Mang thai ngoài tử cung có kinh nguyệt hay không? Nhận biết thế nào?

0 2.413

Mang thai ngoài tử cung là có kinh nguyệt không? Thử que có lên vạch không? Có giữ và sinh con được không? Siêu âm có thấy không?… Có hàng trăm câu hỏi xoay quanh tình trạng sản khoa vô cùng nguy hiểm này. Đọc bài viết sau để có câu trả lời và cách nhận biết mẹ nhé!

Nội dung chính trong bài

Mang thai ngoài tử cung là gì?

Mang thai ngoài tử cung là nỗi khiếp sợ ở phụ nữ
Mang thai ngoài tử cung là nỗi khiếp sợ ở phụ nữ

Mang thai ngoài tử cung là hiện tượng thai không làm tổ trong buồng tử cung mà nằm ở bên ngoài, cụ thể là những vị trí sau:

+ Thai nằm ở vòi tử cung: Tỷ lệ gặp chiếm tới 95% các trường hợp ngoài tử cung.

+ Thai nằm ở buồng trứng, cổ tử cung, ổ bụng.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, tất cả các trường hợp thai ngoài tử cung đều phải xử lý bằng phẫu thuật và chấm dứt thai kỳ. Do đó đối với các thắc mắc mang thai ngoài tử cung có giữ và sinh con được không? Câu trả lời là KHÔNG chị em nhé.

Thai ngoài tử cung là tai biến sản khoa rất phức tạp, nguy hiểm. Nếu không được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời sẽ dẫn tới tình trạng túi thai bị vỡ, máu chảy ồ ạt vào ổ bụng, người bệnh có thể ngất xỉu và tử vong trước khi được đưa vào viện.

Phụ nữ bị viêm vòi trứng, viêm vùng chậu do mắc các bệnh lây qua đường tình dục, nạo phá thai, phẫu thuật vòi trứng, phụ nữ lớn tuổi, người đã từng mang thai ngoài tử cung;… là những đối tượng có nguy cơ cao mang thai ngoài tử cung

Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung có gì khác?

Phụ nữ mang thai ngoài tử cung cũng có những dấu hiệu mang thai bình thường. Tuy nhiên, vẫn có một vài dấu hiệu bất thường cảnh báo như:

– Trễ kinh: Đây là dấu hiệu điển hình của việc có bầu. Nhưng ở phụ nữ mang thai ngoài tử cung thường có kinh nguyệt không đều, tháng có sớm, tháng lại có muộn, vì thế rất khó nhận biết dấu hiệu này.

– Máu âm đạo chảy bất thường: Thời điểm mới có thai phụ nữ cũng sẽ xuất hiện dịch hồng ở quần lót. Đối với người mang thai ngoài tử cung thì lượng máu nhiều hơn, đỏ thẫm (Vẫn có số ít trường hợp thai ngoài tử cung không có dấu hiệu ra máu bất thường).

Chảy máu âm đạo là dấu hiệu điển hình của mang thai ngoài tử cung
Chảy máu âm đạo là dấu hiệu điển hình của mang thai ngoài tử cung

– Nồng độ HCG trong máu giảm dần: Nhiều người thắc mắc mang thai ngoài tử cung thử que lên 2 vạch không? Câu trả lời là CÓ vì nồng độ HCG vẫn xuất hiện trong nước tiểu nhưng vạch báo trên que thử sẽ mờ, lý do là nồng độ này tăng chậm và có xu hướng giảm dần.

– Đau bụng, da mặt kém sắc: Đây là thời điểm cảnh báo sự nguy hiểm. Người bệnh sẽ cảm thấy đau bụng tại vị trí thai làm tổ, cảm thấy đau bụng như táo bón, kéo dài, âm ỉ rất khó chịu. Khi túi thai bị vỡ, người bệnh sẽ cảm thấy đau mạnh hơn, toát mồ hôi, chân tay bủn rủn, chóng mặt, ngất xỉu.

Nếu thấy các dấu hiệu trên, chị em cần tới bệnh viện để làm xét nghiệm, siêu âm thai ngoài tử cung để phát hiện và kịp thời xử lý.

Mang thai ngoài tử cung có kinh nguyệt không?

Theo các bác sĩ sản khoa, phụ nữ mang thai ngoài tử cung thông thường đều có những dấu hiệu điển hình như: trễ kinh, đau bụng, ra máu âm đạo. Tuy nhiên, biểu hiện của mỗi người lại có sự khác nhau hoặc cũng có bệnh nhân lại không thấy xuất hiện cả 3 dấu hiệu trên. Trong đó khoảng 25% bệnh nhân mang thai ngoài tử cung vẫn ra kinh nguyệt.

Bình thường, nếu như mang thai, chu kỳ kinh nguyệt sẽ dừng lại nhưng nếu là mang thai ngoài tử cung thì không được xếp vào nhóm mang thai bình thường. Vậy nên đối với câu hỏi mang thai ngoài tử cung có kinh nguyệt không? Câu trả lời là CÓ nhưng là số ít.

Số ít trường hợp mang thai ngoài tử cung vẫn có kinh nguyệt
Số ít trường hợp mang thai ngoài tử cung vẫn có kinh nguyệt

Ở những trường hợp này, thời gian ra máu kinh thường ngắn, lượng ít và có màu sậm, nhiều biểu hiện bất thường hơn. Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung vẫn ra máu kinh nguyệt này sẽ làm cho chị em rất dễ bỏ qua, tới khi túi thai to, đau bụng mới “tá hỏa”  sợ hãi.

Lời khuyên dành cho chị em

– Thứ nhất: Khi thấy các dấu hiệu bất thường như chậm kinh, đau bụng dưới, âm đạo chảy máu cần mua que thử sau đó đi khám ngay. Đề phòng trường hợp mang thai ngoài tử cung vẫn có kinh nguyệt, chị em nên chú ý tới màu sắc, số lượng kinh nguyệt, biểu hiện của cơ thể.

– Thứ hai: Nếu đang trong độ tuổi sinh đẻ, cần hạn chế việc nạo phá thai, giữ gìn vệ sinh tốt đặc biệt là thời gian sau sinh và cho con bú. Lưu ý, trường hợp điều trị thai ngoài tử cung khỏi vẫn có thai bình thường nhưng tỷ lệ lặp lại khoảng 10 %.

Hy vọng, với câu hỏi mang thai ngoài tử cung có kinh nguyệt không và những dấu hiệu nhận biết ở trên sẽ giúp chị em có thêm kiến thức, kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe sinh sản của mình.

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 5]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.