Sau khi sinh mổ 1 tháng đã có kinh nguyệt, như thế nào là rối loạn?

0 6.663

Chuyên gia cho em hỏi kinh nguyệt sau khi sinh mổ bao lâu có là bình thường? Em sau sinh mổ 1 tháng có kinh, bây giờ tận 2 tháng mới có lại. Như vậy có phải em bị rối loạn kinh nguyệt không? Đây có phải dấu hiệu bình thường không ạ? Mong sớm nhận được giải đáp từ chuyên gia ạ!

(Minh Châu – Ứng Hòa – Hà Nội)

 

Chào Minh Châu, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho Mebeaz nhờ giải đáp. Sau đây là câu trả lời từ chuyên gia của chúng tôi!

Nội dung chính trong bài

Kinh nguyệt sau khi sinh mổ xuất hiện khi nào?

Tùy vào cơ địa cũng như những vấn đề gặp phải trong quá trình sinh hoặc ngay sau sinh mà kinh nguyệt sau khi sinh mổ của mỗi người là khác nhau. Vì thế, không thể nói chính xác sau sinh khi nào có kinh trở lại mà chúng ta chỉ có thể nói trong khoảng nào đó.

Việc xác định kinh nguyệt trở lại nhanh hay chậm phụ thuộc nhiều vào việc các chị có cho con bú hay không. Ở đây, chúng tôi không thấy chị nhắc đến vấn đề có cho bú hay không. Ngoài ra, còn phụ thuộc các yếu tố như tâm lý, sức khỏe, sự thay đổi hormone, các bệnh hậu sản sau sinh,…

Sau khi sinh mổ 1 tháng đã có kinh nguyệt, như thế nào là rối loạn?
Sự xuất hiện kinh nguyệt sau khi sinh mổ khi nào phụ thuộc nhiều vào việc cho con bú

Nếu như chị không có sữa cho con bú, phải cho con ăn sữa ngoài thì kinh nguyệt trở lại rất nhanh, khoảng 4 – 8 tuần sau sinh đã có kinh. Ngược lại, nếu chị đang cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ thì kinh nguyệt sẽ trở lại từ sau 3 – 6 tháng. Cũng có trường hợp cho con bú sữa mẹ có kinh non sau 4 tuần nhưng cũng có trường hợp có kinh nguyệt sau khi sinh mổ tận 1 năm.

Vì thế, trong trường hợp của chị, dù cho con bú hay không, 1 tháng có kinh lại vẫn là điều bình thường, không cần quá lo lắng!

Như thế nào là rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh mổ?

Câu hỏi thứ 2 của chị là: Sau sinh mổ 1 tháng có kinh và 2 tháng sau mới có kinh lần 2 như thế có phải là bị rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh mổ không?

Câu trả lời là CÓ. Một số trường hợp chúng tôi liệt kê sau sẽ giúp chị cũng như nhiều sản phụ khác biết thế nào là rối loạn kinh nguyệt sau sinh:

  • Kinh nguyệt tháng có, tháng không, thậm chí có tháng bị 2, 3 lần.
  • Kinh nguyệt có tháng xuất hiện quá sớm, có tháng lại xuất hiện quá muộn.
  • Máu kinh khi ra nhiều, khi ra ít.
  • Màu sắc của máu kinh thay đổi liên tục, có khi vón cục cũng thể hiện sự bất bình thường về kinh nguyệt sau khi sinh mổ.
  • Ngoài ra, rối loạn kinh nguyệt còn có thể khiến sản phụ bị đau bụng kinh hoặc rong kinh nhiều ngày.
Sau khi sinh mổ 1 tháng đã có kinh nguyệt, như thế nào là rối loạn?
Máu kinh khi ra nhiều, khi ra ít cũng là dấu hiệu của rối loạn kinh nguyệt

Kinh nguyệt sau khi sinh mổ không đều có phải dấu hiệu bình thường?

Kinh nguyệt sau khi sinh mổ thất thường trong vòng 1, 2 năm đầu với các dấu hiệu trên thì không có gì đáng lo lắng. Đây là những dấu hiệu sinh lý bình thường dù là sinh mổ hay sinh thường. Tuy nhiên, nếu chị phát hiện các các dấu hiệu bất thường đi kèm như: vùng kín có mùi hôi, ngứa ngáy khó chịu, đau rát khi quan hệ tình dục,.. thì có lẽ “cô bé” gặp vấn đề.

Sự rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh mổ này là do nội tiết tố có sự thay đổi. Để cơ thể tự hồi phục cân bằng cần có thời gian với chế độ ăn hợp lý. Nếu như tình trạng rối loạn này kéo dài quá 2 năm sau sinh thì là liên quan đến vấn đề bệnh lý, cần được đi khám phụ khoa.

Lời khuyên từ chuyên gia: Cách điều chỉnh kinh nguyệt sau khi sinh mổ

kinh nguyệt sau khi sinh mổ dưới 2 năm như thế là bình thường nhưng bản thân ai cũng muốn nó nhanh trở về quỹ đạo. Chúng tôi xin chia sẻ một vài cách điều chỉnh kinh nguyệt sau sinh mổ như sau:

  • Có chế độ ăn uống điều độ, giàu dinh dưỡng. Điều này không chỉ giúp kinh nguyệt sau khi sinh mổ sớm trở lại bình thường mà còn giúp mẹ nhanh hồi phục, lợi sữa cho con.
  • Sau khi sinh nên thể dục nhẹ nhàng, một số bài tập yoga, kegel sẽ rất tốt cho sản phụ.
  • Khi kinh nguyệt sau khi sinh mổ của chị trở lại cũng đồng nghĩa với việc rất dễ có thai. Vì thế chị cần sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn. Tuy nhiên. tuyệt đối không sử dụng thuốc tránh thai vì nó có thể gây rối loạn chu kỳ kinh của chị.
  • Tránh xa khói thuốc, rượu, bia, chất kích thích.
  • Bổ sung estrogen thiếu hụt để giúp cân bằng hormone nội tiết tố là rất cần thiết Tuy nhiên, chị phải tìm hiểu kỹ vì chúng có thể là con dao 2 lưỡi nếu như sử dụng không đúng cách. Viên uống SLady được bán trên thị trường hiện đang được xem là sản phẩm an toàn với sức khỏe và có hiệu quả cao. Vì thế, chị có thể tìm hiểu kỹ hơn về sản phẩm này!
  • Quan trọng nữa đó là chị phải có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng, mệt mỏi, quá sức.
Sau khi sinh mổ 1 tháng đã có kinh nguyệt, như thế nào là rối loạn?
Ngủ nghỉ hợp lý sẽ hạn chế sự rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh mổ

Bài viết trên mong rằng đã giúp chị Minh Châu có cho mình câu trả lời về các vấn đề kinh nguyệt sau khi sinh mổ. Chúc chị luôn mạnh khỏe để nhanh hồi phục và giúp con yêu của mình phát triển khỏe mạnh.

Các bạn có bất cứ câu hỏi nào có thể để lại bình luận dưới bài viết để được chuyên gia của chúng tôi giải đáp nhanh nhất!

Trân trọng!

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.