Có nên đánh trẻ nhỏ 3 tuổi không? Hậu quả đáng tiếc sau những trận đòn

0 1.113

Vào tuổi lên 3, trọng lượng não bộ đã lớn gấp đôi so với lúc sơ sinh, đây cũng là lúc trẻ phát triển mạnh mẽ về mặt nhận thức. Ở thời điểm này, phương pháp giáo dục của cha mẹ có ảnh hưởng rất lớn đến nhân cách trẻ khi lớn lên.

3 tuổi, trẻ hiểu được hầu hết các hiệu lệnh đơn giản của người lớn, nhưng chúng không ngoan ngoãn làm theo như hồi còn nhỏ mà thường xuyên có tư tưởng chống đối. Việc đó đôi khi khiến chúng ta phát điên và muốn xử lý chúng bằng đòn roi. Nhưng bạn có bao giờ tìm hiểu về việc có nên đánh trẻ 3 tuổi, và hậu quả đằng sau những trận đòn là gì không?

Có nên đánh trẻ 3 tuổi
Có nên đánh trẻ 3 tuổi không?

Nội dung chính trong bài

Có nên đánh trẻ 3 tuổi không?

Nói về vấn đề có nên đánh trẻ 3 tuổi hay không, chúng ta nhận được 2 luồng ý kiến, một là ủng hộ, hai là phản đối.

Nhiều người cho rằng đòn roi là một phương pháp giáo dục, người khác lại cho rằng đó chỉ là một cách để cha mẹ giải toả sự tức giận của bản thân, đương nhiên mỗi người đều có những lý lẽ của riêng mình.

Không ai tự nhiên đánh một đứa trẻ 3 tuổi khi chúng đang ngoan ngoãn. Ở độ tuổi này, chúng thường xuyên ương bướng khó bảo, việc đó khiến cha mẹ phát điên, và kết quả là: ăn đòn!

Chúng ta hay biện minh rằng đánh con để chúng ngoan hơn, biết nghe lời hơn, nhưng thật ra là vì cha mẹ không thể kiềm chế được sự tức giận đang sục sôi trong cơ thể mình mà thôi.

Có nhiều người rất buồn cười, đánh con đau nhưng lại không cho con khóc. Hoặc đánh con xong lại ra xin lỗi, dỗ dành con, nhưng lần sau nếu con phạm lỗi giống như vậy thì lại đánh, rồi lại an ủi tiếp, cứ một vòng luẩn quẩn như vậy. Kết quả đứa trẻ bối rối không biết mình làm sai hay đúng.

Vậy thì chúng ta có nên đánh trẻ 3 tuổi không?

Không. Đánh đòn không phải là phương pháp, nó là sự bất lực, yếu kém trong cách giáo dục con. Và suy cho cùng thì đòn roi về bản chất chính là sự hành hạ thể xác đơn thuần. Bàn tay của cha mẹ là để che chở, chứ không phải để hành hạ con.

Có nên đánh trẻ 3 tuổi
Đánh con đơn thuần là một hình thức hành hạ thể xác

Còn lại gì sau những trận đòn?

Trước đây con rất ngoan, nhưng từ khi lên 3 con gần như biến thành một người khác, ương bướng, khó bảo và hay ăn vạ. Nghĩ rằng do đã quá chiều con, tôi quyết định thay đổi phương pháp, dùng roi vọt để đàn áp lại. Con không dọn đồ chơi, ném đồ ăn xuống sàn, không chịu ngủ đúng giờ, chọc tay vào ổ điện…, tất cả đều được giải quyết nhanh chóng bằng những trận đòn.

Trời mùa đông rất lạnh, nhưng thay vì ôm mẹ như những ngày còn bé thì con lại chọn cách nằm nép sát vào góc giường. Dỗ ngọt nhạt để con lại gần nhưng không ăn thua, tôi tức giận đuổi con xuống đất. Con lập tức răm rắp làm theo như một cái máy, có lẽ vì sợ mẹ đánh. Con sẵn sàng chọn nằm dưới sàn thảm lạnh lẽo chứ không chọn mẹ.

Mẹ vẫn hôn trán tạm biệt con mỗi sáng tới lớp, nhưng không biết bao lâu rồi con không còn ôm cổ thủ thỉ vào tai rằng “mẹ ơi con yêu mẹ!”. Ánh mắt con nhìn mẹ không còn trìu mến, ấm áp như trước mà thay vào đó là nỗi sợ hãi, có khi là cả căm ghét.

Nhớ hồi còn bé, khi bị mẹ đánh tôi đã gào lên “mẹ độc ác như con mụ phù thủy!”, có khi bây giờ con cũng đang nghĩ về tôi như thế.

Tôi nhận ra những trận đòn không khiến con ngoan hơn, chúng chỉ khiến mẹ con xa cách hơn.

Có nên đánh trẻ 3 tuổi
Đòn roi khiến mẹ con xa cách hơn

Vậy thì trước khi suy nghĩ xem có nên đánh trẻ 3 tuổi không, chúng ta hãy nghĩ về hậu quả của những trận đòn.

Trước hết, đòn roi chính là bức tường ngăn cách cha mẹ và con cái. Sau những trận đòn, tình cảm yêu thương dành cho cha mẹ không còn, thứ còn sót lại là nỗi sợ hãi.

Sự sợ hãi ấy chính là lưỡi dao kìm hãm và chặt đứt tiềm năng phát triển của con, đặc biệt trong độ tuổi lên 3 trẻ đang phát triển mạnh mẽ về nhận thức, con không dám làm bất cứ thứ gì vì sợ cha mẹ đánh.

“Tôi lớn lên bằng những trận đòn nhưng vẫn sống tốt đấy thôi, nên con tôi cũng ăn đòn chẳng có gì lạ cả!” – bằng chứng cho việc những trận đòn hồi nhỏ khiến những đứa trẻ có xu hướng bạo lực hơn sau khi trưởng thành.

Nghiêm trọng hơn, đánh trẻ 3 tuổi còn có thể gây ra những tổn thương nặng nề về thể xác, tâm lý mà mãi mãi không thể bù đắp được.

Xem thêm: Trẻ 3 tuổi hay đái dầm, quấy khóc ban đêm có phải bệnh không?

Không nên đánh trẻ lên 3, vậy dạy con bằng cách nào?

Phương pháp dạy con không đòn roi đang được khuyến khích và thực tế đã cho thấy chúng hiệu quả hơn so với những trận đòn giáng lên thân xác trẻ.

Chúng ta dùng đòn roi để ngăn chặn hành vi sai trái của trẻ một cách nhanh chóng, nhưng lại quên mất không giải thích với con tại sao làm như thế là sai, và phải làm thế nào cho đúng.

Có nên đánh trẻ 3 tuổi
Thay vì đánh đòn, hãy kiên nhẫn giải thích đúng – sai với con

Chúng ta không muốn ai động vào mình khi đang mệt mỏi hay tức giận, nhưng lại dùng bạo lực để đàn áp và tấn công khi con ngang bướng (mà nguyên nhân cũng vì chúng đang khó chịu vì một vấn đề nào đó).

Nếu cảm thấy con quá hư đến nỗi không thể kiềm chế được, hãy tạm rời mắt khỏi con để giữ bình tĩnh, sau đó suy nghĩ chu toàn đúng sai. Thay vì dùng đòn roi để cấm đoán, hãy cùng con đưa ra giải pháp.

Bản thân cha mẹ cũng nên là tấm gương tốt để con noi theo, trẻ lên 3 là tờ giấy trắng, chúng ta vẽ lên thứ gì thì sẽ là thứ đó. Vì vậy thay vì vẽ những điều u ám, đen tối, hãy cho con một bức tranh vui vẻ đầy màu sắc và tràn ngập tình yêu thương nhé!

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 5]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.