Mẹ sau sinh ghét con: Đừng vì cảm xúc nhất thời mà HẠI đời con!

0 1.449

Mẹ sau khi sinh ghét con, trầm cảm vì con, thậm chí giết con… là những bi kịch đau lòng nhưng đâu đó vẫn tồn tại trong cuộc sống này. Vì đâu cơ sự lại trở nên như vậy? Các bà mẹ có muốn thế không? Hay họ cũng đang loay hoay tìm lối thoát cho chính mình?

Nội dung chính trong bài

Mẹ sau khi sinh ghét con
Mẹ sau khi sinh ghét con

Tâm sự của mẹ 9X: Sau khi sinh mình thấy ghét con!

Sự đời thật lắm trớ trêu! Ế chồng thì mong lấy chồng, lấy xong thì mong có con. Đến lúc cầu được, ước thấy, có con rồi lại ghét con. Nói ra nhiều người bảo độc mồm, độc miệng, ác nhân nọ kia… nhưng mình cũng không biết phải làm sao nữa? Sau khi sinh minh thấy ghét con!

Ngay cả lúc bầu bí, ốm nghén, không ăn được, nhan sắc xấu tệ, thân hình sồ sề nhưng mình vẫn luôn thấy hạnh phúc, vui mừng, thậm chí hồi hộp vì sắp được làm mẹ. Lúc nào cũng mong con sớm chào đời để gặp con, nuôi dạy con, cùng con làm mọi thứ. 

Vậy mà sau hơn 9 tháng, con ra đời thì mình lại chỉ ước nó chui lại vào bụng để đỡ vất vả, khổ sở như này. Nào bỉm, nào sữa, nào quấy khóc đêm hôm, chồng thì chẳng tâm lý như trước, không đỡ đần được việc gì cả. Mình thấy mọi thứ trở nên rối tung, phiền phức. Trong nhà lúc nào cũng có tiếng khóc trẻ con, mùi em bé, mùi tã bỉm…. Mệt mỏi thật sự!

(Duyên 9X – HN)

Nghe chuyên gia tư vấn: Vì sao mẹ sau khi sinh ghét con?

Sau khi sinh ghét con là tâm trạng của rất nhiều bà mẹ bỉm sữa, nhưng không phải ai cũng dám nói ra. Có người tự thích nghi được, thay đổi và không còn suy nghĩ ấy nữa. Tuy nhiên, có những người vì ghét con mà trở nên trầm cảm, thậm chí nghĩ quẩn rồi giết hại đứa con mình vừa đẻ ra.

Chắc hẳn mọi người vẫn chưa quên câu chuyện mẹ ruột giết con 33 ngày tuổi vì trầm cảm (Thạch Thất – Hà Nội) hay bà mẹ ôm con trai 5 tháng tuổi tự tử Quốc Oai (Hà Nội)…. Bi kịch đau lòng để lại nỗi đau xót, mất mát lớn cho gia đình, người thân và gây xôn xao dư luận một thời.

Vậy nguyên nhân do đâu mà bà mẹ sau khi sinh ghét con?

Đừng vội lo lắng, chán nản, cũng đừng tự vội trách bản thân mình. Hãy bình tĩnh suy nghĩ lại để tìm nguyên nhân. Mẹ sau khi sinh ghét con có thể do:

Cảm xúc nhất thời khiến bà mẹ sau khi sinh ghét con

Vì những mệt mỏi, phiền phức mà em bé gây ra, vấn đề bỉm, sữa, con quấy khóc, không đủ sữa bú hay con ốm sốt…. Các mẹ chưa quen nên cảm thấy bối rối, lo lắng. Từ đó, cảm thấy ghét con, muốn con “chui” lại vào bụng để tránh được những rắc rối này.

Tuy nhiên, cảm xúc này thường không kéo dài quá lâu vì khi đã làm quen được với thiên chức làm mẹ thì tất cả chỉ là chuyện nhỏ, “muỗi đốt inox” với các bà mẹ. 

Sau khi sinh ghét con vì bị trầm cảm

Những cảm xúc tiêu cực nhất thời của mẹ nếu không sớm khắc phục sẽ gây hậu quả khó lường, thậm chí mắc phải bệnh trầm cảm sau khi sinhDo tâm – sinh lý thay đổi, mệt mỏi vì chăm sóc con, thức khuya nhiều…. khiến mẹ bị trầm cảm, chán chường, luôn cảm thấy bất an, mất niềm tin vào bản thân, cuộc sống.

Căn bệnh này không những khiến mẹ sau khi sinh ghét con mà còn có thể nảy sinh những suy nghĩ tiêu cực, hại chính mình hoặc con của mình. 

Trầm cảm sau sinh cũng khiến mẹ ghét bỏ con
Trầm cảm sau sinh cũng khiến mẹ ghét bỏ con

Vậy mẹ sau khi sinh ghét con phải làm sao?

Như đã nói ở trên thì mẹ sau khi sinh ghét con chủ yếu do cảm xúc nhất thời và hoàn toàn có thể khắc phục, thay đổi suy nghĩ này trước khi dẫn đến trầm cảm và những hậu quả nghiêm trọng hơn:

Trước hết là bản thân người mẹ

Cần có suy nghĩ tích cực, lạc quan. Có con là niềm vui, hạnh phúc lớn nhất đối với các ông bố, bà mẹ. Vì vậy, hãy nghĩ đến những khoảnh khắc vui vẻ, hạnh phúc khi được nuôi dạy con, cùng con trưởng thành. Tất cả những khó khăn, mệt mỏi rồi cũng sẽ vượt qua sau khi mẹ đã dần quen với sự có mặt của thành viên nhỏ.

Nên chia sẻ, nói chuyện nhiều hơn với người thân, người chồng để được giúp đỡ, động viên. Không nên tự 1 mình ôm hết tất cả, mệt mỏi cả tinh thần lẫn thể xác.

Nhận sự giúp đỡ, chia sẻ từ người thân

Để mẹ sau khi sinh không ghét con thì gười thân, đặc biệt là người chồng cần phải để ý, quan tâm đến mẹ bỉm sữa nhiều hơn. Vì các bà mẹ mới sinh thường nhạy cảm, tâm lý bất ổn nên hãy nhìn họ bằng ánh mắt bao dung, yêu thương nhiều hơn.

Các mẹ bỉm sữa nên nhận sự giúp đỡ, chia sẻ từ người thân để giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi
Các mẹ bỉm sữa nên nhận sự giúp đỡ, chia sẻ từ người thân để giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi

Đi khám bác sĩ

Nếu có những biểu hiện của trầm cảm sau sinh: luôn suy nghĩ tiêu cực, sợ hãi, chán nản, mệt mỏi, kiệt sức… thì mẹ nên đi khám bác sĩ sớm để được tư vấn điều trị kịp thời, tránh gây hậu quả đáng tiếc, những bi kịch thương tâm. 

Tóm lại, mẹ sau khi sinh ghét con chỉ là cảm xúc nhất thời và hoàn toàn có thể khắc phục để thay đổi suy nghĩ tồi tệ này. Những vất vả, mệt mỏi, suy nghĩ tiêu cực trong thời gian đầu làm mẹ rồi cũng sẽ qua. Các mẹ cố lên nhé!

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 5]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.