đồ ăn cho bà bầu sau khi sinh, mẹ nên nhớ!

0 8.444

Phụ nữ sau khi sinh cần bổ sung rất nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Tuy nhiên không phải bất cứ thứ gì bà bầu sau sinh cũng có thể ăn. Vậy đồ ăn cho mẹ sau khi sinh cần lưu ý những gì? Mẹ có thể ăn gì và không thể ăn gì? Bài viết sau sẽ là đáp án cho mẹ nào đang còn cảm thấy băn khoăn!

Nội dung chính trong bài

Mẹ sau khi sinh NÊN và KHÔNG NÊN ăn những loại đồ ăn gì?

Đồ ăn cho mẹ sau khi sinh nên ăn

Nếu như trước đây ông bà ta bắt phải kiêng cữ rất nhiều thứ thì bây giờ các bác sỹ đều phải khuyên nên ăn uống nhiều mới đủ chất. Vì thế, đồ ăn cho bà đẻ sau khi sinh trở nên đa dạng hơn.

Một số đồ ăn cho mẹ sau khi sinh có thể ăn bao gồm tất cả các loại thực phẩm giàu các chất như: đạm, chất béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Một số đồ ăn mẹ có thể ăn như:

  • Nên ăn nhiều trái cây bởi nó giúp bổ sung nhiều vitamin, khoáng chất. Mẹ có thể ăn bất cứ các loại trái cây nào, chỉ cần tránh ăn các loại quả chua hay dầm muối ớt.
  • Cũng như hoa quả thì rau xanh cũng cùng tác dụng. Đồ ăn cho bà bầu sau khi sinh có thể nấu bất cứ loại rau nào, ngoài trừ: bắp cải, lá lốt, bạc hà, mùi tây, mướp đắng thì không nên ăn.
  • Mẹ có thể ăn các loại thịt trong bữa ăn của mình, đặc biệt các loại thịt màu đỏ, bổ sung sắt rất tốt.
  • Mẹ sau khi sinh có thể ăn tôm, cá nhưng không nên ăn hải sản có 2 mảnh vỏ vì nguy cơ dị ứng và nhiễm khuẩn cao.
5 Lưu ý quan trọng về đồ ăn cho mẹ sau khi sinh?
Trong đồ ăn cho mẹ sau khi sinh vẫn có thể bổ sung tôm, cá

Đồ ăn cho mẹ sau khi sinh không nên ăn

Bên cạnh những đồ ăn cho mẹ sau khi sinh có thể ăn thì các mẹ cũng cần chú ý đến danh sách những thứ cấm kỵ vì có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ như:

  • Đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ không dành cho các mẹ sau khi sinh.
  • Đồ ăn, thực phẩm chế biến sẵn như: bim bim, xúc xích, đồ đóng hộp đều không tốt cho sức khỏe mẹ sau khi sinh.
  • Đồ ăn hay đồ uống chứa nhiều cafein (socola, cafe, trà xanh,..), nước có ga (nước ngọt, bia,…) đều không nên dùng.

Vậy những lưu ý chung về đồ ăn cho bà bầu sau khi sinh là gì? Các mẹ cùng theo dõi phần tiếp theo của chúng tôi nhé!

5 Lưu ý quan trọng về đồ ăn cho bà bầu sau khi sinh, mẹ nên nhớ

1. Đồ ăn cho mẹ sau khi sinh phải được nấu chín

“Ăn chín uống sôi” là điều đầu tiên các mẹ sau khi sinh nên nhớ. Mọi đồ ăn cho mẹ sau khi sinh phải được nấu chín, đun sôi để đảm bảo loại trừ vi khuẩn gây bệnh. Bởi vì, khi mới sinh xong, các cơ quan trong cơ thể chưa hồi phục. Đặc biệt, hệ tiêu hóa của bà bầu sau sinh còn non yếu, cho nên mẹ cần lưu ý về vấn đề này. Không nên ăn các loại rau sống, gỏi là tốt nhất.

5 Lưu ý quan trọng về đồ ăn cho mẹ sau khi sinh?
Đồ ăn cho bà bầu sau khi sinh phải được đun chín, nấu sôi

2. Mẹ sau khi sinh không nên ăn đồ ăn lạnh

Cơ thể mẹ mới sinh xong có tính hàn cho nên lúc nào cũng cần được giữ ấm (đặc biệt mùa đông). Vì thế, các đồ ăn thức uống có tính hàn hay những đồ ăn mới lấy ra từ tủ lạnh đều không nên ăn vì có thể gây lạnh  bụng và đi ngoài cho cả mẹ và con.

Mặc dù mùa hè nóng bức nhưng bạn cũng phải kiềm chế với các đồ ăn lạnh. Nếu lỡ để trái cây trong tủ mà muốn ăn thì hãy để ra ngoài đến khi nó hết lạnh nhé!

3. Đồ ăn cho bà bầu sau khi sinh phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Đồ ăn cho mẹ sau khi sinh hay bất cứ ai cũng phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Với các mẹ mới sinh lại càng cần được chú ý cẩn thận. Vì thế, khi nấu đồ ăn cho bà bầu sau khi sinh cần phải ngâm rửa sạch sẽ qua nước muối nhạt để loại bỏ độc tính. Nếu mẹ có thể mua thực phẩm từ chỗ người thân quen trồng được hoặc có nguồn gốc rõ ràng, uy tín là tốt nhất.

4. Đồ ăn tự chế biến là tốt nhất cho sức khỏe mẹ sau sinh

Đồ ăn nhà làm lấy nhiều khi không thể ngon và hấp dẫn như ngoài quán, ngoài hàng với đủ các phẩm màu, độc hại. Tuy nhiên, bao giờ đồ ăn mình tự nấu vẫn đảm bảo sạch sẽ nhất. Đặc biệt, trong tháng ở cữ, sản phụ cần được quan tâm, chăm sóc kỹ lưỡng bằng các loại đồ ăn chồng hay người thân tự nấu.

5 Lưu ý quan trọng về đồ ăn cho mẹ sau khi sinh?
Đồ ăn cho mẹ sau khi sinh nếu tự làm được là tốt nhất

5. Đồ ăn cho mẹ sau khi sinh không nên nấu đi nấu lại nhiều lần

Một lưu ý nữa trong đồ ăn cho bà bầu sau khi sinh đó là không được nấu đi nấu lại thức ăn nhiều lần hay để đồ ăn qua đêm. Bởi vì khi nấu lại nhiều, chất dinh dưỡng không được như đồ ăn mới, nếu để qua đêm nấu lại, vi khuẩn có thể dễ dàng tấn công làm tổn hại đến sức khỏe.

Bài viết trên đã giúp các mẹ đã biết đâu là các loại đồ ăn nên và không nên ăn. Bên cạnh đó, là những lưu ý về đồ ăn cho mẹ sau khi sinh như thế nào. Chúc các mẹ có một chế độ ăn hợp lý, khoa học để nhanh hồi phục sức khỏe và dồi dào nguồn sữa cho con.

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.