Mang thai 7 tháng em bé nặng bao nhiêu? Thừa hoặc thiếu có sao không?

0 8.209

Chuyên gia cho cháu hỏi mang thai 7 tháng thì em bé nặng bao nhiêu kg là đạt tiêu chuẩn? 2 hôm trước cháu đi khám định kỳ thì được biết con mình mới được 1kg. Bác sĩ bảo thai nhi phát triển bình thường, không có gì đáng ngại nhưng cháu vẫn rất lo. Liệu em bé như vậy có bị bé quá không? Còn hơn 2 tháng nữa là chào đời mà mới được 1kg.

(Ngọc Duyên, 29 tuổi)

Nội dung chính trong bài

Mang thai 7 tháng thì em bé nặng bao nhiêu kg
Mang thai 7 tháng thì em bé nặng bao nhiêu kg

Trả lời

Bạn Ngọc Duyên thân mến! Trước hết, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho các chuyên gia của Mebeaz. Đây cũng là thắc mắc của rất nhiều bà bầu, đặc biệt là vào những tháng cuối. Các chỉ số phát triển của con, từ chiều cao, cân nặng đến những bộ phận trên cơ thể… đều khiến các ông bố, bà mẹ quan tâm. 

Vậy bà mẹ mang thai 7 tháng thì em bé nặng bao nhiêu kg?

Trước khi trả lời câu hỏi mang thai 7 tháng thì em bé nặng bao nhiêu kg? Chúng ta cần hiểu rằng, chỉ số cân nặng còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: chế độ dinh dưỡng, mức tăng cân của mẹ, vóc dáng, tuổi của bà mẹ, số lượng thai trong bụng mẹ (nếu bà mẹ mang song thai hay đa thai thì cân nặng của từng bé cũng nhẹ hơn bình thường), bệnh lý mà mẹ mắc phải (mẹ bầu bị tiểu đường, béo phì thường có khả năng sinh con lớn, nặng cân hơn)….

Vì vậy, không phải bà mẹ nào mang thai 7 tháng thì em bé trong bụng cũng có cân nặng như nhau. Nếu có chênh lệch 1 chút so với tiêu chuẩn bình thường thì các bà mẹ cũng không nên quá lo lắng.

Theo các chuyên gia thì bà mẹ mang thai 7 tháng em bé sẽ nặng khoảng hơn 1kg (từ 1kg – 1,2kg). Cân nặng theo từng tuần sẽ như sau:

  • Thai 25 tuần em bé sẽ có kích thước khoảng bằng 1 quả cà tím và có trọng lượng khoảng 750g. Chiều dài toàn cơ thể đạt gần 35cm.
  • Thai 26 tuần em bé có trọng lượng là khoảng 760g và chiều dài toàn cơ thể đạt hơn 35,5cm.
  • Thai 27 tuần em bé có cân nặng khoảng 880g, kích thước bằng 1 quả bí ngô và chiều dài từ đỉnh đầu tới gót chân đạt 37cm. 
  • Thai 28 tuần là tuần cuối cùng của tháng thứ 7, em bé đã nặng hơn 1kg, bằng một bông súp lơ và chiều dài tổng cơ thể là 37,5cm.

Các mẹ có thể tham khảo thêm bảng cân nặng của thai nhi theo từng tuần dưới đây:

Mang thai 7 tháng mà em bé bị thừa cân hoặc thiếu cân thì có sao không?

Bảng cân nặng, chiều cao phía trên chỉ mang tính chất tham khảo, các bà mẹ không tùy tiện cho rằng con mình bị thừa cân hay thiếu cân. Điều này cần được bác sĩ kết luận dựa trên nhiều yếu tố khác nữa (sức khỏe của mẹ, chế độ dinh dưỡng…). Tùy từng trường hợp, bác sĩ sẽ đưa ra những lời khuyên tốt nhất.

Bà mẹ mang thai 7 tháng mà em bé bị thừa cân

Em bé bị thừa cân sẽ khiến mẹ gặp khó khăn trong quá trình vượt cạn. Thai nhi quá to có thể sẽ được chỉ định đẻ mổ. Điều này khiến mẹ gặp nhiều đau đớn hơn, sức khỏe cũng hồi phục lâu hơn. 

Bà mẹ mang thai 7 tháng mà em bé bị thừa cân thì con sinh ra cũng có nguy cơ bị hạ đường huyết, dẫn đến một loạt hiện tượng như suy hô hấp, suy tuần hoàn, suy tim, hạ thân nhiệt… Thậm chí, nếu sau này không có chế độ dinh dưỡng hợp lý, em bé sẽ rơi vào tình trạng béo phì, tăng nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, tim mạch, trầm cảm, ung thư…

Mang thai 7 tháng mà em bé bị thiếu cân

Bà mẹ mang thai 7 tháng mà em bé bị thiếu cân, cho đến hết thai kỳ không thể cải thiện có thể bị ngạt thở khi chào đời. Hơn nữa,  sức đề kháng kém nên bé rất dễ bị mắc các bệnh như: viêm phổi, đa hồng cầu, hạ đường huyết… Các nhà khoa học cũng cho rằng, em bé nhẹ cân có nguy cơ giảm trí tuệ về sau, chỉ số IQ và chỉ số phối hợp – vận động đều thấp hơn so với những trẻ đủ cân.

Giải pháp: Bà mẹ mang thai 7 tháng em bé bị thừa cân hay thiếu cân đều tiềm ẩn những nguy cơ nhất định. Vì vậy, các bác sĩ sẽ chỉ định làm 1 số xét nghiệm để tìm hiểu nguyên nhân, kiểm tra chức năng nhau thai để bác sĩ đánh giá xem nhau có vận chuyển đầy đủ dưỡng chất cho thai nhi hay không, kiểm tra xem dây rốn có bất thường hay không. Sau đó sẽ có những điều chỉnh phù hợp.

Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng của mẹ cũng rất quan trọng, ảnh hưởng tới cân nặng của thai nhi. Bác sĩ sẽ đưa ra những lời khuyên để mẹ cân bằng chất dinh dưỡng sao cho không quá thừa chất cũng không để thiếu chất. Đồng thời, việc sử dụng các loại sữa, vitamin, vitamin tổng hợp cần đúng với tình trạng cơ thể. Tốt nhất phải theo chỉ định của bác sĩ.

Trên đây là những giải đáp cho câu hỏi mang thai 7 tháng em bé nặng bao nhiêu kg là đúng chuẩn của bạn Duyên. Bạn không nên quá lo lắng vì bác sĩ cũng đã kết luận chỉ số cân nặng của em bé hiện tại vẫn đạt chuẩn, phát triển bình thường. Hãy thư giãn, nghỉ ngơi đồng thời có chế độ dinh dưỡng hợp lý để mẹ con cùng khỏe nhé!

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.