Trước khi mang thai cần lưu ý những điều gì? Tâm lý như thế nào?

0 442

Mang thai là niềm vui, hạnh phúc, mong muốn của tất cả chị em phụ nữ. Tuy nhiên, hầu hết đều tỏ ra bối rối, lo lắng, không biết trước khi mang thai cần lưu ý những điều gì? Sức khỏe, tâm lý trước khi mang thai phải chuẩn bị như thế nào? Cùng Mebeaz tìm hiểu ngay trong bài viết này để có câu trả lời nhé!

Nội dung chính trong bài

Những điều cần lưu ý trước khi mang thai
Những điều cần lưu ý trước khi mang thai

Lưu ý vấn đề sức khỏe trước khi mang thai

Sức khỏe là vấn đề đặc biệt quan trọng cần lưu ý trước khi mang thai vì hiểu rõ tình trạng sức khỏe của bản thân giúp mẹ chủ động hơn trong quá trình mang thai sau này. Tốt nhất, chị em nên đi khám bác sĩ để:

– Phát hiện và điều trị kịp thời bệnh (nếu có), đặc biệt là các bệnh phụ khoa, viêm nhiễm phần phụ có thể khiến thai nhi bị dị tật, nhiễm trùng ối, nhau thai bong non….

– Biết được những loại thuốc được phép và không được dùng khi mang bầu.

Chú ý trước khi mang thai nên đi tiêm phòng vì hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ hoạt động kém hơn bình thường trong thai kỳ, làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh. Vì vậy cách tốt nhất để bảo vệ cho cả mẹ và thai nhi là tiêm phòng.

Những loại vắc xin thường được chích ngừa trước khi mang thai phổ biến là:

Những loại vắc xin thường được chích ngừa trước khi mang thai
Những loại vắc xin thường được chích ngừa trước khi mang thai

Chế độ sinh hoạt trước khi mang thai

Lưu ý trước khi mang bầu, chị em cần có chế độ sinh hoạt hợp lý, lành mạnh. Duy trì thói quen tập thể dục, thể thao hàng ngày (tối thiểu 30 phút/ngày) không chỉ giúp tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng mà còn giúp mẹ có thể lực tốt để hỗ trợ cho việc sinh nở sau này.

Ngủ đủ giấc, không thức quá khuya cũng là những điều mẹ cần lưu ý trước khi mang thai vì thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng, việc thụ thai cũng trở nên khó khăn hơn. Đồng thời, cơ thể mệt mỏi, kiệt sức cũng không tốt cho việc mang thai.

Chú ý chế độ ăn uống trước khi mang thai

Trước khi mang thai, mẹ cần chú ý điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Bắt đầu từ việc loại bỏ những món ăn nhanh, đồ chế biến sẵn, nhiều dầu mỡ, các đồ uống bia rượu, chất kích thích…. có hại cho sức khỏe cũng như ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi sau này.

Thay vào đó, chị em nên bổ sung đầy đủ các loại vitamin, khoáng chất thiết yếu cho cơ thể thông qua các loại thực phẩm: thịt, cá, trứng, sữa, rau xanh, hoa quả… Các sản phẩm dinh dưỡng tốt cho việc thụ thai mà cả vợ và chồng nên ăn bao gồm acid folic cho vợ và kẽm cho chồng, các loại thịt đỏ, cá hồi hoặc cá ngừ, thực phẩm ít chất béo bão hòa, ăn nhiều rau, ngũ cốc, các loại quả và hạt. 

Liên đoàn sản phụ khoa quốc tế (FIGO) năm 2015 cũng khuyến cáo, phụ nữ trước khi mang thai cần chú ý bổ sung nhiều hơn: acid béo Omega-3 DHA/EPA, acid folic, sắt, canxi, vitamin D và Iod.

Chú ý chế độ ăn uống trước khi mang thai cực kỳ quan trọng
Chú ý chế độ ăn uống trước khi mang thai cực kỳ quan trọng

Chuẩn bị tâm lý trước khi mang thai

Tâm lý trước khi mang thai là vấn đề cần đặc biệt chú ý vì nó ảnh hưởng đến khả năng thụ thai cũng như quá trình mang bầu và sinh con sau này. Chị em cần giữ tâm lý thoải mái, vui vẻ để chuyện ấy diễn ra tự nhiên. Đặc biệt, cần chia sẻ với chồng về mong muốn có con để cả hai có tâm lý thật tốt, sẵn sàng để có thêm một thành viên mới trong gia đình.

Hơn nữa, việc chuẩn bị tâm lý trước khi mang thai cũng giúp chị em chủ động hơn, biết mình nên làm gì (ăn uống, nghỉ ngơi điều độ), không nên làm gì (sử dụng thuốc tránh thai, chất kích thích, các loại mỹ phẩm độc hại) để tránh ảnh hưởng đến em bé sau này. Chị em cũng sẽ không bị rơi vào tình huống bất ngờ, có thai ngoài ý muốn khi tâm lý chưa sẵn sàng.

Lưu ý vấn đề tài chính trước khi mang bầu

Một trong những điều cần chú ý trước khi mang thai nữa là vấn đề tài chính. Vì đón em bé chào đời là việc vô cùng quan trọng, bên cạnh niềm vui, hạnh phúc là trăm ngàn khoản phát sinh: từ lúc mẹ mang bầu (chi phí khám thai định kỳ, quần áo, thuốc bổ cho mẹ, sữa cho bà bầu…) đến lúc sinh con (bỉm, sữa, quần áo, thuốc cho con…).

Vì vậy, hai vợ chồng cần có kế hoạch chi tiêu cụ thể, chuẩn bị về mặt tài chính, tốt nhất nên để dư ra một khoản để chủ động cho mọi vấn đề phát sinh, chăm sóc mẹ thật tốt trong thai kỳ cũng như đón em bé chào đời thuận lợi.

Chuẩn bị tốt về mặt tài chính cũng là một trong những điều cần chú ý trước khi mang thai
Chuẩn bị tốt về mặt tài chính cũng là một trong những điều cần chú ý trước khi mang thai

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp chị em hiểu rõ được những điều cần chú ý trước khi mang thai để chuẩn bị tâm lý, sức khỏe thật tốt cho việc thực hiện thiên chức làm mẹ. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào về những lưu ý trước khi mang thai, chị em có thể để lại bình luận phía dưới bài viết, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc trong thời gian sớm nhất có thể.

Nguồn: mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.