Dấu hiệu chỉ điểm có thai bị u xơ, u nang buồng trứng? Cần xử lý ngay

0 328

U nang buồng trứng khi có thai và u xơ tử cung là tình trạng không hiếm gặp. Nếu không được can thiệp và xử lý kịp thời có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và thai nhi. Phụ nữ có thai làm sao để nhận biết mình bị u nang hoặc u xơ? Đọc bài viết sau mẹ sẽ có câu trả lời.

Nội dung chính trong bài

U nang buồng trứng khi mang thai
U nang buồng trứng khi mang thai

Có thai bị u nang buồng trứng phải làm sao?

Hòi: Em năm nay 28 tuổi, mới phát hiện có thai được 1 tháng. Đi siêu âm thai phát triển khỏe mạnh. Hôm đi khám thai, lúc đợi siêu âm em có trao đổi với 1 chị khác, nghe nói chị ấy bị u nang và rất lo lắng. Vậy xin hỏi tình trạng u nang buồng trứng khi có thai là gì? Làm sao để em có thể nhận biết và phòng tránh ạ?

Nguyễn Ngân – Hà Nội

Trả lời: U nang buồng trứng là một túi chứa đầy chất lỏng phát triển trong buồng trứng. Khi nghe nói đến u ai cũng sợ, nhất là những mẹ đang mang bầu thì càng thấy lo lắng. Tuy nhiên tình trạng này không hề hiếm gặp và đều có cách xử lý, quan trọng là phát hiện sớm để xử lý kịp thời.

Nhận biết dấu hiệu bị u nang buồng trứng khi có thai

Ở thời gian đầu, u nang buồng trứng rất khó nhận ra dấu hiệu. Thông thường chỉ là những triệu chứng như: mệt mỏi, đau lưng, đau tức bụng dưới… Chỉ khi đi siêu âm thai bị u nang buồng trứng mới phát hiện ra hoặc khi có những biến chứng kèm theo như: Sốt cao, khó khăn trong việc đi tiểu do khối u chèn ép, đau bụng đột ngột xuất hiện, cảm thấy buồn nôn, đau ngực. Thậm chí là gầy yếu, sụt cân nhanh khi khối u hóa ác tính.

Nên siêu âm định kỳ để phát hiện sớm bị u nang buồng trứng khi mang thai
Nên siêu âm định kỳ để phát hiện sớm bị u nang buồng trứng khi mang thai

Mức độ nguy hiểm khi có thai bị u nang buồng trứng

Mức độ nguy hiểm của u nang buồng trứng khi có thai phụ thuộc vào kích thước và loại u. Cụ thể những tác động của bệnh này tới sản phụ là:

– Bị chèn ép khi mang thai: Khi kích thước nang to sẽ cản trở sự phát triển của thai nhi. Ngoài ra cũng khiến cho các bộ phận lân cận bị ảnh hưởng như bí tiểu, tiểu nhiều lần lắt nhắt, chèn ép ruột gây táo bón cho thai phụ. Nguy hiểm hơn nếu u chèn ép lên niệu quản gây ứ nước ở thận dẫn tới viêm đài bể thận và suy thận.

– U bị vỡ: Khi u nang to và bị chèn ép bởi các bộ phận sẽ vỡ và gây nhiễm trùng.

– U hóa ác tính: Đây là biến chứng cực kỳ nghiêm trọng. Tuy tỉ lệ ung thư của u nang buồng trứng khi mang thai là 1/10.000 hoặc 1/25.000 nhưng vẫn có thể xảy ra. Đặc biệt là khi khối u nằm quá lâu trong ổ bụng mà không được phát hiện, ngay cả trong thai kỳ thì rất nguy hiểm cho mẹ và bé.

U nang buồng trứng khi mang thai có thể hóa ác tính gây nguy hiểm
U nang buồng trứng khi mang thai có thể hóa ác tính gây nguy hiểm

Cách điều trị u nang buồng trứng khi mang thai

Thông thường nếu khám thai định kỳ là các mẹ có thể phát hiện sớm u nang buồng trứng. Khi đó, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp:

– Khi phát hiện u nang trong 3 tháng đầu: Bác sĩ cho thai phụ làm các xét nghiệm huyết thanh, siêu âm… Để biết được mức độ to nhỏ, mức độ lành tính của khối u và xác định xem có phải làm phẫu thuật hay không.

Lưu ý các mẹ là trong giai đoạn này nếu phải làm phẫu thuật, sử dụng thuốc rất dễ bị sảy thai. Nhưng trường hợp bất đắc dĩ khi khối u ác tính, biến chứng vỡ, xoắn… thì buộc phải làm phẫu thuật bất kỳ thời điểm nào của thai nghén.

– Khi phát hiện u nang trong 3 tháng giữa: Trong giai đoạn này có thể làm phẫu thuật nếu cần thiết. Và phẫu thuật trong giai đoạn này an toàn hơn 3 tháng đầu. Sau khi phẫu thuật, khối u nang được mang xét nghiệm để biết được là lành tính hay ác tính. Nếu ác tính thì bác sĩ đặt vấn đề cứu mẹ lên hàng đầu. Tùy vào diễn biến của thai nhi mà bác sĩ có thể chỉ định mổ lấy thai để cứu cả mẹ và con. Sau đó mẹ được làm các phương pháp xạ trị, hóa trị khối u…

Có thể phẫu thuật cắt u nang buồng trứng khi mang thai
Có thể phẫu thuật cắt u nang buồng trứng khi mang thai

– Khi phát hiện u nang trong 3 tháng cuối: Thông thường nếu u lành tính bác sĩ sẽ cho mẹ chuyển dạ tự nhiên hoặc nếu khối u cản trở quá trình chuyển dạ thì sẽ mổ lấy thai. Nếu là u ác tình thì sẽ dùng thuốc hỗ trợ phổi cho thai nhi và phẫu thuật cắt khối u khi đã đủ lớn. Thai nhi có thể sống khỏe mạnh cho tới lúc sinh ra.

Lời khuyên dành cho mẹ: Trước khi mang thai nên đi khám phụ khoa để phát hiện sớm để có các biện pháp xử lý thời. Đúng là khi bị u nang buồng trứng khó có thai nhưng không phải là không có biện pháp điều trị. Mẹ hoàn toàn có thể mang thai nếu được chữa trị kịp thời. Ngược lại nếu để lâu sẽ gây ra các biến chứng dẫn đến vô sinh.

Trong quá trình mang thai mẹ nên khám và siêu âm định kỳ để có thể phát hiện sớm khối u và điều trị theo chỉ định.

Có thai bị u xơ tử cung phải xử lý thế nào?

Hỏi: Chào bác sĩ, cho em hỏi có thai bị u xơ tử cung phải làm sao ạ? Lần gần đây nhất em đi siêu âm thai nhi được 8 tuần, bác sĩ cho biết con em phát triển bình thường nhưng tử cung mặt sau phát hiện 1 nhân xơ kích thước 30×2 mm. Bác sĩ chỉ định theo dõi và tái khám sau đó kê thuốc cho em uống. Nhưng hiện tại em rất băn khoăn không biết việc mình bị như vậy có ảnh hưởng tới thai nhi hay không và phải xử lý thế nào thưa bác sĩ?

(Thanh Hà – Nam Định)

Trả lời: U xơ là một khối u do sự tăng sinh lành tính của cơ tử cung. Tình trạng phụ nữ có thai bị u xơ tử cung không phải là hiếm, đa phần ở độ tuổi 30 – 45. Theo các bác sĩ, hiện tượng này có liên quan tới sự tăng trưởng ở mức đỉnh điểm của nồng độ estrogen khi mang thai.

Có thai bị u xơ tử cung bị không nên lo lắng nhưng cũng đừng chủ quan
Có thai bị u xơ tử cung bị không nên lo lắng nhưng cũng đừng chủ quan

U xơ tử cung được phát hiện khi siêu âm hoặc khi thấy những biểu hiện sau: Chảy máu, đau tức âm đạo, bụng dưới, thường xuyên đi tiểu, đau thắt lưng…

Rất nhiều mẹ cũng thắc mắc rằng có thai bị u xơ tử cung có ảnh hưởng tới thai nhi không? Câu trả lời là tùy từng trường hợp nhưng đa phần là ảnh hưởng không đáng kể. Tuy nhiên, nếu kích thước khối u to thai phụ có thể gặp các biến chứng như: Khó sinh, sinh non, khả năng sinh mổ cao, đứt dây nhau trước khi sinh.

Mẹ cũng đừng nên quá lo lắng vì hầu như các trường hợp u xơ tử cung khi mang thai đều lành tính, sản phụ có thể sinh con bình thường. Nhất là khối u của mẹ là 3 cm như vậy thì không có gi đáng ngại cả. Tốt nhất là mẹ hãy khám thai định kỳ và làm theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Chúc sức khỏe!

Trên đây là tất cả những thông tin liên quan tới bệnh u xơ tử cung và u nang buồng trứng khi có thai. Hy vọng sẽ giúp chị em có thêm kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe trong thai kỳ.

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.