Hoang mang: Phụ nữ sau khi sinh 2 tháng quan hệ có thai được không?

0 231

Bác sĩ ơi! giúp em trả lời câu hỏi này với ạ: Phụ nữ sau khi sinh 2 tháng quan hệ có thai không? Em sinh mổ, chưa thấy xuất hiện kinh nguyệt trở lại nên không dùng biện pháp ngừa thai nào cả. Vì mới quan hệ được 2 hôm nên em nghĩ chưa thử que được. Trường hợp của em liệu có an toàn không? Giờ em lo lắng quá.

(Thúy An – Hà Nội)

Nội dung chính trong bài

Nhiều chị em thắc mắc sau khi sinh 2 tháng quan hệ có thai không
Nhiều chị em thắc mắc sau khi sinh 2 tháng quan hệ có thai không

Bác sĩ giải đáp: Phụ nữ quan hệ sau khi sinh 2 tháng có thai được không?

Chào bạn Thúy An!

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi tới các chuyên gia của Mebeaz. Trước hết, chúng tôi xin được trả lời câu hỏi sau khi sinh 2 tháng quan hệ có thai được không của bạn là có thể bạn nhé.

Vấn đề của bạn và rất nhiều mẹ khác đang lầm tưởng là việc chưa có kinh sau sinh nên không thể mang thai được từ đó lơ là trong vấn đề quan hệ vợ chồng, không sử dụng các biện pháp tránh thai.

Đúng là kinh nguyệt phản ánh vấn đề rụng trứng của cơ quan sinh sản đã hoạt động trở lại. Thông thường đối với phụ nữ sinh mổ khoảng 4 – 6 tuần thì kinh nguyệt xuất hiện, còn sinh thường là 6 – 8 tuần, đây chỉ là con số tương đối còn sự xuất hiện của chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên phụ thuộc nhiều vào cơ địa và thời gian nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ của chị em.

Đối với vấn đề của bạn quan hệ sau khi sinh 2 tháng có thai được không? Câu trả lời có 2 trường hợp xảy ra:

Trường hợp 1: Không có thai do quan hệ không đúng ngày rụng trứng. Trường hợp này có khả năng cao nếu mẹ thực hiện việc nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ, thành phần prolactin trong sữa mẹ ức chế hoạt động của buồng trứng làm cản trở quá trình thụ thai. Điều này đúng nhưng không phải là biện pháp ngừa thai tuyệt đối 100%.

Trường hợp 2: Bạn vẫn có thể mang thai nếu như lần quan hệ này của bạn đúng vào ngày trứng rụng đầu tiên sau sinh. Thông thường, quá trình rụng trứng ở phụ nữ xuất hiện trước kỳ kinh khoảng 12 – 16 ngày. Do đó, bạn hoàn toàn có thể thụ thai trước khi thấy kinh kinh nguyệt đầu tiên xuất hiện. Đương nhiên, khi đã mang thai rồi thì bạn sẽ không thấy kinh nguyệt xuất hiện nữa. Nếu không dùng que thử thai hoặc làm xét nghiệm thì khó có thể phát hiện được mình đang mang thai, nhiều mẹ bầu to rồi mới biết.

Lời khuyên của chúng tôi cho bạn lúc này là có thể đợi khoảng 1 tuần để thử thai hoặc làm xét nghiệm máu thì mới có thể biết chắc chắn là mình mang thai hay không.

Một số nguy cơ khi mang thai ngay sau sinh mổ 2 tháng mẹ có mắc phải

Mẹ sau sinh mổ có thể gặp nguy hiểm khi mang thai sớm 
Mẹ sau sinh mổ có thể gặp nguy hiểm khi mang thai sớm

Trường hợp của bạn, chúng tôi cần nhấn mạnh một điều là bạn sinh mổ nên việc mang thai trở lại được khuyến cáo sau 2 năm là thời gian tốt nhất để cơ thể phục hồi bình thường.

Nên việc bạn đang hoang mang là mẹ sau khi sinh 2 tháng quan hệ có thai được không cũng hoàn toàn dễ hiểu. Vì bạn có thể gặp một số nguy cơ khi mang thai ngay sau sinh mổ là:

–  Nguy cơ bục vết mổ cũ: Với sự lớn dần của thai nhi trong khi vết mổ cũ chưa thật sự lành lặn có thể khiến mẹ bị bục vết khâu sẹo mổ.

– Nguy cơ bị nhau cài răng lược: Có thể bị xuất huyết, chảy máu nhiều sau sinh.

– Nguy cơ thai bám vào vết sẹo mổ cũ: Đây được coi là một dạng mang thai ngoài tử cung, rất nguy hiểm cho người mẹ.

– Nguy cơ sinh non khiến sức khỏe của trẻ yếu.

Ở đây chúng tôi đang nói về nguy cơ bạn có thể gặp phải nếu mang thai sớm sau khi sinh mổ. Vẫn có trường hợp sinh con an toàn nếu cơ thể người mẹ phục hồi tốt, sự theo sát chỉ dẫn của bác sĩ…

Nếu bạn kiểm tra và phát hiện có thai rồi thì tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ xem nên xử lý thế nào. Bạn cũng không nên quá lo lắng nhé vì có thể ảnh hưởng tới tâm lý, sữa mẹ đấy. Hơn nữa chưa chắc bạn đã mang thai trong thời gian này mà.

Lưu ý quan hệ tình dục sau khi sinh để không ảnh hưởng tới sức khỏe và mang thai ngoài ý muốn

Quan hệ tình dục sử dụng biện pháp tránh thai là cách tốt nhất sau sinh
Quan hệ tình dục sử dụng biện pháp tránh thai là cách tốt nhất sau sinh

– Luôn sử dụng biện pháp tránh thai khi làm “chuyện ấy” để không phải rơi vào tình thế “sau khi sinh 2 tháng quan hệ có thai được không” hay bất kỳ khoảng thời gian nào khác.

– Không nên lầm tưởng về việc nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ là tránh thai được, đúng là có nhưng không phải tất cả các trường hợp.

– Không thấy xuất hiện kinh nguyệt cũng không nên quan hệ mà không dùng biện pháp tránh thai.

– Không nên quan hệ sau khi sinh quá sớm, nhất là sinh mổ vì có thể ảnh hưởng tới sự phục hồi sức khỏe và vết mổ của bạn.

Hy vọng, bài viết trên không chỉ là lời giải đáp cho câu hỏi sau khi sinh 2 tháng quan hệ có thai được không, mà là lời chia sẻ kiến thức giúp chị em bảo vệ sức khỏe và không mang thai ngoài ý muốn.

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.