Khổ sở vì sau khi sinh không đi đại tiện được: Mẹ 9X đã làm thế nào?

0 12.483

Sau khi sinh không đi đại tiện được là vấn đề rất nhiều sản phụ gặp phải, thậm chí như cơn ác mộng kéo dài khiến chị em đứng ngồi không yên. Vậy hôm nay em xin chia sẻ 1 phương pháp em đã thử và thành công để vượt qua những tháng ngày khó khăn ấy.

Nội dung chính trong bài

Sau khi sinh không đi đại tiện được là vấn đề rất nhiều sản phụ gặp phải
Sau khi sinh không đi đại tiện được là vấn đề rất nhiều sản phụ gặp phải

Khóc thét vì sau khi sinh không đi đại tiện được

Em năm nay 26 tuổi, vừa sinh bé đầu lòng được gần 2 tháng. Khỏi phải nói là cả nhà đã vui mừng như thế nào vì có cháu nội đích tôn. Từ chồng đến bố mẹ chồng đều chiều chuộng, không bắt em phải động tay, động chân vào bất cứ việc gì. Cơm bưng, nước rót tận giường.

Em vẫn cảm thấy mình thật may mắn, hạnh phúc cho đến khi rơi vào “bi kịch”: không đi đại tiện được sau khi sinh. Nhồi nhét, tẩm bổ bao nhiêu đồ ăn, thức uống bổ dưỡng, lại lười vận động, lười uống nước…. Cuối cùng mình em gánh hậu quả, cho vào được mà không cho ra được.

Mẹ chồng thì luôn miệng nói sau khi sinh không đi đại tiện được là chuyện bình thường, bà đẻ nào cũng vậy. Nhưng 1 tuần, vài ngày còn chịu được, đằng này cả tháng em chỉ đi vệ sinh 2 – 3 lần mà mỗi lần đều ngồi cả tiếng, toát mồ hôi. Nhiều lúc đau rát khóc không thành tiếng.

Khổ sở vì sau khi sinh không đi đại tiện được (Ảnh minh họa)
Khổ sở vì sau khi sinh không đi đại tiện được (Ảnh minh họa)

Cuối cùng em phải kiên trì thực hiện cách này để thoát khỏi cảnh không đi đại tiện được sau khi sinh

Khoảng thời gian đầu sau khi sinh không đi đại tiện được em cũng khó chịu, óc ách bụng lắm nhưng vẫn cố chịu vì nghĩ ai cũng thế. Chắc hệ tiêu hóa còn yếu, xong lại ăn nhiều đồ bổ nên tiêu hóa không kịp.

Thôi thì cứ tự thân vận động, em đi lại nhiều hơn, không nằm nhiều một chỗ nữa, hạn chế ăn đồ khó tiêu, thực phẩm cay nóng, rồi đồ chiên rán… thèm lắm cũng không dám ăn. Nhưng mọi nỗ lực chẳng thấm vào đâu, em vẫn không đi đại tiện được.

Cả tuần mới đi 1 lần mà toàn phải cố rặn, nhiều hôm còn chảy máu. Em hoảng loạn, sợ hãi không dám đi nữa. Nhiều lần cũng định đi khám bác sĩ nhưng vướng con không đi được, cứ lần lữa mãi.

Cuối cùng, em lê la lên mạng tìm hiểu thì thấy rất nhiều mẹ rơi vào tình trạng không đi đại tiện được sau khi sinh. Chị em bày “trăm phương ngàn kế”, có cái em đã thử, có cái chưa: nào là uống nhiều nước, ăn nhiều chất xơ, vận động nhiều, thư giãn, thoải mái tinh thần…

Sau đó, em đọc được bài viết của 1 mẹ, chia sẻ về cách chữa không đi đại tiện được sau khi sinh bằng rau diếp cá. Thấy nguyên liệu dễ tìm, cách thực hiện lại đơn giản nên em chắc mẩm làm thử luôn.

Hôm sau, em nhờ mẹ chồng hái cho 1 nắm rau diếp cá. Em rửa sạch, để ráo nước rồi cho vào máy sinh tố xay nhuyễn, chắt lấy nước cốt uống.

Sau khi sinh không đi đại tiện được phải uống nước rau má
Sau khi sinh không đi đại tiện được phải uống nước rau diếp cá

Lúc đầu thấy tanh tanh, rất khó uống, em suýt nữa còn nôn ra hết, nhưng nghĩ “thuốc đắng giã tật” nên cố. Cuối cùng uống được mấy hôm thì em thấy đi đại tiện dễ dàng hơn, không phải rặn nhiều, đau đớn như trước.

Bên cạnh việc xay lấy nước uống thì các mẹ cũng có thể rửa sạch rồi ăn sống. Tuy nhiên, cách này khó ăn hơn vì rau diếp cá có vị khá tanh. Mẹ nào bị dị ứng mùi thì cứ xay ra cho dễ. 

Nói đến đây nhiều người sẽ lo lắng, ăn rau diếp cá sẽ bị mất sữa nhưng thực tế không phải vậy đâu. Em tìm hiểu rồi, cái này tùy thuộc vào cơ địa với liều lượng mình ăn nữa. Ngược lại, nếu bà đẻ ăn rau diếp cá đúng cách còn thu được rất nhiều lợi ích, đặc biệt là giải quyết được tình trạng không đi đại tiện được sau khi sinh.

Em đã thử và thành công rồi. Các chị cũng thử xem sao nhé!

Chuyên gia tư vấn: Mẹ nên làm gì khi không đi đại tiện được sau sinh?

Phụ nữ sau khi sinh không đi đại tiện được không phải là vấn đề quá nghiêm trọng (do thay đổi nội tiết tố, căng thẳng, mệt mỏi, thường xuyên thức khuya, thói quen ăn uống không lành mạnh, ăn ít rau, quả, uống ít nước….). Chị em hoàn toàn có thể khắc phục tình trạng này bằng cách:

– Có chế độ ăn uống lành mạnh, đủ chất, ăn nhiều chất xơ (rau, củ, quả, các loại hạt, ngũ cốc…), uống nhiều nước (tối thiểu 2 lít/ngày).

– Thường xuyên vận động nhẹ nhàng, có chế độ tập thể dục hợp lý, tập yoga, ngồi thiền.

– Thư giãn, thoải mái tinh thần. Không nên quá căng thẳng, áp lực vì nó chỉ khiến tình trạng không đi đại tiện được sau khi sinhtrở nên tồi tệ hơn thôi.

– Rèn luyện thói quen tốt khi đi vệ sinh: đi vệ sinh đúng giờ, không nhịn đi tiểu, không ngồi trong nhà vệ sinh quá lâu, dễ gây táo bón, trĩ, chú ý tư thế đi vệ sinh (tốt nhất là nên ngồi xổm).

Tóm lại, chị em cũng không nên quá lo lắng khi không đi đại tiện được sau sinh. Hãy chú ý chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, thoải mái tinh thần và thực hiện những cách chúng tôi nói bên trên nhé!

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 2 Average: 4]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.