Nguyên nhân bé lớp 1 đọc chậm và cách khắc phục nhanh chóng

0 8.455

Bé lớp 1 đọc chậm hay khó đọc là một trong những tình trạng thường gặp ở nhiều trẻ khi bước vào lớp 1. Đây không phải là tình trạng không thể khắc phục, tuy nhiên vẫn có rất nhiều phụ huynh lo lắng, đau đầu tìm cách giải quyết. Tìm hiểu ngay nguyên nhân và cách khắc phục vấn đề của bé ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Nội dung chính trong bài

Nguyên nhân bé lớp 1 đọc chậm

Để có thể đọc nhanh yêu cầu bắt buộc bé phải thuộc mặt chữ, cách đánh vần, nối từ,… Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ không thuộc mặt chữ, dấu câu. Dưới đây là những nguyên nhân chủ yếu: 

Trở ngại tâm lý 

Nguyên nhân bé lớp 1 đọc chậm
Bố mẹ thường xuyên quát mắng khiến trẻ đọc chậm

Bước vào lớp 1 có quá nhiều thứ thay đổi với trẻ từ cách ăn, cách ở, cách vui chơi, đặc biệt là bé phải tách ra khỏi vòng tay của bố mẹ. Có lẽ chính những điều này đã khiến bé lo lắng, lâu dần trở nên nghiêm trọng ảnh hưởng đến khả năng tiếp thu của trẻ. Từ đó bé không tập trung, việc học không vào bởi vậy mặt chữ không thuộc thì làm sao có thể đọc nhanh được. 

Phương pháp dạy không phù hợp với trẻ

Mỗi trẻ có những ưu, nhược điểm và cách tiếp thu bài giảng khác nhau. Trên lớp, 1 cô phải chăm và dạy nhiều trẻ, không thể luôn kè kè giám sát chỉ bảo trẻ từng chút một. Khi về nhà, bố mẹ không hướng dẫn thêm cho trẻ, không kiểm tra và ôn bài giúp trẻ hoặc có thể cách dạy của bố mẹ cũng không đúng cũng làm cho bé lớp 1 đọc chậm. Cách đánh vần bởi vậy khi đọc chữ thường ngập ngừng, tốn rất nhiều thời gian. 

Do thị giác, thính giác trẻ kém

Thị giác, thính giác kém là một trong những lý do trẻ không thể tập trung, nghe hiểu hoặc thường xuyên nghe nhầm dẫn đến không nhận diện được câu chữ, mặt chữ. Thành tích của trẻ ngày càng giảm sút, tốc độ đọc chữ, nhận diện câu chữ cũng cứ như vậy không có tiến triển, 

Trẻ mắc chứng khó đọc 

Nguyên nhân bé lớp 1 đọc chậm
Thị giác và thính giác trẻ kém dẫn tới việc chậm đọc

Chứng khó đọc là một trong những tật bẩm sinh khiến bé lớp 1 đọc chậm. Nghiên cứu tại Hoa Kỳ cho thấy có đến 20% dân số mắc chứng này. Những người mắc bệnh này thường gặp khó khăn khi đọc riêng rẽ từng từ, cũng như kết hợp các âm để phát âm thành từ hoàn chỉnh. Mặc dù là bệnh bẩm sinh nhưng nếu được phát hiện sớm trẻ vẫn có thể điều trị và vượt qua được chứng khó đọc này. 

Giải pháp hoàn hảo cho tình trạng bé lớp 1 đọc chậm

Thấu hiểu tâm lý của bé

“Tiểu học là nền, lớp Một là móng”. Để có một cái móng vững chắc, bố mẹ đừng vội vã, hay dành cho trẻ nhiều thời gian, hãy lắng nghe và thấu hiểu những khó khăn của trẻ. Trẻ nhỏ rất dễ bị tổn thương và sợ hãi, bởi vậy hãy giúp trẻ học bài bằng nhiều cách khác nhau, động viên, khích lệ trẻ đừng cố gây áp lực cho trẻ. 

Vừa học vừa thực hành 

Bé còn nhỏ nên thường thích thú với các trò chơi. Bởi vậy, cha mẹ nên giúp trẻ vừa học vừa thực hành, hãy lồng ghép các trò chơi một cách hiệu quả để giúp bé nhớ mặt chữ, đọc bài nhanh hơn, phản xạ với câu từ cũng nhanh hơn. Trò chơi tập đọc là một trong những cách học rất hiệu quả bố mẹ có thể áp dụng: In chữ và hình ảnh lên mặt chữ đọc trước 1 lượt sau đó yêu cầu trẻ đọc lại….

Đọc sách cùng bé

Giải pháp hoàn hảo cho tình trạng bé lớp 1 đọc chậm
Cùng trẻ đọc những câu truyện cổ tích sẽ giúp trẻ cải thiện khả năng đọc nhanh

Khi bé lớp 1 đọc chậm, bố mẹ nên thường xuyên cùng bé đọc sách, hãy chỉ trực tiếp từng chữ để trẻ đọc theo. Đừng vội vàng quát mắng nếu trẻ đọc sai, đọc nhầm mà nhắc nhở nhẹ nhàng, 1 lần không được 2 lần dần trẻ sẽ nhớ. Mẹo tạo hứng thú đọc sách cho trẻ bố mẹ nên biết chính là lựa chọn những cuốn truyện cổ tích, những câu truyện cười,…

Thăm khám bác sĩ

Dù bạn làm rất nhiều cách khác nhau nhưng bé lớp 1 vẫn đọc chậm, vẫn không thể cải thiện. Rất có thể trẻ nhà bạn đã mắc chứng khó đọc. Hãy đưa trẻ đến gặp bác sĩ ngay để được chẩn đoán và có phương pháp khắc phục kịp thời. 

Có nhiều nguyên nhân khiến bé lớp 1 đọc chậm. Trên đây là những phương pháp khắc phục hiệu quả tình trạng này chúng tôi gửi đến các bậc phụ huynh. Mong rằng, trẻ nhà bạn sẽ đọc tốt hơn, học nhanh hơn và có thành tích học tập tốt nhất. 

Chúc bố mẹ thành công!

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 2 Average: 5]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.