Giải đáp thắc mắc: Sinh mổ sau bao lâu thì có thể mang bầu được?

0 342

Sinh mổ sau bao lâu thì có bầu được luôn là câu hỏi được rất nhiều mẹ quan tâm. Không giống như sinh thường, việc các mẹ từng thực hiện phương pháp sinh mổ cần phải tuân theo một số nguyên tắc để vết mổ chóng lành, sức khỏe phục hồi tốt mới có thể mang thai lần tiếp theo. Vậy sau bao lâu có thể mang bầu sau khi sinh mổ? Câu trả lời sẽ có trong bài viết sau.

Nội dung chính trong bài

Câu hỏi sinh mổ bao lâu thì có bầu được rất nhiều mẹ quan tâm
Câu hỏi sinh mổ bao lâu thì có bầu được rất nhiều mẹ quan tâm

Hỏi- đáp: Thực hiện phương pháp sinh mổ thì sau bao lâu có thể mang bầu lại được?

Mẹ Hoàng Phương Hà – Hà Nội có đặt câu hỏi:

Thưa bác sĩ, em vừa sinh được bé đầu lòng cách đây 10 tháng, em sinh bằng phương pháp mổ đẻ. Hiện tại thì chồng em muốn sinh thêm bé thứ hai vì anh ấy cùng khá lớn tuổi. Vì vậy em muốn hỏi bác sĩ bây giờ em có thể mang thai tiếp được không, nếu không thì sau sinh mổ bao lâu thì có bầu tiếp được? Em cảm ơn bác sĩ.

Trả lời:

Không giống với phương pháp sinh thông thường việc sinh mổ sẽ khiến cho vết mổ ở cổ tử cung cần thời gian lâu hơn để có thể trở về trạng thái tốt nhất cho lần sinh con tiếp theo. Việc có thai sau khi sinh mổ 10 tháng là không nên vì có thể đối mặt với nhiều nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Để trả lời cho câu hỏi sinh mổ sau bao lâu thì có bầu được chúng tôi khuyên bạn nên đợi khoảng 2 năm sau để mổ thì nên có thai lại. Khoảng thời gian này sẽ đủ điều kiện cho vết mổ ở cổ tử cung được bình phục hoàn toàn đồng thời đảm bảo trạng thái sức khỏe mang thai tốt nhất cho các mẹ.

Mẹ nên đợi ít nhất 2 năm sau mổ đẻ mới nên có bầu
Mẹ nên đợi ít nhất 2 năm sau mổ đẻ mới nên có bầu

Tại sao sinh mổ cần nhiều thời gian để mang thai lần tiếp theo so với sinh thường?

Sinh mổ là phương pháp phẫu thuật bằng việc rạch một đường nhỏ phần bụng phía dưới và tử cung của người mẹ để có thể lấy được em bé ra. Vì vậy phụ nữ sau khi sinh mổ cần nhiều thời gian liền vết thương hơn so với sinh thường và chuẩn bị cho lần mang thai sau. 

Ngoài ra sinh mổ còn khiến các mẹ mất nhiều máu hơn, cho nên cũng cần nhiều thời gian chăm sóc và lấy lại trạng thái sức khỏe tốt nhất cho lần mang bầu tiếp theo. Việc mang thai còn phụ vào nhiều yếu tố khác như sức khỏe, tuổi tác, kinh tế,.. Các mẹ cần chuẩn bị mọi thứ tốt nhất để em bé được ra đời khỏe mạnh nhất.

Nếu lần mang thai sau quá gần với lần sinh mổ trước, người mẹ sẽ có nguy cơ sau: Thai nhi bám vào vết mổ cũ, vết mổ bị bục, sinh non, nhau cài răng lượng… Đây là những biến chứng thai kỳ nguy hiểm. Trong trường hợp lỡ mang thai sau sinh mổ, chị em nên gặp bác sĩ để thăm khám cụ thể mới đưa ra biện pháp xử lý kịp thời.

Có bầu ngay sau khi sinh mổ ảnh hưởng tới sức khỏe mẹ bà bé
Có bầu ngay sau khi sinh mổ ảnh hưởng tới sức khỏe mẹ bà bé

Sinh mổ sau 1 năm có bầu lại được không?

Có nhiều mẹ thắc mắc sinh mổ sau 1 năm có bầu lại được không. Như đã đề cập đến ở trên phụ nữ đã sinh mổ lần đầu thì nên cách 2 năm để mang thai lần tiếp theo. Tuy nhiên có nhiều mẹ bầu không tránh được việc quan hệ và mang thai sau khi sinh mổ mới được 1 năm.   

Đối với trường hợp này các mẹ phải hết sức lưu ý trong sinh hoạt, phải luôn đi khám thường xuyên và tuân thủ tuyệt đối lời khuyên từ bác sĩ chuyên khoa. Trong quá trình đi lại và hoạt động đặc biệt là trong các tháng cuối phải nhẹ nhàng và cẩn thận bởi nếu vận động quá sức rất dễ xảy ra nguy cơ bục tử cung.

Một số lưu ý khi mang thai lần hai sau khi sinh mổ

Có bầu sau khi sinh mổ các mẹ cần lưu ý để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho cả mẹ và bé. Một trong những việc làm bắt buộc khi mang thai sau sinh mổ lần thứ nhất là phải luôn đến các cơ sở y tế để thăm khám, chuẩn đoán sức khỏe thai nhi và tình trạng vết mổ cũ.

Mẹ bầu cần thăm khám thường xuyên khi mang bầu lần 2 sau mổ đẻ
Mẹ bầu cần thăm khám thường xuyên khi mang bầu lần 2 sau mổ đẻ

Chú ý chế độ dinh dưỡng đầy đủ dưỡng chất đặc biệt là ăn các thực phẩm có khả năng làm liền sẹo nhanh. Luôn theo dõi và quan sát các biểu hiện của cơ thể để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Trong quá trình mang thai nên vận động nhẹ nhàng, luôn giữ tinh thần thoải mái tránh căng thẳng, bực tức.

Các mẹ đã từng sinh mổ có thể sinh thường được không? Nếu như lần sinh tiếp theo mẹ có sức khỏe tốt, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Điều cần thiết nhất  là các mẹ nên thường xuyên thăm khám thai định kỳ để đảm bảo cho việc mang thai an toàn.

Vậy với giải đáp của bác sĩ về vấn đề sinh mổ sau bao lâu thì có bầu được hy vọng các bà mẹ sẽ có những hiểu biết nhất định để cân nhắc trong việc mang thai lần tiếp theo. Chúc các mẹ và bé luôn khỏe mạnh!

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.