Lý giải nguyên nhân khiến bụng mẹ to sau khi sinh – Cách khắc phục

0 1.536

Vòng 2 “siêu to” là tình trạng hầu hết các bà đẻ gặp phải, khiến chị em tự ti, buồn chán. Vậy nguyên nhân khiến bụng mẹ to sau khi sinh là gì? Phải làm sao để khắc phục? Cùng Mebeaz theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé!

Nội dung chính trong bài

Bụng to sau khi sinh

Nguyên nhân khiến bụng mẹ to sau khi sinh

Dù không mong muốn nhưng sau khi sinh, bụng mẹ vẫn rất to, nhiều người thậm chí không khác lúc mang bầu 4 – 5 tháng là mấy. Vây nguyên nhân khiến bụng mẹ to sau khi sinh là do đâu?

1. Tăng cân trong thai kỳ

Hầu hết các bà mẹ khi mang thai sẽ tăng cân để đảm bảo sự phát triển của thai nhi, trung bình 1 người có thể tăng 10 – 20kg. Cộng với việc thai nhi lớn lên từng ngày, chính điều này đã khiến vòng bụng co giãn lớn hơn, xuất hiện những vết rạn, thậm chí 2 cơ bụng bị tách đôi ra. 

Sau khi sinh, mặc dù em bé đã được đưa ra ngoài nhưng mọi thứ chưa thể phục hồi lại như trước. Các mẹ cần có chế độ tập luyện, ăn uống hợp lý và mất 1 khoảng thời gian nhất định (ít nhất là cai sữa xong cho con). 

2. Sự thay đổi nội tiết tố là nguyên nhân khiến bụng mẹ to sau khi sinh

Nguyên nhân khiến bụng mẹ to sau khi sinh cũng là do sự thay đổi nội tiết tố, cụ thể là sự suy giảm estrogen (do hormone prolactin tăng lên để kích thích sữa mẹ). Estrogen giảm gây hiện tượng tích mỡ, các mô mỡ được lưu trữ nhiều ở vùng bụng và đùi.

Không chỉ ảnh hưởng đến vóc dáng, khiến bụng to sau khi sinh, nội tiết tố thay đổi còn khiến chị em gặp hàng loạt rắc rối khác nữa như: da dẻ nám sạm, nhiều mụn, rụng tóc, căng thẳng, mệt mỏi, ham muốn tình dục suy giảm, chăn gối vợ chồng lạnh nhạt. 

3. Căng thẳng, mệt mỏi

Thật khó để tin rằng tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, stress kéo dài cũng là nguyên nhân khiến bụng mẹ to sau khi sinh. Vì khi căng thẳng, cơ thể mẹ  sẽ sản xuất một số lượng lớn cortisol nhằm chống lại sự căng thẳng đó. Hàm lượng cortisol quá cao sẽ làm cho cơ thể sinh ra phản ứng và điều hướng lưu trữ các mô mỡ tập trung ở vùng bụng.

Đây là điều khó tránh khỏi vì những vất vả, mệt mỏi trong quá trình chăm sóc con ít nhiều cũng ảnh hưởng tới tâm lý, tinh thần của mẹ. Đặc biệt là những bà mẹ phải suy nghĩ nhiều, con ốm đau, quấy khóc, hoặc không nhận được sự quan tâm, chăm sóc từ chồng, con. 

4. Chế độ ăn uống cũng là nguyên nhân khiến bụng mẹ to sau khi sinh

Sau khi sinh, các bà mẹ thường có tâm lý bồi bổ, ăn uống nhiều thực phẩm bổ dưỡng để mau lại sức, đồng thời có nhiều sữa cho con bú. Điều này không hề sai, nhưng nó lại vô tình là nguyên nhân khiến bụng mẹ to sau khi sinh. 

Đặc biệt là khi các mẹ ăn nhiều đồ ăn vặt, thực phẩm chứa nhiều đường, tinh bột…. Cộng với việc ở cữ, ít vận động, đi lại, chủ yếu nằm 1 chỗ, dẫn đến hiện tượng tích mỡ, càng khiến bụng to hơn.

5. Yếu tố di truyền

Một nguyên nhân nữa khiến bụng mẹ to sau khi sinh là do yếu tố di truyền. Mỗi người sẽ có khả năng lưu trữ chất béo hay các mô mỡ là khác nhau, lý do đơn giản là do di truyền học của mỗi người khác nhau.

Ngoài ra, nếu gia đình bạn có người bị béo phì thì nhiều khả năng bạn sẽ gặp phải tình trạng béo bụng sau khi sinh.  

Cách khắc phục hiệu quả tình trạng bụng to sau khi sinh

– Cho con bú giúp cải thiện tình trạng béo bụng, bụng to sau khi sinh. Việc làm này vừa giúp mang lại nguồn dinh dưỡng quý giá cho con, vừa giúp đốt cháy calo, tiêu hao năng lượng hiệu quả. Với những bà mẹ bị ít sữa hoặc mất sữa, tắc sữa sau khi sinh có thể tham khảo sử dụng viên uống lợi sữa Mabio, giúp tăng số lượng, chất lượng sữa hoàn hảo. 

– Có chế độ ăn uống lành mạnh, tránh thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn liền, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ, nước ngọt… Thay vào đó, bà mẹ có thể giảm béo bụng sau khi sinh bằng cách ăn nhiều rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên cám, uống nhiều nước (tối thiểu 2 lít mỗi ngày)….

– Có chế độ tập luyện hợp lý, hạn chế nằm nhiều 1 chỗ. Mẹ hãy vận động, đi lại nhẹ nhàng, có những bài tập để giảm mỡ bụng sau sinh.

– Thư giãn, thoải mái tinh thần, không nên căng thẳng, lo lắng quá mức, càng khiến cơ thể tích mỡ, bụng to hơn sau sinh.

Trên đây là 1 số nguyên nhân khiến bụng mẹ to sau khi sinh và cách khắc phục hiệu quả. Chúc các mẹ áp dụng thành công để sớm lấy lại vóc dáng thon gọn.

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.