Lo lắng: Mang thai suy nghĩ nhiều có ảnh hưởng gì đến con không?

0 5.170

Bác sĩ ơi, mang thai mà suy nghĩ nhiều có ảnh hưởng gì đến con không? Cháu mới bầu hơn 2 tháng nhưng gần đây gia đình xảy ra nhiều chuyện, cháu thấy rất buồn, ăn không ngon, ngủ cũng không được sâu giấc. Cứ kéo dài như này liệu có ảnh hưởng gì tới thai nhi trong bụng không? Bác sĩ cho cháu lời khuyên với ạ.

(Thảo, Hà Nam)

Nội dung chính trong bài

Mang thai mà suy nghĩ nhiều có ảnh hưởng gì không?
Mang thai mà suy nghĩ nhiều có ảnh hưởng gì không?

Trả lời

Bạn Thảo thân mến! Trước hết, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho các chuyên gia của Mebeaz. Đối với câu hỏi của bạn: Mang thai suy nghĩ nhiều có ảnh hưởng gì đến con không? Chúng tôi xin trả lời là CÓ. Không những vậy, điều này còn ảnh hưởng tới cả sức khỏe của người mẹ nữa. Cụ thể như sau:

Mang thai suy nghĩ nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe, tâm lý của mẹ

Trong thai kỳ, sự thay đổi nội tiết tố khiến mẹ trở nên nhạy cảm hơn, suy nghĩ nhiều hơn nên dễ buồn, dễ tủi thân, dễ khóc, đặc biệt là khi không nhận được sự quan tâm, yêu thương từ chồng, người thân. Một số bà mẹ còn bị mất ngủ triền miên khi mang thai vì suy nghĩ tiêu cực quá nhiều. 

Vì vậy, nếu thắc mắc mang thai suy nghĩ nhiều có ảnh hưởng gì không thì câu trả lời chắc chắn là có. Trước hết, ảnh hưởng tới mẹ:

  • Cơ thể mệt mỏi, không có sức sống, hệ thần kinh bị rối loạn, không thể tập trung làm bất cứ việc gì.
  • Mang thai suy nghĩ nhiều cũng ảnh hưởng tới tâm lý, lúc nào mẹ cũng thấy nặng nề, buồn chán, nghiêm trọng hơn có thể bị trầm cảm.
  • Thai phụ cũng sẽ gặp hàng loạt các vấn đề về sức khỏe như: rụng tóc, rối loạn giấc ngủ, da dẻ xanh xao, đen sạm, nổi mụn khi mang thai
  • Hoạt động của tim mạch, hệ tiêu hóa bị rối loạn, ăn không ngon, đặc biệt những bà mẹ bị ốm nghén nặng thì sức khỏe sẽ càng yếu hơn. 
Mang thai suy nghĩ nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ
Mang thai suy nghĩ nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe, tâm lý của mẹ

Bà mẹ mang thai suy nghĩ nhiều cũng ảnh hưởng tới con            

Mẹ mang thai suy nghĩ nhiều không những ảnh hưởng tới sức khỏe của bản thân mà cả thai nhi. Các nhà khoa học đã chứng minh em bé trong bụng mẹ hoàn toàn có thể cảm nhận được cảm xúc của mẹ. 

Khi mẹ bầu có những cảm xúc tích cực như cảm thấy được yêu thương, lạc quan, vui vẻ thì em bé sẽ phát triển tốt, khỏe mạnh. Ngược lại, nếu mẹ thường xuyên có tâm trạng xấu, tiêu cực cũng sẽ ảnh hưởng không tốt đến thai nhi:

  • Trong tháng thứ 2 của thai kỳ, vòm miệng và hàm trên của thai nhi sẽ bắt đầu được hình thành. Trong giai đoạn này, việc mẹ mang thai suy nghĩ nhiều, lo lắng quá mức hay gia tăng cảm xúc đột ngột có thể gây ra biến chứng sứt môi, hở hàm ếch ở trẻ.             
  • Tăng nguy cơ sinh non vì suy nghĩ nhiều sẽ dẫn đến căng thẳng, làm gia tăng sản xuất hormone corticotropin. Loại hormone này càng cao thì khả năng mẹ sinh con càng sớm. Trẻ sinh ra bị thiếu tháng, nhẹ cân, yếu ớt, hay ốm vặt…
  • Con sinh ra cũng có thể chậm phát triển, dễ mắc các bệnh về tâm lý như tự kỷ, quấy khóc… do ảnh hưởng tâm lý từ mẹ.

Tóm lại, bà mẹ mang thai suy nghĩ nhiều chắc chắn sẽ ảnh hưởng không tốt tới sự hình thành, phát triển của thai nhi, cả về thể chất và trí tuệ.

Xem thêm: Có thai 8 tuần bị sốt có khiến con bị dị tật tim không?

Thai nhi trong bụng cũng bị ảnh hưởng nếu mẹ mang thai mà suy nghĩ quá nhiều
Thai nhi trong bụng cũng bị ảnh hưởng nếu mẹ mang thai mà suy nghĩ quá nhiều

Lời khuyên từ chuyên gia

Phụ nữ mang thai sẽ phải đối mặt với nhiều thay đổi về tâm, sinh lý, sức khỏe yếu hơn, tâm trạng cũng nhạy cảm hơn. Tuy nhiên, các mẹ không nên suy nghĩ quá nhiều, hại mẹ, hại cả con. Thay vào đó, hãy:

  • Thư giãn, thoải mái tinh thần, suy nghĩ tích cực, lạc quan, dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn. Hãy xem thiên thần trong bụng là động lực để vượt qua mọi áp lực, mệt mỏi từ công việc, cuộc sống.
  • Chia sẻ nhiều hơn với chồng để nhận được sự động viên, giúp đỡ, cùng nhau giải quyết những khó khăn, tránh suy nghĩ nhiều rồi âm thầm chịu đựng 1 mình. 
  • Nếu sức khỏe không quá yếu thì bạn có thể tiếp tục làm những công việc nhẹ nhàng hoặc duy trì những thói quen đọc, sách, nghe nhạc.. để không bị cuốn vào những suy nghĩ bế tắc, tiêu cực.
  • Có thể vận động, tập thể dục nhẹ nhàng, đi bộ, tập yoga, ngồi thiền… vừa nâng cao sức khỏe, vừa giúp cơ thể thả lỏng, thư giãn.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn Thảo giải đáp được câu hỏi: Mang thai suy nghĩ nhiều có ảnh hưởng gì đến con không? Chúng tôi xin nhắc lại là có. Bạn nên suy nghĩ tích cực hơn và làm theo những lời khuyên chúng tôi nói bên trên nhé! Chúc bạn có 1 thai kỳ thật khỏe mạnh!

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.