Có nên cho trẻ sơ sinh nằm sấp không? Tư thế nằm tốt nhất cho bé?

0 634

Tư thế nằm của trẻ sơ sinh là một trong những mối quan tâm rất lớn đối với các bà mẹ bỉm sữa. Xoay quanh chủ đề trẻ sơ sinh nằm sấp có rất nhiều quan điểm trái chiều. Vậy trẻ sơ sinh nằm sấp lợi hay hại, có nên hay không? Cùng làm sáng tỏ những thắc mắc này qua bài viết dưới đây.

Nội dung chính trong bài

90% trẻ sơ sinh thích nằm sấp
90% trẻ sơ sinh thích nằm sấp

Quan điểm trái chiều về vấn đề cho trẻ sơ sinh nằm sấp

Chia sẻ về vấn đề có nên cho trẻ sơ sinh nằm sấp không? Chị Phan Thanh Hương (Hải Phòng) viết: 

“Bé Na nhà mình lúc 5 tháng tuổi rất thích nằm sấp, lúc đầu mình nghĩ do bé đang trong giai đoạn tập lẫy nên cả khi ngủ bé cũng lật úp người xuống. Sợ con nằm sấp bí thở nên mình đã đổi tư thế cho bé nhưng bé lại khóc, mãi mới ngủ, quay đi quay lại đã thấy cô nàng lật úp người nằm sấp từ khi nào. Lâu dần mình cũng không chỉnh nữa, mình nghĩ con nằm ở tư thế này là thoải mái nhất”.

Khác với chị Hương, chị Thúy Ngân (Thái Nguyên) chia sẻ: “Bé nhà mình cũng thích nằm sấp lắm nhưng mình cương quyết thay đổi cho con, lúc đầu bé không chịu nhưng sau cũng phải chấp nhận. Mình nghĩ nằm sấp không có lợi cho lồng ngực và hệ hô hấp của con”.

Chị Trần Hà bình luận: “Trẻ sơ sinh nằm sấp khi ngủ rất nguy hiểm các mẹ ạ vì thế mình chỉ cho bé nằm sấp trong vòng kiểm soát, lúc bé chơi và thức thôi”.

>>Xem thêm: Có nên nắn và đi bao chân thường xuyên cho trẻ sơ sinh không?

Tại sao trẻ sơ sinh thích nằm sấp?

Hiện tượng trẻ sơ sinh nằm sấp vốn không còn xa lạ với các bà mẹ bỉm sữa. Vậy tại sao trẻ lại thích nằm như vậy? 

Trẻ sơ sinh thích nằm sấp bắt nguồn từ thư thế của thai nhi trong bụng mẹ
Trẻ sơ sinh thích nằm sấp bắt nguồn từ thư thế của thai nhi trong bụng mẹ

Điều này bắt nguồn từ khi bé còn trong bụng mẹ. Thai nhi sẽ cuộn tròn lại để bảo vệ cho phần ngực và bụng. Sau khi được chào đời, bé có xu hướng giữ nguyên tư thế này bằng cách úp ngực và bụng xuống phía dưới để tránh sự tác động của ngoại lực làm tổn thương những bộ phận này. Nằm sấp giúp bé có cảm giác an toàn hơn và từ đó con sẽ ngủ ngon giấc hơn.

Nên hay không cho em bé nằm sấp? Tư thế nào tốt nhất cho con?

Nhiều nghiên cứu cho biết, hội chứng đột tử ở trẻ dưới 1 tuổi có liên quan tới khói thuốc lá và đặc biệt là tư thế nằm sấp của trẻ sơ sinh… Chính vì lẽ đó, các bậc cha mẹ KHÔNG nên cho trẻ sơ sinh nằm sấp khi ngủ. Thay vào đó hãy đặt trẻ nằm ngửa trên mặt phẳng đệm không quá mềm, xung quanh cũng không cần thiết phải đặt thú bông, chăn, gối chèn bên cạnh trẻ.

Mặc dù vậy, ở những giai đoạn tập lẫy, lật mẹ cũng không thể “quản lý” 24/24 tư thế nằm của các bé, con có thể nằm sấp bất cứ lúc nào trong khi ngủ và mẹ cũng không cần phải quá hoảng sợ. Sau đó, mẹ có thể chỉnh lại tư thế nằm cho các bé.

Tư thế nằm tốt nhất cho trẻ sơ sinh là nằm ngửa
Tư thế nằm tốt nhất cho trẻ sơ sinh là nằm ngửa

Tư thế nằm tốt nhất cho trẻ sơ sinh là nằm ngửa. Nếu ngay từ ban đầu mẹ đặt bé nằm ngửa thì trẻ sẽ ít có cơ hội nằm sấp hơn so với việc mẹ đặt các bé nằm nghiêng.

>>Xem thêm: Cảnh báo: Cho trẻ sơ sinh nằm nôi cũi sai cách có thể hại não bé

Bé vẫn có thể nằm sấp nhưng cần phải đúng cách

Mẹ đừng nghĩ trẻ sơ sinh nằm sấp là có hại, tư thế nằm này cũng rất tốt cho sự phát triển của các bé đấy:

– Giúp trí não phát triển toàn diện hơn: Khi mẹ đặt trẻ sơ sinh nằm sấp, theo phản xạ tự nhiên trẻ sẽ ngẩng đầu lên và nhìn về các hướng xung quanh. Điều này rất có lợi cho não bộ. Thay đổi tư thế và cho trẻ nằm sấp cũng hạn chế nguy cơ méo đầu so với với chỉ nằm một tư thế ở trẻ sơ sinh.

– Nằm sấp kích thích thị giác phát triển: Trẻ sẽ được mở rộng tầm nhìn hơn khi được nằm sấp. Bé có thể bao quát không gian trước sau, trái phải và nhìn được nhiều vật hơn từ đó cũng kích thích thị giác phát triển tốt hơn.

– Hệ tiêu hóa khỏe mạnh nhờ nằm sấp: Nhiều người vẫn nghĩ không nên cho trẻ sơ sinh nằm sấp vì như vậy sẽ khiến trẻ tức ngực, khó thở, đau bụng… Đây chỉ là những phỏng đoán chủ quản, các kết quả nghiên cứu cho thấy trẻ sơ sinh nằm sấp sẽ tiêu hóa tốt hơn. Lý do là vì ở tư thế này trẻ vận động nhiều làm nhu động ruột hoạt động hiệu quả từ đó kích thích hệ tiêu hóa của bé.

Trẻ sơ sinh nằm sấp mang lại nhiều lợi ích
Trẻ sơ sinh nằm sấp mang lại nhiều lợi ích

Các bác sĩ cho rằng, mặc dù nằm sấp có lợi đối với trẻ sơ sinh nhưng mẹ cũng không nên cho con nằm sấp trong những trường hợp sau:

– Trẻ vừa ăn no;

– Trẻ ngủ không nên cho nằm sấp;

– Trẻ chưa rụng rốn;

– Không để vật dung xung quanh như chăn, gối, thú bông khi trẻ nằm sấp. Cần có sự kiểm soát của người lớn khi cho trẻ nằm sấp.

– Khi mới tập cho bé nằm sấp mẹ chỉ nên đặt bé ở tư thế này 1- 2 phút sau đó trẻ quen dần thì mẹ hãy tăng thời gian lên.

– Nên cho trẻ sơ sinh nằm sấp khi đã tháo hết bao tay, bao chân để trẻ có thể cảm nhận và cọ xát mọi thứ xung quanh.

Như vậy mẹ không nên cho trẻ sơ sinh nằm sấp khi ngủ nhưng hoàn toàn có thể để cho bé nằm sấp khi trẻ tỉnh táo để có thể tận dụng hết những ưu điểm của tư thế nằm này.

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.