11 thực phẩm làm tử cung co bóp nhiều, sảy thai, sinh non ở bà bầu

0 10.801

Tử cung co bóp là hiện tượng phụ nữ mang thai thường gặp phải. Đó có thể là vấn đề sinh lý nhưng cũng có thể là dấu hiệu chỉ điểm một số biến chứng hoặc bệnh lý nguy hiểm trong thai kỳ. 10 thực phẩm dưới đây có thể là nguyên nhân làm cho tử cung co bóp nhiều dẫn tới sảy thai, sinh non, bà bầu cần tránh xa.

Nội dung chính trong bài

Bà bầu nên tránh xa những loại thực phẩm làm tử cung co bóp nhiều
Bà bầu nên tránh xa những loại thực phẩm làm tử cung co bóp nhiều

Nguyên nhân dẫn tới hiện tượng tử cung co bóp nhiều

Thời kỳ 3 – 4 tháng đầu với sự lớn dần của thai nhi, chèn ép các cơ quan lân cận gây rối loạn về bài tiết, tiêu hóa… làm cho mẹ bầu có những cơn đau tử cung nhẹ. 

Từ tháng thứ 5, thai nhi lớn dần, co bóp tử cung có tác dụng giúp thai nhi đứng thẳng theo chiều dọc, đầu chúc xuống phía dưới từ đó làm quá trình sinh nở diễn ra suôn sẻ hơn.

Bệnh cạnh những nguyên nhân xuất phát từ sinh lý, nếu tử cung co bóp nhiều mẹ bầu phải hết sức thận trọng vì đây có thể là dấu hiệu chỉ điểm một số biến chứng nguy hiểm trong thai kỳ như: sảy thai, sinh non, thai lưu, trở dạ sớm… 

Theo các bác sĩ chuyên khoa, bà bầu bị co bóp tử cung nhiều có thể là nguyên nhân dẫn tới các vấn đề sinh non, sảy thai hoặc cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo các hiện tượng này.

Lời khuyên tốt nhất cho chị em là nên đi khám, siêu âm để bác sĩ tư vấn và tìm phương hướng xử lý kịp thời.

Đôi khi trong cuộc sống do không biết hoặc chưa tìm hiểu bà bầu có thể ăn phải những thực phẩm gây co bóp tử cung nhiều. Đơn cử là 9 thực phẩm cần tránh dưới đây:

11 thực phẩm làm tử cung co bóp nhiều

– Rau ngót: Có vị ngọt, tính lành tác dụng thanh nhiệt, giải độc, nhuận tràng… Rau ngót chứa nhiều sắt, mangan, vitamin A, K, đạm thực vật rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, người ta tìm ra trong thành phần của rau ngót có chứa chất Papaverin một chất làm giãn cơ trơn của mạch máu để giảm đau, hạ huyết áp. 

Nếu sử dụng nhiều rau ngót sẽ làm co thắt tử cung dẫn tới sảy thai. Đây cũng là lý do vì sao rau ngót thường dành cho phụ nữ sau khi sinh giúp đào thải sản dịch.

>>Xem thêm: Mẹ mang thai ăn gì để con thông minh, xinh đẹp, da trắng, chân dài?

Ăn nhiều rau ngót có thể làm tử cung co bóp nhiều
Ăn nhiều rau ngót có thể làm tử cung co bóp nhiều

– Ngải cứu: Nhiều người cho rằng ngải cứu có tác dụng an thai, tuy nhiên điều này không hoàn toàn đúng. Nếu sử dụng ngải cứu nhiều trong 3 tháng đầu thai kỳ mẹ bầu có thể bị ra máu nhiều, co thắt tử cung và dẫn tới sảy thai sớm.

– Rau răm: Rau răm khi ăn sống có tác dụng ấm bụng, tiêu thực, tán hàn. Thường được nấu canh chua hoặc ăn kèm với một số món ăn. Mặc dù vậy, bà bầu 3 tháng đầu ăn nhiều rau răm sẽ làm kích thích tử cung co bóp nhiều. 

– Mướp đắng (khổ qua): Là một loại quả giàu vitamin, kẽm, kali, mangan, magie, vitamin B có tác dụng thanh nhiệt, tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên vị đắng của qua gây kích thích mạnh với tử cung và dạ dày hậu quả là có thể dẫn tới sảy thai ở những người có tử cung ngả sau, tử cung có sẹo hoặc nhiều lần tiểu phẫu do nạo phá thai.

– Quả dứa: Trong thời kỳ mang thai nhất là 3 tháng đầu tiên mẹ bầu không nên ăn dứa, uống nước ép dứa vì loại quả này có thể là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng co thắt tử cung nhiều, sảy thai, dị ứng, tiêu chảy ở bà bầu. Qua 3 tháng đầu chị em có thể ăn dứa nhưng chỉ nên ăn với lượng vừa phải.

Bà bầu không nên ăn dứa trong những tháng đầu
Bà bầu không nên ăn dứa trong những tháng đầu

– Quả nhãn: Thường xuất hiện vào mùa hè và có mùi vị rất thơm ngon nhưng nhãn lại không phải loại quả bà bầu được ăn nhiều. Lý do ăn nhãn sẽ làm cho bà bầu bị nóng, táo bón, động huyết, ra huyết đau bụng dẫn tới sảy thai nếu ăn quá nhiều.

– Quả táo mèo: Táo mèo vị chua và chát, hợp với những mẹ đang bị ốm nghén. Tuy vậy, theo nhiều nghiên cứu táo mèo làm cho tử cung “hưng phấn” hơn từ đó thúc đẩy tử cung co bóp nhiều gây sảy thai và sinh non.

– Rau sam: Có vị chua, tính hàn tác dụng thanh nhiệt, giải độc rất tốt. Ngoài ra thành phần của loại ra dân dã này còn chứa nhiều vitamin, khoáng chất, axit béo omega-3 tốt cho sức khỏe. Nhưng đối với phụ nữ mang thai thì lại khuyến cáo không nên ăn vì có thể làm kích thích co bóp tử cung ở bà bầu.

– Quả đu đủ xanh: Vì trong thành phần chứa nhiều enzymes và mù gây co thắt tử cung. Đặc biệt còn chứa chất prostaglandin và oxytocin làm cho quá trình “vượt cạn” diễn ra suôn sẻ hơn. Do đó đu đủ xanh không thích hợp với những mẹ bầu. Tuy nhiên, đu đủ đã chín hẳn lại được khuyến khích ăn vì nó giúp mẹ bầu nhuận tràng, bổ sung nhiều vitamin.

– Nha đam: Nằm trong danh sách những thực phẩm kích thích tử cung co bóp nhiều đó chính là nha đam. Tuy là có nhiều công dụng trong việc làm đẹp, thanh nhiệt cơ thể nhưng nếu mẹ bầu uống nước nha đam sẽ dẫn tới xuất huyết vùng chậu, sảy thai.

>>Xem thêm: 5 lợi ích khi mang thai uống nước đậu đen đẹp mẹ, khỏe con

Nha đam có thể gây kích thích co bóp tử cung
Nha đam có thể gây kích thích co bóp tử cung

– Ba ba: Là một loại thịt đặc sản có tác dụng bổ thận, tăng cường sinh lực, thông huyết mạch, tán u… Vậy nhưng, mẹ bầu mang thai ăn thịt đặc biệt là chân ba ba sẽ dẫn tới hiện tượng sảy thai, sinh non.

Phải làm sao nếu lỡ ăn phải thực phẩm gây co bóp tử cung?

Nếu không may ăn phải những thực phẩm kể trên, các mẹ đừng vội hoảng hốt. Lý do là vì một lượng nhỏ những thực phẩm này vẫn chưa đủ kích thích tử cung co bóp, trừ khi các mẹ ăn nhiều. 

Ngoài ra, cũng tùy vào cơ địa của mỗi người có mẹ khỏe ăn vào không sao nhưng có mẹ yếu, tiền sử sảy thai sinh non, nạo phá thai nhiều lần thì cần hết sức thận trọng, tốt nhất là nên tránh xa những thực phẩm trên.

Để thai kỳ luôn được suôn sẻ. Các mẹ nên bổ sung đầy đủ dưỡng chất trong thực đơn hàng ngày, khám thai định kỳ theo lịch của bác sĩ. Nếu cảm nhận thấy tử cung co bóp nhiều mà không biết lý do tốt nhất là nên vào viện hoặc nên đi siêu âm để tìm ra nguyên nhân và hướng điều trị.

Hy vọng, sau khi đọc xong bài viết này chị em sẽ có thêm kinh nghiệm chăm sóc bản thân, tránh xa những thực phẩm làm tử cung co bóp nhiều để có một thai kỳ thật tốt. Chúc sức khỏe!

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.