Những điều mẹ chưa biết về mang thai đôi cùng trứng

0 3.182

Cứ 100 bà bầu lại có 5 mẹ mang thai đôi cùng trứng. Mặc dù vậy không ít chị em vẫn chưa hiểu tường tận về các vấn đề này hoặc có sự nhầm lẫn với mang thai đôi khác trứng. Đọc bài viết dưới đây mẹ sẽ hiểu ra vấn đề.

Nội dung chính trong bài

Nhiều mẹ vẫn chưa biết mang thai đôi cùng trứng là gì
Nhiều mẹ vẫn chưa biết mang thai đôi cùng trứng là gì

Mang thai đôi cùng trứng là gì?

Theo thống kê cứ 100 bà bầu lại có 5 mẹ mang thai đôi cùng trứng, chứng tỏ hiện tượng này không hề hiếm gặp. Vậy mang thai đôi cùng trứng là gì? Theo các bác sĩ có 2 trường hợp xảy ra:

– Trường hợp 1: Khi một trứng được thụ tinh bởi 1 tinh trùng nhưng sau đó tách ra làm 2 trong giai đoạn phát triển thành hợp tử từ đó tạo thành hai cá thể độc lập và được gọi là mang thai đôi cùng trứng. Những em bé này sẽ nhìn giống nhau như “hai giọt nước” cả về ngoại hình, giới tính lẫn cấu trúc gen.

– Trường hợp 2: Khi 1 trứng được thụ tinh bởi 2 tinh trùng, các thai nhi này có thể sở hữu 2 giới tính khác nhau. Nhưng một bé sẽ phát triển bình thường còn 1 bé sẽ bị lưỡng tính (2 giới tính cùng tồn tại trong 1 cơ thể). Trường hợp này khá hiếm gặp.

Phân biệt mang thai đôi cùng trứng và khác trứng

Bà bầu mang thai đôi khác trứng là hiện tượng người phụ nữ rụng 2 trứng trong 1 chu kỳ kinh nguyệt và được thụ tinh bởi 2 tinh trùng. Các em bé này sau đó sẽ phát triển theo hướng khác nhau và chia sẻ tử cung của một người mẹ. Đối với trường hợp này bố của 2 em bé vẫn có thể là 2 “tác giả” khác nhau.

Xem thêm:5 lưu ý nhất định phải biết khi có thai để mẹ an toàn, bé khỏe mạnh

Để phân biệt sinh đôi cùng trứng và khác trứng cần xét nghiệm ADN hoặc nhóm máu
Để phân biệt sinh đôi cùng trứng và khác trứng cần xét nghiệm ADN hoặc nhóm máu

Vậy làm sao để biết được sinh đôi cùng trứng và khác trứng? Điều này khá khó kể cả khi nhìn qua màn hình siêu âm vì dù là cùng trứng nhưng vẫn có trường hợp mỗi phôi thai một nhau thai, một túi ối

Ngay cả khi sinh ra, không thể dựa vào đặc điểm giống nhau trên cơ thể để phân biệt. Cách phát hiện duy nhất là kiểm tra DNA hoặc máu sau khi sinh ( vì sinh đôi cùng trứng có chung bộ nhiễm sắc thể).

Mặc dù vậy, với sự tiến bộ của y khoa. Thông qua siêu âm, các bà mẹ sẽ biết được mình mang thai đơn hay đa thai, tình trạng sức khỏe của bé thế nào?

Những khó khăn gặp phải khi mang thai đôi cùng trứng

Mặc dù cùng lúc đón nhận 2 thiên thần nhưng mẹ mang thai đôi cùng trứng sẽ phải đối mặt với khó khăn gấp 5 lần những bà bầu khác:

– Các trẻ sẽ có sự chênh lệch về chiều cao và cân nặng. Nguyên nhân là vì 2 thai nhi cùng nhận dưỡng chất từ một bánh nhau, sẽ có một thai được nhận nhiều hơn thai còn lại. Theo thống kê mang thai đôi cùng trứng 1 bánh nhau 2 túi ối bà mẹ sẽ phải đối mặt với nguy cơ tiền sản giật cao gấp 4 lần bình thường và 60% là sinh non.

– Bà bầu song thai dễ bị tiểu đường, huyết áp thấp… và đa phần sẽ được chỉ định sinh mổ.

– Mẹ mang thai đôi cùng trứng thai nhi dễ bị rối hoặc thắt cuống rốn nếu cả 2 cùng nằm trong 1 buồng ối.

– Em bé sinh ra có nguy cơ dị tật cao hơn những mẹ mang thai đôi khác trứng.

– Sau khi sinh các mẹ phải cùng lúc chăm sóc 2 đứa trẻ sẽ rất khó khăn và áp lực.

Xem thêm:Bà bầu bị nhau tiền đạo phải làm sao? Nên ăn gì, kiêng gì?

Làm gì để chăm sóc song thai khỏe mạnh?

Muốn có thai kỳ khỏe mạnh mẹ cần có chế độ nghỉ ngơi, ăn uống tốt
Muốn có thai kỳ khỏe mạnh mẹ cần có chế độ nghỉ ngơi, ăn uống tốt

Để có một thai kỳ suôn sẻ, các bà mẹ mang song thai nói chung và mang thai đôi cùng trứng nói riêng phải chú ý một số điều sau:

 – Chế độ dinh dưỡng cân bằng, đầy đủ. Nên hỏi ý kiến bác sĩ để bổ sung các loại thực phẩm và thuốc hỗ trợ có đủ axit folic, protein, sắt, canxi…

– Chú ý thời gian nghỉ ngơi, sinh hoạt, vận động thật điều độ.

– Tránh xa chất kích thích như: ca phê, thuốc lá, rượu bia…

– Khám thai định kỳ và tuân theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

– Trong thai kỳ, mẹ sẽ gặp nhiều khó khăn. Vậy nên hãy chia sẻ với chồng và người thân để luôn nhận được sự động viên, giúp đỡ.

Hy vọng qua bài viết này các mẹ sẽ hiểu được mang thai đôi cùng trứng là gì cũng như cách chăm sóc thai kỳ khỏe mạnh nhất.

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 5]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.