Mẹ sau khi sinh rụng tóc nên uống thuốc gì? Bao lâu thì được uốn tóc?

0 1.025

Gần đây, trong chuyên mục sức khỏe mẹ và bé chúng tôi nhận được rất nhiều câu hỏi liên quan tới vấn đề rụng tóc sau khi sinh nên uống thuốc gì? Hay có được uốn, nhuộm tóc khi mới sinh con không? Sau bao lâu thì được uốn tóc?… Những thông tin mẹ cần sẽ có trong bài viết dưới đây.

Nội dung chính trong bài

Nhiều mẹ thắc mắc rụng tóc sau khi sinh nên uống gì?
Nhiều mẹ thắc mắc rụng tóc sau khi sinh nên uống gì?

Tại sao hiện tượng rụng tóc là vấn đề phổ biến đối với phụ nữ sau khi sinh?

Không khó để nhận ra những biểu hiện của rụng tóc ở đối tượng phụ nữ mới sinh nở. Nhiều chị em “kêu trời” vì tóc rụng hàng búi, rụng hói cả đầu, rụng nhiều khi gội đầu hay dùng tay vuốt tóc… Hiện tượng rụng tóc sau khi sinh là rất phổ biến và không còn xa lạ đối với chị em. Theo thống kê có tới 40% phụ nữ bị rụng tóc sau sinh và tình trạng này sẽ kéo dài trong khoảng 6 – 10 tuần.

Nguyên nhân là trong quá trình mang thai nội tiết tố thay đổi và chưa thể cân bằng ngay trong thời gian đầu sau khi sinh. Trong đó hàm lượng Estrogen bị suy giảm nên quá trình mọc tóc chậm lại. Ngoài ra, còn có các yếu tố khác tác động như tâm lý căng thẳng, áp lực chăm sóc con nhỏ, chế độ ăn uống… cũng ảnh hưởng tới vấn đề rụng tóc ở chị em.

Giải đáp: Hiện tượng rụng tóc sau khi sinh nên uống gì để phục hồi?

Liên quan tới vấn đề rụng tóc sau khi sinh nên uống gì tốt nhất? Chúng tôi xin được trích dẫn một câu hỏi liên quan như sau:

Hỏi: “Chào bác sĩ, em năm nay 26 tuổi, mới sinh con đầu lòng được hơn 1 tháng. Gần đây em thấy tóc rụng nhiều quá, chỗ nào nhìn cũng có tóc của em. Trên giường, nhà tắm, nền nhà… Nhìn đâu cũng tóc và tóc. Em cũng đã làm nhiều cách như ăn uống đầy đủ, bổ sung nhiều nước, không dùng dầu gội nhưng tình trạng vẫn không cản thiện là bao. Vậy xin hỏi, hiện tượng rụng tóc sau khi sinh nên uống gì để khỏi? Cảm ơn bác sĩ!”

Hiện tượng rụng tóc sau khi sinh là khá phổ biến
Hiện tượng rụng tóc sau khi sinh là khá phổ biến

Trả lời: Mẹ không nên quá lo lắng về vấn đề của mình bởi rụng tóc do rối loạn nội tiết sau sinh có thể cải thiện được hoàn toàn nếu mẹ làm tốt những vấn đề sau:

– Uống đủ nước: Nước là yếu tố không thể thiếu trong mọi hoạt động sống. Thiếu nước sẽ khiến cho tình trạng rụng tóc trầm trọng hơn. Mỗi ngày nên uống khoảng 2,5 lít nước trắng hoặc nước ép hoa quả. Nếu mẹ nào không bị dị ứng với nha đam thì có thể uống khoảng 1/3 cốc nước ép nha đam vì thành phần của cây này có tác dụng tăng sức đề  kháng cho tóc, giảm nguy cơ gãy rụng.

– Một số loại nước thảo dược giúp tóc mọc nhiều, đẹp hơn:

  • Hà thủ ô: Hà thủ ô có nhiều tác dụng thần kỳ như làm đen tóc, dưỡng huyết bổ can thận, nhuận tràng và giải độc. Mẹ có thể ra tiệm bán thuốc đông y để hỏi về liều dùng và cách dùng cho an toàn.
  • Vừng đen giúp cường thận, chống lão hóa: Đặc biệt, trong thực phẩm này chứa hàm lượng vitamin E, protein giúp chống oxy hóa, cải thiện tuần hoàn máu, kích thích tóc mọc, làm đen tóc và giúp tóc khỏe hơn. Mẹ có thể chế biến thành chè hoặc cháo vừng đen.
  • Cỏ nhọ nồi giúp bổ thận, mát huyết, giải độc, làm đen tóc và kích thích tóc mọc nhanh hơn. Loại này có thể bôi lên tóc hoặc uống, mẹ nên tham khảo của bác sĩ đông ý về cách sử dụng.

Ngoài ra, các bác sĩ không khuyến khích việc uống thuốc gì khi bị rụng tóc sau khi sinh vì có thể ảnh hưởng tới chất lượng sữa mẹ mà nên bổ sung dinh dưỡng và chế độ sinh hoạt điều độ.

Không nên lạm dụng thuốc uống để khắc phục tình trạng rụng tóc sau sinh
Không nên lạm dụng thuốc uống để khắc phục tình trạng rụng tóc sau sinh

– Bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể: Những loại vitamin cần thiết như A, B, C, E, H… có nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa, các loại rau xanh và trái cây… Ngoài ra, các khoáng chất cần thiết như đạm, sắt, kẽm cũng giảm rụng tóc sau khi sinh và phục hồi nhanh chóng.

– Tinh thần thoải mái: Đừng tự áp lực cho bản thân là phải làm tốt mọi việc, nên san sẻ công việc cho chồng hoặc người nhà mình, có như vậy mới không bị căng thẳng – Một trong những nguyên nhân khiến tóc rụng nhiều.

– Dùng dầu gội tự nhiên: Thay bằng việc sử dụng những loại dầu gội tạo mùi, nhiều chất tẩy rửa. Mẹ nên tìm mua những loại dầu có nguồn gốc tự nhiên như bồ kết, hà thủ ô… Để da đầu không bị kích ứng, tóc sẽ giảm rụng đáng kể.

Nếu tình trạng rụng tóc quá nhiều, đầu bong tróc, ngứa ngáy thì nên đi khám bác sĩ da liễu để có phương pháp chữa trị phù hợp.

Mẹ sau khi sinh bao lâu thì được uốn tóc?

Không ít chị em mới sinh và muốn làm đẹp. Việc tạo kiểu tóc, uốn, nhuộm phải sử dụng thuốc có các thành phần hóa học giúp tóc vào nếp hoặc thay đổi màu tóc… Vậy những chất này có ảnh hưởng tới sữa mẹ không và sau khi sinh bao lâu thì mới được uốn, nhuộm tóc?

Theo các chuyên gia về sức khỏe thì không có bằng chứng nào khẳng định các loại thuốc uốn hay nhuộm có ảnh hưởng tới chất lượng sữa mẹ tuy nhiên nếu vô tình để da con chạm vào thì cũng không tốt. Đặc biệt, những loại thuốc này có thể làm tóc hư tổn hơn và gãy rụng nhiều hơn nếu không chăm sóc tốt. Do đó uốn tóc sau khi sinh cũng cần phải cân nhắc.

Nên cân nhắc trước khi uốn tóc tạo kiểu sau khi sinh
Nên cân nhắc trước khi uốn tóc tạo kiểu sau khi sinh

Tốt nhất, mẹ nên đợi khoảng 6 tháng mới nên làm tóc sau khi sinh, lúc này cơ thể đã khỏe trở lại, nội tiết tố cân bằng, tóc đã giảm rụng thì mới nên tạo kiểu, làm đẹp cho tóc.

Lưu ý khi làm tóc:

  • Lựa chọn loại thuốc uốn tóc uy tín, thành phần hóa học không ảnh hưởng tới sức khỏe.
  • Không được để thuốc dính trên những vết thương hở, đặc biệt tránh xa vùng ngực nơi cho con bú.
  • Rửa nhẹ nhàng da đầu để hóa chất không ngấm lên da quá lâu.
  • Nếu thuốc lỡ bị dính vào mắt thì nên rửa lại sạch bằng nước rồi gặp bác sĩ để kiểm tra.

Trên đây là những thông tin về hiện tượng rụng tóc sau khi sinh nên uống thuốc gì. Hy vọng sẽ giúp được chị em trong việc cải thiện vấn đề của mình. Đặc biệt việc uốn hay nhuộm tóc cần phải cân nhắc thời gian để không ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và bé yêu.

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.