5 lưu ý khi có thai lại sau thai lưu để không mất con lần nữa

0 20.503

Có thai lại sau thai lưu là vấn đề quan trọng, khiến nhiều mẹ căng thẳng, lo lắng. Vậy cần phải lưu ý những gì để tránh hiện tượng thai lưu, mất con lần nữa?

Nội dung chính trong bài

Có thai lại sau thai lưu là vấn đề quan trọng, khiến nhiều mẹ căng thẳng, lo lắng
Có thai lại sau thai lưu là vấn đề quan trọng, khiến nhiều mẹ căng thẳng, lo lắng

Hiện tượng thai lưu là gì?

Thai lưu (thai chết lưu) là hiện tượng trứng đã được thụ tinh và làm tổ trong tử cung của nữ giới. Tuy nhiên, vì lý do nào đó (có thể do mẹ hoặc bé) mà phôi thai không phát triển nữa và lưu lại trong tử cung của thai phụ.

Bào thai chết lưu có thể tự tiêu hoặc phải tiến hành phẫu thuật hoặc sử dụng thuốc để đưa ra ngoài. Tuy nhiên, dù bằng cách nào thì cũng gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của mẹ, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng.

Nhiều người còn cảm thấy ám ảnh, sợ hãi, không biết mình có thể mang thai lại sau khi thai lưu không? Liệu có mất con thêm lần nữa? Và phải làm như thế nào để tránh “lịch sử lặp lại”? Theo dõi phần tiếp theo của bài viết để biết rõ hơn nhé!

5 lưu ý KHÔNG THỂ BỎ QUA khi có thai lại sau thai lưu 

Phụ nữ có thai lại sau thai lưu là điều hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, không ai dám đảm bảo người mẹ sẽ không bị mất con thêm lần nữa. Vì vậy, chị em cần đặc biệt lưu ý những điều sau để giảm rủi ro:

1. Thời gian có thai lại sau thai lưu

Sau khi bị lưu thai, sức khỏe của người mẹ bị sụt giảm nghiêm trọng, do phải thực hiện phẫu thuật: nạo, hút thai… Tử cung và niêm mạc tử cung đều bị tổn thương, sức đề kháng suy giảm. Vì vậy, mẹ cần khoảng thời gian nhất định để phục hồi sức khỏe cũng như để tử cung hoạt động trở lại bình thường.

Nhiều người có thai lại ngay sau khi bị thai lưu hoặc chỉ sau 1, 2 tháng. Tuy nhiên, sức khỏe lúc ấy vẫn chưa phục hồi hoàn toàn, cơ thể yếu nên không giữ được con. Vì vậy, các mẹ không nên quá nóng vội, thời gian thích hợp để có thai lại sau thai lưu là ít nhất 3 tháng.

Thời gian thích hợp để có thai lại sau thai lưu là ít nhất 3 tháng
Thời gian thích hợp để có thai lại sau thai lưu là ít nhất 3 tháng

2. Tinh thần khi có thai lại sau thai lưu

Vượt qua cú sốc tinh thần để có thai lại sau thai lưu là việc không hề đơn giản với các bà mẹ. Nỗi đau mất con chỉ có thể nguôi dần chứ không biến mất hoàn toàn. Tuy nhiên, để tốt hơn cho quá trình mang thai lần sau, người mẹ cần giữ tinh thần thoải mái, tâm trạng tích cực, lạc quan để không ảnh hưởng tới sức khỏe.

Sự động viên, quan tâm, chăm sóc của người chồng khi vợ có thai lại sau thai lưu cũng rất quan trọng, tạo động lực để các mẹ vững tin hơn, cảm thấy an toàn và được che chở. Tinh thần sẽ tốt hơn rất nhiều, giúp ích cho việc mang thai lần sau.

2. Chế độ ăn uống khi có thai lại sau thai lưu

Để có thai lại sau thai lưu thì vấn đề ăn uống hàng ngày cũng cần đặc biệt quan tâm. Người mẹ cần đảm bảo được cung cấp đầy đủ dưỡng chất thiết yếu để có sức khỏe tốt, nâng cao sức đề kháng để phòng tránh bệnh tật trong suốt thai kỳ.

Bổ sung đa dạng các loại vitamin, khoáng chất thiết yếu có trong: thịt, cá, trứng sữa, các loại rau xanh, củ quả…Đồng thời, bổ sung thực phẩm giàu Vitamin D, sắt, kẽm và canxi giúp phòng ngừa sảy thai, sinh non, thiếu tháng.

Đặc biệt, khi có thai lại sau thai lưu cần tránh tuyệt đối những loại thức ăn gây co bóp tử cung như: dứa, lê, đào, mận…và sử dụng thuốc không theo chỉ định của bác sĩ. Không sử dụng các chất kích thích rượu, bia, thuốc lá….

Mẹ cần có chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất khi có thai lại sau thai lưu
Mẹ cần có chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất khi có thai lại sau thai lưu

4. Quan hệ vợ chồng

Quan hệ vợ chồng đúng cách sẽ mang lại những lợi ích nhất định cho mẹ trong thai kỳ. Tuy nhiên, với những người có tiền sử bị sảy thai, sinh non, đặc biệt là mới có thai lại sau thai lưu thì nên tránh tuyệt đối “chuyện ấy” trong 3 tháng đầu, tháng cuối, thậm chí suốt thai kỳ nếu sức khỏe quá yếu.

5. Đi khám bác sĩ khi có thai lại sau thai lưu

Ngay khi có thai lại sau thai lưu, các mẹ nên đi khám bác sĩ định kỳ theo chỉ dẫn để được theo dõi và đảm bảo thai nhi vẫn phát triển khỏe mạnh, bình thường. Đồng thời có cách xử lý kịp thời khi có các dấu hiệu sảy thai, động thai…., tránh những rủi ro đáng tiếc.

Kết luận: Có thai lại sau thai lưu là chuyện hết sức bình thường. Các mẹ nên chuẩn bị tốt cả về sức khỏe lẫn tâm lý để quá trình mang thai thuận lợi, đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 5]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.