Sau sinh ăn dâu tây có được không? Ăn như nào thì đúng cách?

0 26.573

Dâu tây là loại quả được nhiều người yêu thích, bổ sung hàm lượng vitamin C lớn, giúp đẹp da, ngăn ngừa lão hóa. Tuy nhiên, sau sinh ăn dâu tây có được không? Ăn như nào thì đúng cách. Đây là câu hỏi được nhiều mẹ quan tâm. Dành ra ít phút cùng Mebeaz tìm hiểu để giải đáp thắc mắc này nhé.

Nội dung chính trong bài

Sau sinh ăn dâu tây có được không?

Nhiều mẹ vẫn luôn quan niệm, sau sinh nên kiêng ăn các loại quả họ dâu, đặc biệt là dâu tằm vì cho rằng cây dâu làm mất sữa. Quả dâu tằm có vị chua, không thích hợp với hệ tiêu hóa còn yếu của mẹ, dễ gây đầy bụng, khó tiêu. Vì vậy, để phòng tránh rủi ro, mẹ sau sinh tốt nhất nên kiêng ăn dâu tằm, nhưng dâu tây thì vẫn ăn được nhé.

Dâu tây là loại quả có tính mát, bổ sung nhiều loại vitamin, protein và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Vì vậy, mẹ sau sinh ăn dâu tây cũng rất tốt, không chỉ giúp bổ sung dinh dưỡng, còn đẹp da, hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Sau sinh ăn dâu tây
Sau sinh ăn dâu tây có nhiều công dụng, tốt cho sức khỏe cũng như làm đẹp

Dinh dưỡng có trong 100g quả dâu tây

Thành phần dinh dưỡng Đơn vị Hàm lượng
Nước g 84.9
Năng lượng kcal 43
Protein g 1.8
Carbohydrate g 8.1
Chất xơ  g 4.0
Canxi mg 22
Sắt mg 0.70
Magie mg 17
Phospho mg 23
Kali mg 292
Natri mg 37
Vitamin C mg 60
Vitamin B1 mg 0.03
Vitamin B2 mg 0.06
Vitamin PP mg 0.3
Vitamin H (Biotin) μg 1.1
Beta-caroten μg 30

Lợi ích khi mẹ sau sinh ăn dâu tây

Tăng cường miễn dịch: dây tây chứa hàm lượng vitamin C cao, giúp nâng cao sức đề kháng, tăng cường miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh, phòng ngừa bệnh tật.

Tốt cho xương: mẹ sau sinh ăn dâu tây bổ sung các khoáng chất như kali, magie tốt cho các hoạt động của xương, giúp chắc xương ở người lớn.

Bảo vệ sức khỏe mắt: nhờ thành phần chứa chất chống oxy hóa và vitamin C, bảo vệ mắt khỏi tác nhân gây hại, chống đục thủy tinh thể. Mẹ sau sinh ăn dâu tây cũng là cách đẻ bổ sung vitamin A, vì trong loại quả này chứa hàm lượng cao  Beta-caroten (tiền chất của vitamin A), giúp mắt thêm sáng, khỏe.

Bổ máu: ăn dâu tây giúp bổ sung sắt, giảm nguy cơ bị thiếu máu sau sinh, cơ thể có những dấu hiệu mệt mỏi, đau đầu… Các bác sỹ vẫn khuyến cáo nên bổ sung sắt trong thời gian ít nhất là 1 tháng sau sinh.

Hỗ trợ giảm cân: dây tây chứa hàm lượng calo thấp, giàu chất xơ và vitamin C, giúp tăng cường trao đổi chất, đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể, giúp mẹ sau sinh kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Sau sinh ăn dâu tây giúp bổ sung dinh dưỡng, làm đẹp da, giảm cân
Sau sinh ăn dâu tây giúp bổ sung dinh dưỡng, làm đẹp da, giảm cân

Cải thiện táo bón: mẹ sau sinh ăn dâu tây có thể cải thiện tình trạng táo bón, nóng trong vì dâu tây có tính mát và chứa hàm lượng chất xơ khá cao.

Hỗ trợ tóc, móng chắc khỏe: dâu tây bổ sung biotin cho cơ thể, kích thích tóc mọc nhanh, giảm rụng tóc và hỗ trợ móng chắc khỏe, cải thiện tình trạng móng yếu và dễ bị gãy.

Làm đẹp da: hàm lượng cao vitamin C có trong quả dâu tây cũng giúp kích thích sản sinh collagen, làm đẹp da, ngăn ngừa lão hóa, cho làn da săn chắc, khỏe mạnh.

Mẹ sau sinh ăn dâu tây như nào thì đúng cách

– Vì dâu tây có tính mát nên mẹ sau sinh hệ tiêu hóa còn yếu không nên ăn quá nhiều tránh bị đau bụng, đầy hơi.

– Những bà mẹ bị đau dạ dày hay có dạ dày nhạy cảm cũng không nên ăn dâu tây vì loại quả này có tính axit cao.

Mẹ sau sinh ăn dâu tây cần đặc biệt chú ý nếu bản thân hoặc bé bị dị ứng (ngứa, nổi mẩn hoặc nôn trớ, quấy khóc..) thì nên dừng ăn ngay.

– Dâu tây là loại quả dễ bị phun thuốc nên khi mẹ mua cần chọn loại có nguồn gốc đảm bảo, uy tín, tốt nhất nên rửa dưới vòi nước sạch hoặc khử trùng bằng máy để đảm bảo vệ sinh.

Mẹ sau sinh ăn dâu tây tốt nhưng không nên ăn nhiều
Mẹ sau sinh ăn dâu tây thì tốt nhưng cần chú ý liều lượng, không nên ăn quá nhiều

Mách mẹ món ngon từ dâu tây

Nước ép dâu tây: Mẹ sau sinh ăn dâu tây có cách đơn giản nhất là xay thành nước ép để uống. Sau khi rửa sạch, bỏ phần lá xanh và xắt thành miếng nhỏ, cho dâu tây vào máy để xay nhuyễn cùng đá viên, có thể thêm một ít đường tùy theo khẩu vị của từng người. Xay xong thì rót ra cốc, có thể thêm vài giọt sữa nếu muốn.

Dâu tây dầm sữa chua: dâu tây sau khi rửa sạch, để ráo thì lát thành miếng mỏng vừa ăn. Sau đó, bỏ vào đĩa thủy tinh, rưới một lớp caramen và một lớp siro, tiếp đó là sữa chua và sau cùng là sữa đặc. Để trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 10 phút là có thể đem ra dùng.

Nước sốt dâu tây: nguyên liệu cần dùng khoảng 1,5kg dâu. Sau khi mua về rửa sạch thì chia làm 2 phần. Một phần khoảng 300g cắt nhỏ và xay nhuyễn, sau đó bắc lên bếp đun nhỏ lửa đến khi bắt đầu sôi thì cho thêm đường khuấy đều. Sau khi đường tan thì thả nốt phần dâu còn lại vào, khuấy nhẹ và thêm một ít muối. Tiếp tục đun cho đến khi dâu mềm và nước sốt sánh lại thì tắt bếp. Để nguội, rót nước sốt vào chai và để tủ lạnh dùng dần.

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 5]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.