Mẹ mới sinh xong ăn được quả gì? Cảnh báo những loại quả nên tránh

0 1.342

Chế độ dinh dưỡng sau sinh là vấn đề được các mẹ vô cùng quan tâm để phục hồi sức khỏe cũng như hỗ trợ bé phát triển toàn diện, nhất là trong những năm tháng đầu đời. Vậy mới sinh xong ăn gì? Sinh xong ăn được quả gì? Cùng Mebeaz tìm hiểu nhé!

Nội dung chính trong bài

Top 5 loại quả mẹ mới sinh nên ăn để bổ mẹ, tốt con

1. Đu đủ

Đu đủ là loại quả dân dã, dễ tìm nhưng lại có rất nhiều công dụng, đặc biệt là đối với mẹ sau sinh, giúp lợi sữa, tăng tiết sữa. Ăn đu đủ còn giúp bổ sung vitamin A, B, C, D… cải thiện tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón. Các mẹ có thể ăn chín tự nhiên hoặc hầm canh xương với đu đủ xanh. 

2. Chuối tiêu

Sau sinh ăn chuối tiêu không chỉ giúp tăng lượng sữa mà còn bổ sung vitamin, khoáng chất, bổ sung chất xơ ngăn ngừa tình trạng táo bón. Đặc biệt, mẹ sau sinh ăn chuối tiêu cũng giúp giảm cân, lấy lại vóc dáng, giảm chứng trầm cảm sau sinh.

mẹ sau sinh ăn được quả gì
Chuối tiêu là loại quả cực tốt mẹ sau sinh nên ăn

3. Bưởi

Bưởi cũng là một trong những loại quả giàu dinh dưỡng mà mẹ sau sinh không nên bỏ qua. Ăn bưởi giúp bổ sung vitamin A, B, C…. hỗ trợ làm đẹp da, giảm cân. Với những mẹ bị tắc sữa, ăn bưởi cũng là giải pháp hiệu quả, đồng thời giúp phục hồi cổ tử cung nhanh chóng.

4. Sung

Trong quả sung chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ, giúp giảm táo bón, tốt cho hệ thần kinh, huyết áp và xương khớp. Đặc biệt, mẹ sau sinh ăn sung giúp lợi sữa, tăng số lượng và chất lượng sữa.

5. Hồng xiêm

Hồng xiêm là loại quả ngọt, lành tính, rất dễ ăn, tốt cho việc giải khát, thanh nhiệt, nhuận tràng. Mẹ sau sinh ăn quả hồng xiêm giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể, tăng sức đề kháng, ngăn ngừa tình trạng táo bón.

sau sinh ăn quả hồng xiêm
Sau sinh ăn hồng xiêm giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể

Mẹ sau sinh ăn hoa quả cực tốt nhưng đừng ham quá

Bên cạnh những loại quả mẹ nên ăn để lợi sữa, nhuận tràng, đẹp da… thì cũng có những quả mẹ nên tránh hoặc không nên ăn quá nhiều:

– Những quả có tính nóng như: ổi, nhãn, vải, mẹ sau sinh ăn quá nhiều có thể bị táo bón, ảnh hưởng đến chất lượng sữa, dễ khiến bé bị táo bón, rôm sẩy.

– Các loại quả có tính chua như chanh, quýt: mẹ ăn vào không những dễ gây ê buốt chân răng mà còn kích thích hệ tiêu hóa non nớt của trẻ, khiến bé dễ bị nôn trớ, hăm tã.

– Một số loại quả sau sinh có thể ăn nhưng không nên ăn quá nhiều như: vú sữa, khiến mẹ có cảm giác no lâu, không thèm ăn, hơn nữa ăn nhiều cũng gây nóng trong, dễ bị táo bón. Hay dưa hấu: mẹ sau sinh ăn dưa hấu có thể bị lạnh bụng, tiêu chảy, ảnh hưởng đến bé khi bú sữa mẹ, vì vậy không nên ăn nhiều.

Mẹ sau sinh không nên ăn quả có tính nóng như ổi
Những quả có tính nóng như ổi, nhãn, vải… mẹ sau sinh không nên ăn

Hoa quả thôi chưa đủ, mới sinh con xong mẹ nên ăn gì nữa?

Mới sinh xong ăn gì để bổ cho mẹ, tốt cho con là câu hỏi được rất nhiều mẹ quan tâm để đưa vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày của mình. Bên cạnh ăn hoa quả để bổ sung chất xơ thì mẹ cần chú ý:

Bổ sung sắt

Mẹ mới sinh mất khá nhiều máu nên cần bổ sung sắt để tránh tình trạng mệt mỏi, rụng tóc, da dẻ nhợt nhạt, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà cả nhan sắc. Mẹ có thể bổ sung sắt bằng cách ăn rau, củ, quả, hải sản: tôm, cá, thịt bò, rau ngót…

Bổ sung canxi

Bổ sung canxi giúp mẹ phòng ngừa loãng xương, giảm nguy cơ trẻ bị còi xương, chậm lớn. Hơn nữa, mẹ mới sinh cũng bị thiếu hụt canxi, dễ bị đau lưng, nhức mỏi, rụng tóc… Các mẹ có thể bổ sung canxi thông qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày như: ăn cá, tôm, cua, ếch…

Bổ sung vitamin D

Vitamin D cần thiết cho cả mẹ và bé, thiếu vitamin D có thể dẫn đến còi xương ở trẻ em và nhuyễn xương ở người lớn. Bổ sung vitamin D làm tăng hấp thu canxi, tham gia vào quá trình canxi hóa sụn tăng trưởng, ảnh hưởng đến quá trình phát triển bình thường của trẻ. Vitamin D có nhiều trong thịt, cá, tôm, trứng, sữa….

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 5]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.