Bà mẹ mang thai 15 tuần đã biết con trai hay gái chưa, bác sĩ ơi!

1 17.813

Cháu hồi hộp quá bác sĩ ơi, không biết mang thai 15 tuần đã biết con trai hay gái chưa? Sắp đến ngày tái khám rồi, vợ chồng cháu thật sự rất muốn biết giới tính của con mình. Không biết là hoàng tử hay công chúa nữa?

(Phạm Thảo, 27 tuổi)

Mang thai 15 tuần đã biết con trai hay gái chưa
Mang thai 15 tuần đã biết con trai hay gái chưa

Trả lời

Bạn Thảo thân mến! Trước hết, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho các chuyên gia của Mebeaz. Tò mò về giới tính thai nhi là tâm lý chung của tất cả các ông bố bà mẹ. Tuy nhiên, nếu nóng lòng siêu âm quá sớm, thai nhi còn nhỏ cũng không thể nhận biết được chính xác.

Vậy mang thai 15 tuần đã biết con trai hay gái chưa?

Bà mẹ mang thai 15 tuần tức là gần 4 tháng ( 3 tháng 3 tuần). Ở thời điểm này, thai nhi bắt đầu phát triển nhanh hơn, hình thành những đặc điểm giúp nhận biết giới tính (bộ phận sinh dục).

Nếu là một bé gái, buồng trứng sẽ chứa tất cả số lượng trứng mà bé sẽ có trong suốt cuộc đời, khoảng 3 triệu trứng. Nếu đó là một bé trai, hai tinh hoàn vẫn còn nằm ở vị trí cao phía trên bụng. Trên ngực của thai nhi lúc này cũng bắt đầu thấy xuất hiện các núm vú bé xíu.

Với công nghệ khoa học ngày càng hiện đại, kỹ thuật siêu âm 4D, việc nhận biết giới tính thai nhi đã trở nên đơn giản hơn rất nhiều so với siêu âm 2D.

Vì vậy, với câu hỏi  mang thai 15 tuần đã biết con trai hay gái chưa? Câu trả lời là CÓ thể.

Tuy nhiên, tỷ lệ nhận biết chính xác trong thời điểm này chỉ khoảng 80%. Bà mẹ mang thai 15 tuần siêu âm con trai hoặc con gái có thể đúng, có thể không. Nguyên nhân do:

  • Bộ phận sinh dục của trẻ trước 20 tuần tuổi rất nhỏ và khó để xác định 1 cách chính xác, nhất là khi em bé nằm sấp hoặc co lại, không thể thấy rõ vị trí.
  • Hơn nữa, các biện pháp siêu âm không có mục đích chính là kiểm tra giới tính mà chủ yếu là theo dõi tình hình phát triển của thai nhi nhằm phát hiện những dị tật hay các vấn đề bất thường để xử trí kịp thời. Chỉ có phương pháp siêu âm chuyên biệt mới có thể xác định được giới tính chính xác nhất. 
  • Các bác sĩ cũng phải có tay nghề cao, các thiết bị siêu âm cần hiện đại, đạt chuẩn các tiêu chí của bộ Y tế mới có thể cho kết quả đúng.

Tóm lại, nếu muốn biết mang thai con trai hay gái, bà mẹ nên kiên nhẫn chờ đến tuần thứ 20 trở đi. Lúc này, bộ phận sinh dục của thai nhi đã phát triển hoàn thiện và có thể quan sát dễ dàng hơn qua siêu âm. 

1 số chỉ số phát triển của thai nhi 15 tuần

Sau khi giải đáp được thắc mắc mang thai 15 tuần đã biết con trai hay gái chưa, các bà mẹ ắt hẳn sẽ quan tâm đến các chỉ số phát triển của con trong giai đoạn này:

  • Cân nặng: Khoảng 100g.
  • Chiều dài: Khoảng 10,5cm, kích thước bằng 1 quả bơ.
  • Tóc thai nhi bắt đầu mọc khi mẹ mang thai 15 tuần.
  • Não bộ, gan và thận đều đã bắt đầu vận hành, tim cũng có thể bơm 28 lít máu mỗi ngày.
  • Chân, tay bắt đầu dài ra để cân đối với thân hình và bắt đầu có những chuyển động nhỏ. 
  • Tai đã hoàn thiện và có thể đã nghe được âm thanh bên ngoài. Mẹ có thể bắt đầu cho bé nghe nhạc từ tuần thứ 15, 16.
  • Thai nhi 15 tuần tuổi đã máy chưa? Câu trả lời là rồi. Thực tế, thai máy xuất hiện khá sớm, từ tuần 8 -12. Sang tuần thứ 15, 1 số mẹ có thể cảm nhận được những hoạt động như: tiếng vỗ nhẹ, ợ hơi, tiếng lách tách… của thai nhi trong bụng nhưng vẫn không biết được chính xác bé đang làm gì. Càng về cuối thai kỳ thì mẹ sẽ càng cảm nhận được rõ nét hơn. 

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn Phạm Thảo giải đáp được câu hỏi: Mang thai 15 tuần đã biết trai hay gái chưa? Chúng tôi xin nhắc lại là có thể biết giới tính qua kỹ thuật siêu âm hiện đại nhưng kết quả chỉ chính xác khoảng 80%. Hãy chờ tới khi thai nhi được 20 tuần tuổi hoặc lớn hơn.

Con cái là lộc trời cho, các ông bố bà mẹ không nên đặt nặng vấn đề này quá. Thay vào đó, hãy chú ý ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, thư giãn, thoải mái tinh thần để có 1 thai kỳ thật khỏe mạnh. Đừng chăm chăm nghĩ về giới tính của con vì việc siêu âm nhiều khi cũng không cho kết quả chính xác 100% đâu. 

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]
Bạn cũng có thể thích
1 bình luận
  1. Bui van chinh nói

    Bác si cho em hỏi. Vợ em mang thai 14 tuần 6 ngày. Vô siêu âm con gái. Có phải đubgs không ạ

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.