Bạn có biết màu sắc nói lên điều gì về sữa mẹ chưa?

0 957

Thông thường, sữa mẹ thường có màu trắng đục, màu vàng, nâu hoặc nhuốm màu xanh. Mỗi màu sắc sữa có thể biểu đạt những giá trị dinh dưỡng khác nhau trong sữa mẹ. Vậy các mẹ có muốn biết màu sắc nói lên điều gì về sữa mẹ không? Cùng tham khảo những bật mí đến từ các chuyên gia dinh dưỡng Mebeaz qua bài viết này nhé!

Nội dung chính trong bài

Màu sắc sữa mẹ sẽ nói lên điều gì? Tham khảo ngay mẹ nhé

Màu sắc của sữa mẹ sẽ nói lên điều gì?

Sau khi sinh em bé, tùy vào cơ địa ở mỗi mẹ mà tuyến sữa về khác nhau. Tuy nhiên, sữa mẹ thường được chia thành 3 giai đoạn chính đó là sữa non, sữa chuyển tiếp và sữa trưởng thành. Ở mỗi giai đoạn này, sữa mẹ lại có những màu sắc khác nhau. Và hãy cùng khai thác xem màu sắc nói lên điều gì về sữa mẹ nhé!

Sữa mẹ màu vàng nhạt, vàng ruộm, vàng đục nói lên điều gì?

Giai đoạn sữa mẹ có màu vàng nhạt, vàng ruộm, vàng đục thường là giai đoạn sữa non của mẹ. Trong giai đoạn này, sữa mẹ chứa rất nhiều dinh dưỡng và các chất thiết yếu cho cơ thể của bé. Thông thường, sau 48 giờ sau khi sinh, cơ thể mẹ sẽ tiết ra sữa non có màu vàng này.

Khi thấy sữa mẹ có màu vàng nhạt, vàng ruộm các mẹ hãy tự tin cho bé bú sớm nhất có thể vì có tác dụng kháng khuẩn, kháng thể và bảo vệ đường tiêu hóa cho bé, giúp bé được phát triển khỏe mạnh.

Sữa mẹ màu trắng trong, trắng đục nói lên điều gì?

Sau vài ngày tiết sữa non, sữa mẹ bắt đầu có những thay đổi, cụ thể là chuyển từ màu vàng sang màu trắng trong, màu trắng đục hay màu nhờ nhờ nước vo gạo. Đây là giai đoạn sữa chuyển tiếp sang giai đoạn sữa trưởng thành.

Ở giai đoạn này, sữa mẹ được phân ra thành 2 loại đó là sữa đầu cữ bú và sữa cuối cữ bú.

Giai đoạn sữa chuyển màu trắng đục, trắng trong thường được phân ra thành 2 loại là sữa đầu cữ bú và cuối cữ bú

Sữa đầu cữ bú là sữa có màu trắng trong, thường có ít chất béo và chỉ có tác dụng giải cơn khát cho các bé yêu.

Sữa cuối cữ bú thường có màu trắng đục, màu nước vo gạo. Khi cho bé ti mẹ, lượng sữa được tiết ngày một nhiều hơn. Cữ sữa lúc này chứa nhiều chất béo và dinh dưỡng thiết yếu đối với bé hơn.

Các mẹ cần lưu ý rằng, với những mẹ sữa về nhiều bé bú không xuể thì hãy nhớ hút sữa và trữ sữa để bé có thể được bú sữa mẹ hoàn toàn trong thời gian dài nhé.

Sữa mẹ có màu xanh, màu hồng cam nói lên điều gì?

Trong trường hợp sữa mẹ có màu xanh hoặc màu hồng cam thì rất có thể do mẹ ăn các thực phẩm rau xanh, các loại thảo mộc có màu xanh hoặc màu hồng như cà rốt, gấc, soda cam… Do đó, nếu thấy sữa có màu khác thường như trên thì các mẹ chớ vội lo lắng quá nhé!

Sữa mẹ có màu đen nói lên điều gì?

Với trường hợp sữa mẹ có màu đen thường chủ yếu do một số mẹ gặp các bệnh lý và phải sử dụng đến thuốc kháng sinh, gây ảnh hưởng đến chất lượng và màu sữa cho bé bú. Hơn nữa, theo các chuyên gia y tế cho rằng, trong thời gian cho con bú mẹ cần phải hạn chế tối đa việc sử dụng các loại thuốc.

Đa số những trường hợp sữa mẹ màu đen do mẹ sử dụng thuốc kháng sinh

Chính vì thế, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thấy sữa chuyển màu đen các mẹ nhé!

Làm thế nào để luôn chắc chắn rằng sữa mẹ tốt nhất cho em bé?

Bên cạnh việc tìm hiểu màu sắc nói lên điều gì về sữa mẹ, muốn chắc chắn rằng sữa mẹ luôn tốt nhất, đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng nhất cho các bé, các mẹ cần lưu ý một số điều sau:

  • Mẹ cần có chế độ dinh dưỡng khoa học, đảm bảo đầy đủ các dưỡng chất, vitamin khoáng chất cho cả mẹ và bé. Trong đó, nên ưu tiên các thực phẩm chứa nhiều sắt, canxi và lợi sữa. Hạn chế tối đa các đồ ăn cay nóng, đồ uống có cồn, các thực phẩm làm mất sữa như măng, lá lốt, cafe…
  • Kết hợp chế độ dinh dưỡng cùng với chế độ nghỉ ngơi hợp lý. Để đảm bảo luôn có đủ sữa cho bé bú, các mẹ cần phải ngủ đủ giấc và có chế độ sinh hoạt khoa học.
  • Luôn giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ để sữa về ổn định nhất cho bé bú.
  • Ngoài ra, các mẹ cũng nên tham khảo cách cho bé bú đúng cách, đúng cữ và thường xuyên hút sữa để tuyến sữa tiết nhiều sữa hơn.

Hy vọng với những thông tin về màu sắc nói lên điều gì về sữa mẹ mà các chuyên gia Mebeaz.com chia sẻ trên đây sẽ hữu ích với các mẹ. Chúng tôi cũng rất hy vọng có thể đồng hành và mang lại nhiều kiến thức bổ ích với mẹ và bé. Cảm ơn các mẹ đã theo dõi bài viết này!

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.