Bà bầu mang thai ăn mì tôm, mì gói có sao không? Có hại mẹ hại con? 

0 5.570

Mì tôm là món ăn nhanh và tiện lợi nhưng mặn và có nhiều gia vị cay nóng. Bà bầu mang thai ăn mì gói có sao không? Có ảnh hưởng tới thai nhi không? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Nội dung chính trong bài

Mang thai ăn mì tôm có sao không là thắc mắc của rất nhiều người
Mang thai ăn mì tôm có sao không là thắc mắc của rất nhiều người

Chuyên gia giải đáp: Bà bầu mang thai ăn mì tôm, mì gói có sao không?

Mì tôm, mì gói là những thực phẩm ăn liền nhanh, gọn, lẹ, đặc biệt là các loại gia vị trong đó kích thích vị giác và hợp với sở thích của nhiều người. 

Tuy nhiên, đây không phải là nhóm thức ăn lành mạnh và cân bằng. Lý do là vì thành phần của mì tôm nghèo nàn dưỡng chất chỉ có các loại như tinh bột, muối, bột ngọt, hương vị…  mà thiếu đi những thành phần dinh dưỡng quan trọng, cần thiết cho bà bầu như vitamin, protein, chất xơ, khoáng chất…

Như vậy đối với câu hỏi bà bầu mang thai ăn mì tôm mì gói có sao không? Câu trả lời là không nên ăn. Ngoài vấn đề ít dưỡng chất thì hương vị tổng hợp và chất bảo quản của mì ăn liền ảnh hưởng đến cả mẹ và thai nhi.

Tác hại của việc ăn mì tôm gói khi mang thai

Thanh phần của mì tôm có nhiều chất gây hại cho mẹ bầu và thai nhi
Thanh phần của mì tôm có nhiều chất gây hại cho mẹ bầu và thai nhi

Để đánh giá mức độ ảnh hưởng của mì tôm, mì gói đến thai phụ và em bé, hãy bóc tách từng bộ phận cơ bản trong gói mì xem có gì nhé:

– Bột mì tinh chế: Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những thực phẩm đã qua tinh chế thường mất đi rất nhiều dinh dưỡng và mì tôm cũng là thực phẩm như thế. Kể cả được quảng cáo là mì khoai tây, không chiên nhưng chúng ta đâu có kiểm chứng được quy trình sản xuất phải không?

– Muối: Lượng muối trong mì tôm khá cao, ước tính cứ 100g mì tôm lại có 2,5g muối. Bà bầu mang thai ăn mì tôm, mì gói quá nhiều có nguy cơ phải đối mặt với tình trạng cao huyết áp.

– Chất bảo quản, hương liệu, màu thực phẩm có trong mì tôm, mì gói nạp vào cơ thể với lượng lớn sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi.

Mặt khác, người ta còn tìm thấy chất TBHQ (Tertiary Butylhdroquinone) là một chất độc được sử dụng làm chất bảo quản trong một vài nhãn hiệu của mì tôm, chất này thường được dùng nhiều trong ngành công nghiệp sơn dầu, mỹ phẩm, thuốc trừ sâu. Mặc dù nồng độ có trong mì ăn liền rất thấp nhưng với những mẹ bầu bất kể là nguy cơ nào dù là nhỏ nhất cũng nên tránh thì hơn.

– Mì chính: Để tăng thêm vị ngon, ngọt cho món ăn. Nhà sản xuất sẽ không ngại ngần sử dụng mì chính, hơn nữa thành phần này còn khiến cho thực phẩm được bảo quản lâu hơn. Mặc dù cơ thể có khả năng tự đào thải độc tố, song nếu ăn quá nhiều thì có thể gây hại cho cả mẹ và con. Chưa kể các gia vị cay nóng như ớt, tiêu… sẽ làm cho mẹ bầu khó tiêu, táo bón, nổi mụn.

Lượng mì chính có trong những mát bì ăn liền khá cao
Lượng mì chính có trong những mát bì ăn liền khá cao

– Chất béo chuyển hóa: Thành phần của mì tôm có chứa nhiều chất béo chuyển hóa, làm ảnh hưởng xấu đến nồng độ cholesterol trong cơ thể, do vậy phụ nữ mang thai ăn mì tôm, mì gói càng không nên.

Tóm lại, bất kể là bà bầu mang thai ăn mì tôm sống hay chín đều không nên. Tuy nhiên, nếu như quá “thèm thuồng” các mẹ có thể ăn một lượng nhỏ hoặc làm theo các cách chế biến dưới đây để kiểm soát được những ảnh hưởng tiêu cực từ mì tôm, mì gói.

>>Xem thêm: Bà bầu khi mang thai ăn măng được không? Lợi ích và tác hại của măng

Bà bầu ăn mì tôm, mì gói khi mang thai như thế nào để không hại mẹ hại con?

– Chọn những loại mì chất lượng tốt: Xem thành phần mì có qua chiên rán không? Thông thường những loại nào có màu sắc vàng đậm là đã qua dầu chiên nhiều lần. 

– Không nên cho toàn bộ gói gia vị trong mì: Các nghiên cứu cho thấy những loại gia vị này không có lợi cho quá trình hấp thụ các chất dinh dưỡng từ thực phẩm khác. 

– Thay đổi cách chế biến: Nếu như cách chế biến truyền thống vẫn ghi trên bao bì là cho mì vào bát, đổ nước sôi, đậy vung đợi 3 – 5 phút là có thể ăn được thì nay mẹ bầu muốn ăn mì gói, mì tôm cần phải chế biến theo cách sau: 

Đun nước sôi và cho mì vào nấu sơ rồi vớt ra. Tiếp tục đun nước và nấu mì lần 2. Làm như vậy sẽ loại bỏ bớt chất béo không lành mạnh và chất bảo quản của mì.

Bà bầu mang thai ăn mì tôm gói nên kèm thêm thịt và rau xanh cho đủ chất
Bà bầu mang thai ăn mì tôm gói nên kèm thêm thịt và rau xanh cho đủ chất

– Nấu kèm thịt, trứng, rau xanh… Làm như vậy sẽ tăng thêm được dưỡng chất trong bát mì. Đảm bảo năng lượng cho mẹ bầu.

Đọc xong bài viết này chị em đã trả lời được câu hỏi mang thai ăn mì tôm, mì gói được không rồi chứ? Mặc dù mì tôm thỏa mãn cơn “thèm” một cách nhanh chóng nhưng đây là món ăn rất nghèo nàn dưỡng chất lại nóng. Mẹ bầu nên thay thế mì tôm, mì gói bằng các loại thức ăn dinh dưỡng hơn đồng thời siêu âm theo dõi thường xuyên mới đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh.

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 2 Average: 3.5]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.