Gợi ý thực đơn ĐỦ CHẤT cho bà bầu 3 tháng giữa để mẹ con đều khỏe

0 4.213

Bước sang tam cá nguyệt thứ 2, người mẹ đỡ ốm nghén hơn, thai nhi lớn dần lên và bắt đầu hình thành các bộ phận trên cơ thể. Lúc này, thực đơn cho bà bầu 3 tháng giữa thai kỳ là vô cùng quan trọng, giúp bổ sung những dưỡng chất thiết yếu, hỗ trợ sức khỏe của mẹ cũng như sự phát triển của bé. Vậy thực đơn tháng 4, 5, 6 cho bà bầu phải đảm bảo những gì? Ăn gì để mẹ con cùng khỏe?

Nội dung chính trong bài

Thực đơn cho bà bầu 3 tháng giữa
Thực đơn cho bà bầu 3 tháng giữa

Thực đơn cho bà bầu 3 tháng giữa cần phải đảm bảo những gì?

Thực đơn cho bà bầu 3 tháng giữa thai kỳ cần phải đảm bảo cả về lượng và chất. Các mẹ cần ưu tiên bổ sung:

– Thực phẩm giàu canxi và sắt: Giúp hệ xương của mẹ chắc khỏe. Đồng thời, đây cũng là giai đoạn bé bắt đầu phát triển hệ xương, hình thành nên khuôn mặt, chân tay.

– Thực phẩm giàu protein: Trong 3 tháng giữa thai kỳ, thực đơn của mẹ bầu cần cung cấp khoảng 85g protein để thỏa mãn nhu cầu cần thiết của cơ thể cũng như sự phát triển của thai nhi.

– Thực phẩm giàu vitamin: Các loại vitamin không thể thiếu trong thực đơn cho bà bầu 3 tháng giữa là: A, B, C, D… cung cấp năng lượng và nâng cao sức đề kháng, phòng tránh các tác nhân gây bệnh.

– Thực phẩm giàu chất xơ: Giai đoạn này, tử cung bắt đầu phát triển mạnh, đường ruột bị ép chặt, dễ dẫn đến tình trạng bị táo bón. Vì vậy, mẹ bầu cần bổ sung nhiều chất xơ từ trái cây, rau xanh…

Gợi ý thực đơn cho bà bầu 3 tháng giữa

Nếu có quá nhiều loại thực phẩm và không biết nên bổ sung như thế nào theo từng giai đoạn thì mẹ bầu có thể tham khảo thực đơn theo từng tháng như sau:

Thực đơn cho bà bầu tháng thứ 4

Sang tháng thứ 4, mẹ bầu đã đỡ ốm nghén hơn, nhu cầu dinh dưỡng cần nạp vào cơ thể cũng cao hơn, các mẹ thường xuyên cảm thấy đói, thèm ăn. Do đó, trong thực đơn cho bà bầu tháng thứ 4 cần bổ sung thêm thực phẩm giàu sắt từ thịt gà, các loại đậu, rau màu xanh đậm…

Đồng thời tăng cường hấp thụ chất sắt, vitamin C từ các loại hoa quả như: chanh, cam, dưa hấu hay các loại rau như bông cải xanh, ớt chuông xanh… Điều quan trọng nữa là các mẹ tuyệt đối không nên bỏ bữa, nếu có thể, hãy chia nhỏ thành nhiều bữa trong ngày. 

Thực đơn cho bà bầu tháng thứ 5

Đến tháng thứ 5, thai nhi bắt đầu phát triển mạnh về não bộ nên bà mẹ cần cung cấp các chất dinh dưỡng giúp kích thích não phát triển. Bổ sung các thực phẩm giàu DHA như: trứng, cá, các loại đậu…

Thực đơn cho bà bầu tháng thứ 5 cần hạn chế ăn quá nhiều thịt, thực phẩm chứa đường trắng vì những thực phẩm này khiến não bộ thai nhi không linh hoạt, phát triển chậm hơn. Đồng thời, cần giảm lượng muối trong thực đơn hàng ngày, hạn chế ăn mặn và các đồ chế biến sẵn. 

Thực đơn cho bà bầu tháng thứ 6

Tháng thứ 6 là mẹ đã đi được ⅔ chặng đường để đón con chào đời. Tuy cảm giác khó chịu do ốm nghén không còn nhiều nhưng mẹ lại gặp khó khăn khi cơ thể ngày càng lớn, đi lại nặng nề, vất vả. Vì vậy, bổ sung thực đơn đủ chất cho bà bầu tháng thứ 6 cũng giúp mẹ có thêm năng lượng để cơ thể khỏe mạnh, giảm mệt mỏi.

Bà bầu nên ăn nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng như: trứng, thịt bò, thịt lợn nạc, thịt gia cầm, khoai tây, rau cải trắng, các loại đậu… Bổ sung vitamin, khoáng chất, canxi để thai nhi không bị còi xương, yếu răng lợi hay mắc các tật gù bẩm sinh…Uống thêm vitamin theo chỉ định của bác sĩ để không bị thiếu hụt dinh dưỡng. 

Lưu ý khẩu phần ăn cho bà bầu 3 tháng giữa 

Khẩu phần ăn cho bà bầu 3 tháng giữa phải đảm bảo cân đối dinh dưỡng và đủ 3 bữa:

– Bữa sáng cho bà bầu 3 tháng giữa: Mẹ có thể dùng bữa nhẹ nhàng, không quá cầu kỳ nhưng phải đủ chất. Ăn phở, bún, cháo, súp, bánh mì, bánh nậm, bánh canh…  đều được, tùy theo khẩu vị của mình nhưng tuyệt đối không nên bỏ bữa sáng.

– Bữa trưa: Mẹ có thể ăn cơm, cùng với thức ăn: thịt, cá, trứng…, có canh ăn kèm và sau đó là trái cây tráng miệng

– Bữa tối: Cơm vẫn là đồ ăn chính cùng với thức ăn, hoặc có thể đổi bữa thành súp gà, súp tôm… Bữa khuya nếu đói có thể uống thêm sữa và ăn 1 mẩu bánh quy. Tuy nhiên, cần chú ý không ăn quá no hoặc quá sát giờ đi ngủ có thể khiến mẹ bị đầy bụng, khó tiêu, ảnh hưởng tới giấc ngủ.

Những món ăn ngon cho bà bầu 3 tháng giữa

  • Canh thịt bò nấu cà chua
  • Nấm kim châm xào thịt bò
  • Chân giò hầm đậu đỏ
  • Cháo tôm bí đỏ
  • Canh chua cá hồi
  • Cá hồi sốt bơ chanh
  • Cá chép sốt cà chua

Trên đây là thực đơn cho bà bầu 3 tháng giữa thai kỳ. Chúc các mẹ áp dụng thành công để có 1 thai kỳ thật khỏe mạnh!

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 4]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.