Sau khi sinh bị đau lưng phải làm sao giúp mẹ nhanh chấm dứt?

0 37

Sau khi sinh bị đau lưng là tình trạng thường gặp khiến các mẹ đã mệt mỏi càng khó chịu hơn. Nhiều người nghĩ đó là do các mẹ sinh mổ tiêm thuốc gây tê tủy sống nhưng thực tế các mẹ sinh thường vẫn bị đau lưng. Vậy nguyên nhân gây đau lưng sau sinh chính xác do đâu và phải làm sao để chấm dứt tình trạng này? Các bạn cùng theo dõi bài viết sau của chúng tôi nhé!

Xem thêm:

Nội dung chính trong bài

Sau khi sinh bị đau lưng do đâu?

Sau sinh cơ thể người mẹ thay đổi rất nhiều, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, sinh lý và sắc đẹp. Đau lưng là một trong những biểu hiện thường gặp ngay sau khi sinh hoặc sau sinh 2, 3 tháng. Điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mẹ và gây khó khăn trong việc chăm sóc con cái.

Nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng này các mẹ có biết không?

Gây tê tủy sống KHÔNG phải nguyên nhân mẹ bị đau lưng sau sinh

Nhiều người cho rằng trong quá trình sinh mổ, thuốc gây tê tủy sống chính là lý do khiến các mẹ bị đau lưng sau sinh. Điều này không hoàn toàn đúng và chỉ chiếm tỉ lệ phần trăm rất ít, còn lại hầu như không có phản ứng đau lưng sau tiêm tủy sống.

Thực chất mũi tiêm gây tê tủy sống, gây tê màng cứng là mũi kim rất nhỏ nên nó chỉ có cảm giác đau tại vị trí ngay lúc đó và sẽ hết khi thuốc hết tác dụng. Một số phản ứng phụ của tiêm tủy sống chỉ là run, ngứa sau khi sinh, huyết áp thấp,….

Đây không phải nguyên nhân phổ biến khiến các mẹ sau khi sinh bị đau lưng nhưng không phải không có mà hiếm gặp. Các nguyên nhân thực sự là gì chúng tôi sẽ trả lời ở phần sau!

Các nguyên nhân thực sự gây đau lưng sau khi sinh

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng đau lưng làm cho các mẹ khó khăn trong việc đứng lên ngồi xuống hay cúi gập người. Một số nguyên nhân cơ bản sau dẫn tới việc đau lưng mà cả mẹ sinh thường hay sinh mổ đều có thể gặp phải:

  • Cơ thể chưa hồi phục sau quá trình sinh nở: Sau khi sinh, sức khỏe của mẹ rất yếu bởi vùng chậu và các dây chằng, hệ thần kinh đang không ổn định dẫn tới đau lưng. Tình trạng này có thể kéo dài 1, 2 tháng sau sinh cho đến khi cơ thể mẹ hoàn toàn hồi phục.
  • Quen với tư thế khi mang bầu: Khi mang bầu nặng các mẹ thường đi với tư thế khom lưng. Sau khi sinh đã quen với tư thế đó nên vẫn giữ thói quen ấy.
  • Cho con bú không đúng tư thế, đặc biệt là tư thế mẹ ngồi thẳng 90 độ rồi bế con áp sát vào ngực. Điều này làm tăng áp lực lên cột sống, thắt lưng ảnh hưởng đến đĩa đệm của mẹ. Ngoài ra, khó khăn trong việc nuốt của bé, gây trào ngược thực quản dễ sặc sữa.
  • Mẹ bị thiếu canxi: Canxi giúp hệ thống xương khớp chắc khỏe. Trong quá trình mang thai, hàm lượng canxi từ mẹ đã được chuyền cho em bé. Vì thế sau sinh lượng canxi của mẹ bị thiếu hụt khá nhiều dẫn tới đau mỏi lưng.
  • Quá trình sinh nở khiến mẹ bị mất nhiều máu dẫn tới thiếu máu, khí huyết không được lưu thông, khí huyết yếu sẽ tạo ra những điểm tích tụ, điểm tắc, trong đó có vùng thắt lưng gây đau.
  • Sau khi sinh bị đau lưng do lười vận động: Mới sinh xong mẹ nên đi lại tập luyện nhẹ nhàng để khởi động lại các cơ khớp linh hoạt hơn.
  • Tăng cân quá nhiều sau sinh khiến trọng lượng cơ thể dồn xuống thắt lưng gây đau lưng cho mẹ.

Sau khi sinh bị đau lưng do đâu?

Các nguyên nhân khiến sản phụ bị đau lưng đã rõ, vậy sau khi sinh bị đau lưng phải làm sao để giảm thiểu và chấm dứt cơn đau? Các mẹ hãy theo dõi cách xử lý ở phần sau của chúng tôi!

Sau khi sinh bị đau lưng phải làm sao?

Mẹ có 1 đến 3 tháng ở cữ, cần kiêng khem cẩn thận, không làm việc nặng nhọc, vận động mạnh. Vì thế, khi bị đau lưng xử lý tại nhà như thế nào?

Xử lý đau lưng sau khi sinh tại nhà

Các cách sau chỉ áp dụng với các mẹ bị đau lưng nhẹ do các nguyên nhân kể trên:

Massage kết hợp chườm nóng

Xoa bóp là cách hầu như ai cũng nghĩ tới để xoa dịu cơn đau tức thì. Vì thế, mỗi lần đau mẹ có thể kết hợp chườm nóng và massage.

Có một số bài thuốc dân gian từ thảo dược chuyên sử dụng chườm nóng giảm đau lưng, điển hình là cây chìa vôi.

Sau khi sinh bị đau lưng phải làm sao?

Bài thuốc đắp từ chìa vôi:

Nguyên liệu:

  • Chìa vôi tươi: 1 – 2 nắm to
  • Muối hạt: 2 thìa  

Cách sử dụng:

  • Chìa vôi rửa sạch sau đó giã nát.
  • Sau đó trộn với muối để rang nóng.
  • Khi chìa vôi se se lại thì trút ra mảnh vải mỏng rồi chườm lên vị trí lưng bị đau.
  • Khi nguyên liệu nguội lại mang rang lại rồi chườm tiếp lần 2.

Sau khi sinh bị đau lưng phải làm sao?

Ngoài ra, mẹ có thể thay thế chìa vôi bằng lá lốt, lá ngải cứu cũng có tác dụng trong giảm đau sau sinh nhanh.

Bên cạnh đó có rất nhiều spa chuyên chăm sóc sức khỏe bà bầu và mẹ sau sinh hoặc các dược sĩ nhận làm tại nhà. Vì thế mẹ có thể tìm hiểu thông tin trên internet để có cho mình giải pháp phù hợp nhé!

Điều chỉnh chế độ ăn

Sau khi sinh mẹ cần có chế độ ăn đầy đủ chất dinh bao gồm các nhóm chất đầy đủ tinh bột, chất đạm, chất xơ và chất béo. Đặc biệt bổ sung vitamin và khoáng chất như canxi, kẽm để tăng sức khỏe xương khớp và khí huyết được lưu thông.

Sau khi sinh bị đau lưng phải làm sao?

Một số thực phẩm tốt cho mẹ sau sinh bị đau lưng: Cá biển, tôm, cua, ngũ cốc nguyên hạt, ớt chuông, cherry, óc chó, bơ, hạnh nhân,… Bên cạnh đó là một số thực phẩm mẹ nên tránh như: các loại đồ ăn chiên rán, dầu mỡ, đồ ăn nhanh và các loại thức uống chứa cồn (bia, rượu,..)

Tập luyện thể dục thể thao

Sau khi sinh bị đau lưng càng khiến cho các mẹ lười vận động vì sợ cơn đau nặng hơn. Điều này hoàn toàn sai bởi không vận động thì các khớp xương sẽ càng yếu và các cơ bị nghỉ ngơi quá lâu sẽ càng khiến cơ thể, tinh thần uể oải.
Sau sinh mẹ nên vận động với các bài yoga, thể dục nhẹ nhàng, đặc biệt cho khớp vùng chậu. Sau đó khi cơ thể dần hồi phục sẽ tăng thời gian và độ khó của bài tập.

Sau khi sinh bị đau lưng phải làm sao?

Điều trị theo yêu cầu của bác sĩ

Trong trường hợp đau nhức quá mức, áp dụng các phương pháp chữa trị tại nhà không thuyên giảm thì các mẹ cần tới cơ sở y tế gần nhất để bác sĩ thăm khám và điều trị:

Sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Trong trường hợp đau lưng quá, các mẹ cần thăm khám và điều trị, sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ để không ảnh hưởng tới sức khỏe của bé và nguồn sữa mẹ cho con.

Một số loại thuốc được báo cáo là an toàn trong thời gian cho con bú như: Acetaminophen (paracetamol) – giảm đau hạ sốt và Ibuprofen – kháng viêm, giảm đau,…

Lưu ý: Không nên tự ý mua thuốc uống mà cần sử dụng theo chỉ dẫn, liều lượng của bác sĩ thăm khám.

Phương pháp vật lý trị liệu

Mẹ có thể tham khảo các bài tập vật lý trị liệu chuyên sâu của các chuyên gia, bác sĩ rồi tập tại nhà để phục hồi cơ và khớp.

Ngoài ra, điều trị tại bệnh viện hay các cơ sở chuyên khoa phục hồi sẽ sử dụng các phương pháp như: chiếu đèn hồng ngoại, điện xung, thủy châm,…

Điều trị theo yêu cầu của bác sĩ

Có rất nhiều phương pháp điều trị nếu mẹ sau khi sinh bị đau lưng. Tình trạng này gây nhiều phiền toái, ảnh hưởng đến việc chăm con, tuy nhiên nếu được giải quyết và điều trị kịp thời thì tình trạng này sẽ sớm kết thúc. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp các mẹ sớm hồi phục sức khỏe và không còn bị cơn đau lưng làm phiền. Có bất cứ thắc mắc nào, các mẹ hãy để lại bình luận để được Mebeaz hỗ trợ giải đáp nhé!

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.