Sau khi sinh bị rối loạn nội tiết tố – Khắc phục nhanh ĐỪNG để hậu quả

0 875

Theo thống kê, có tới 80% phụ nữ bị rối loạn nội tiết tố sau khi sinh. Tình trạng mất cân bằng nội tiết là thủ phạm của nhiều vấn đề về ngoại hình, sức khỏe và tâm sinh lý của chị em. Tìm hiểu ngay để không để lại hậu quả nghiêm trọng.

Nội dung chính trong bài

Rối loạn nội tiết tố nữ ở phụ nữ sau khi sinh
Rối loạn nội tiết tố nữ ở phụ nữ sau khi sinh

Tại sao phụ nữ sau khi sinh bị rối loạn nội tiết tố?

Quá trình mang thai và sinh nở khiến cơ thể chị em thay đổi rất nhiều và không thể không kể tới tình trạng rối loạn nội tiết tố nữ sau khi sinh. Điều này xuất phát từ những lý do sau:

– Những thay đổi của hormone Estrogen: Đây là một hormone do buồng trứng tiết ra và quyết định tới các vấn đề của giới nữ như sắc đẹp, sinh lý… Những vấn đề về da, tóc, ham muốn tình dục của phái đẹp đều do loại hormone này quyết định.

Trong giai đoạn mang thai, hàm lượng Estrogen tăng đột biến từ 500 đến 1000 lần để phù hợp với sự lớn lên và phát triển của thai nhi. Sau khi sinh, hormone này giảm xuống thay vào đó là hormone prolactin tăng cao giúp mẹ có thể tiết sữa cho con bú.

Theo lý thuyết thì khi nào cơ thể phục hồi, người mẹ không cho con bú nữa thì hàm lượng Estrogen mới có thể bình thường trở lại tuy nhiên trên thực tế thì có tới 60% phụ nữ mặc dù đã ngưng cho con bú nhưng vẫn không thể tái thiết được sự cân bằng hormone trong cơ thể nhất là những chị em sinh con thứ 2 hoặc sau độ tuổi 30.

Một số biện pháp tránh thai làm thay đổi nội tiết tố: Khi mới sinh, chị em sẽ phải thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình, trong đó việc sử dụng thuốc hoặc cấy que có thể khiến cho tình trạng rối loạn nội tiết tố sau khi sinh trở nên nghiêm trọng hơn.

Lúc này hàm lượng hormone Estrogen sẽ tăng cao và hàm lượng progesterone giảm xuống gây ra sự mất cân bằng nội tiết tố sau ở phụ nữ sau sinh.

– Căng thẳng và ngủ ít: Áp lực chăm sóc con nhỏ khiến các mẹ thường xuyên ngủ không sâu giấc, thiếu ngủ, từ đó khiến cho Estrogen bị rối loạn.

Rối loạn nội tiết tố sau khi sinh ảnh hưởng tới chị em thế nào?

Biểu hiện của rối loạn nội tiết tố sau khi sinh
Biểu hiện của rối loạn nội tiết tố sau khi sinh

Phụ nữ sau khi sinh bị rối loạn nội tiết tố khiến cho chị em cảm thấy khó chịu, mệt mỏi nhiều khi là mất tự tin trong giao tiếp…

– Ảnh hưởng về ngoại hình:

  • Rụng tóc: Rất nhiều chị em phàn nàn về hiện tượng rụng tóc sau khi sinh. Hàm lượng Estrogen giảm thì hormone DHT tăng cao – Một loại hormone gây rụng tóc. Điều này khiến cho nang tóc dần teo đi, chân tóc bị bít và khó mọc.
  • Nám, sạm da: Khi bị rối loạn nội tiết tố sau khi sinh sẽ khiến cho các tế bào gây nám da melanocytes bị kích thích tăng lên, đồng thời hắc tố melanin phát triển mạnh khiến cho da mặt bị nám, một số bộ phận thâm sạm như: nách, bẹn, mông, cổ…
  • Da nhăn nheo, ngực chảy xệ: Khi nội tiết tố bị mất cân bằng sẽ khiến cho da bị khô, các nếp nhăn xuất hiện, các cơ không được đàn hồi và săn chắc.

– Ảnh hưởng về tâm sinh lý:

  • Hay bực bội, cáu gắt: Ngoài sự tự ti về ngoại hình, áp lực chăm con thì rối loạn nội tiết tố nữ estrogen sau khi sinh cũng là nguyên nhân khiến cho chị em luôn suy nghĩ tiêu cực, nghiêm trọng hơn là bệnh trầm cảm. Thực tế thì hậu quả của vấn đề này là hoàn toàn không nhỏ và không thể lường trước được.
  • Khó ngủ: Hormone estrogen giúp bảo vệ hệ thần kinh, tăng cường máu lên não. Khi hàm lượng này thay đổi sẽ khiến cho một số chị em rơi vào trạng thái thường xuyên mất ngủ, trằn trọc…
  • Khô hạn, giảm ham muốn: Đây là một trong những ảnh hưởng của vấn đề thiếu hụt nội tiết tố estrogen sau khi sinh. Làm cho tình cảm vợ chồng lạnh nhạt hơn.

Cách khắc phục tình trạng rối loạn nội tiết tố sau khi sinh

Thông thường cơ thể phục hồi sau 6 – 8 tuần thì các triệu chứng của rối loạn nội tiết tố sau khi sinh sẽ được cải thiện, tuy nhiên cũng tùy vào cơ địa của từng người mà vấn đề này có thể nhanh hoặc chậm hơn hoặc cũng có thể trở thành mãn tình. Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào nỗ lực thay đổi cách sinh hoạt, ăn uống hàng ngày của chị em. Một số biện pháp khắc phục tình trạng này như:

Thay đổi lối sống và ăn uống có thể cải thiện tình trạng rối loạn nội tiết tố sau sinh
Thay đổi lối sống và ăn uống có thể cải thiện tình trạng rối loạn nội tiết tố sau sinh
  • Sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn: Là những biện pháp không tác động tới nội tiết tố như bao cao su, đặt vòng tránh thai. Những biện pháp này không ảnh hưởng tới kinh nguyệt mà còn giúp cân bằng nội tiết tố một cách tự nhiên.
  • Nên ngủ đúng giờ và đủ giấc: Lời khuyên dành cho các mẹ là nên ngủ trước 23 giờ và dậy trước 6 giờ hàng ngày. Đây là thời gian tốt để da dẻ phục hồi, nội tiết tố estrogen sản sinh nhiều nhất. Nên chia sẻ việc chăm sóc con cho người nhà hoặc chồng. Tranh thủ lúc nào bé ngủ thì hãy nghỉ ngơi.
  • Không nên căng thẳng, lo lắng tạo áp lực cho bản thân. Vì đây là những nguyên nhân hàng đầu làm cho tình trạng mất cân bằng nội tiết tố sau khi sinh trở nên trầm trọng hơn.
  • Tăng cường các thực phẩm bổ sung estrogen tự nhiên: Các loại đậu, hạt lanh, các loại trái cây khô, quả óc chó, dầu oliu, súp lơ xanh, cá hồi…

Có nên bổ sung nội tiết tố nữ sau khi sinh bằng thuốc?

Thuốc bổ sung nội tiết tố nữ sau khi sinh là con dao 2 lưỡi
Thuốc bổ sung nội tiết tố nữ sau khi sinh là con dao 2 lưỡi

Sử dụng thuốc hoặc thực phẩm chức năng bổ sung nội tiết tố nữ estrogen sau khi sinh có thể là con dao 2 lưỡi, các mẹ phải thực sự cân nhắc. Một số loại sẽ khiến tình trạng  rối loạn nội tiết tố trầm trọng hơn hoặc mất sữa, không đủ sữa cho con bú.

Lời khuyên là mẹ nên sử dụng estrogen thảo dược vì có cấu trúc giống estrogen nội sinh giúp bổ sung hoặc đào thải để phù hợp với cơ thể mà những loại này thường có trong các thực phẩm tự nhiên. Tuy vậy, bổ sung bằng cách này thì hiệu quả sẽ không cao, cần một khoảng thời gian khá dài mới có thể phục hồi như ban đầu.

Ngoài ra, hiện nay trên thị trường có sản phẩm SLady một thực phẩm chức năng giúp cân bằng nội tiết tố nữ rất hiệu quả, đang được chị em “rỉ tai nhau” sử dụng. Sản phẩm đã được kiểm định y tế và có giấy chứng nhận an toàn với người sử dụng.

Viên uống SLady có tác dụng bổ sung nội tiết tố sau sinh an toàn
Viên uống SLady có tác dụng bổ sung nội tiết tố sau sinh an toàn

Đặc biệt, thành phần của viên uống SLady hoàn toàn từ thảo dược tự nhiên, hoạt động trên nguyên tắc kích thích cơ thể sản sinh ra estrogen nội sinh và tác động vào hệ trục não bộ – tuyến yên – buồng trứng giúp duy trì sự ổn định của các hormone trong cơ thể. Đây là điểm khác biệt với một số loại thực phẩm chức năng bổ sung estrogen từ bên ngoài.

Tác dụng của viên uống SLady là cải thiện các triệu chứng rối nội tiết tố ở phụ nữ sau khi sinh, tiền mãn kinh, mãn kinh như: điều hòa kinh nguyệt, giảm căng thẳng, mệt mỏi, cải thiện nám, tàn nhang, hết khô hạn và tăng cường ham muốn ở nữ giới…

Phụ nữ sau khi sinh sử dụng không ảnh hưởng tới số lượng và chất lượng sữa mẹ, giúp bổ huyết và các triệu chứng căng thẳng, phiền muộn.

Vậy nếu mẹ đang gặp phải một hoặc nhiều biểu hiện của rối loạn nội tiết tố sau khi sinh thì hãy hết sức bình tĩnh. Cách khắc phục và cải thiện nhanh chóng nhất là thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn uống hoặc sử dụng sản phẩm bổ sung nội tiết tố như chúng tôi chia sẻ ở trên. Còn nếu các biểu hiện quá nặng thì tốt hơn hết là hãy đi khám bác sĩ để được thăm khám kịp thời.

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.