Viêm xương vùng chậu sau khi sinh: Phụ nữ ơi chớ có chủ quan!

0 179

Viêm xương vùng chậu sau khi sinh là biểu hiện dễ xuất hiện ở phụ nữ trong thời kỳ sinh nở. Bệnh gây nên không ít những cản trở trong cuộc sống, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tâm lý người mẹ. 

Nội dung chính trong bài

Viêm xương vùng chậu ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của mẹ sau khi sinh
Viêm xương vùng chậu ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của mẹ sau khi sinh

Trước tiên có thể khẳng định viêm xương vùng chậu ở phụ nữ sau khi sinh không phải bệnh lý quá nguy hiểm. Song nếu không điều trị nhanh chóng bệnh đem đến những phiền toái cho chị em. 

Biểu hiện của bệnh là những cơn đau ê ẩm ở vùng thắt lưng, vùng mông, khiến chị em khó khăn trong quá trình vận động và chăm sóc con.

Những biểu hiện cụ thể của viêm xương vùng chậu ở phụ nữ sau khi sinh

Khi có những dấu hiệu cụ thể dưới đây rất có thể chị em đã bị viêm xương vùng chậu sau khi sinh:

  • Xuất hiện những cơn đau ê ẩm, nhức mỏi vùng cột sống xuống dưới thắt lưng, đặc biệt là vùng xương hông nằm giữa 2 mông. 
  • Sau khi sinh những cơn đau mạnh hơn mỗi khi hoạt động, đứng lên ngồi xuống, chuyển tư thế.
  • Thường xuyên nhức mỏi, tê bì chân tay, đau vùng bụng dưới, thậm chí cơn đau lan xuống vùng đùi.
  • Những cơn đau dữ dội kéo dài và thường xuyên khiến các mẹ bỉm sữa lo lắng, mệt mỏi, tinh thần bất an, da dẻ xấu đi, mất ăn mất ngủ.

>> Xem thêm: Nguy hiểm khôn lường đau vùng xương chậu sau khi sinh. Đừng coi thường

Đau hông, mông là biểu hiện điển hình của viêm xương chậu 
Đau hông, mông là biểu hiện điển hình của viêm xương chậu

Bệnh viêm xương vùng chậu ở phụ nữ mới sinh có nguy hiểm không?

Đây là câu hỏi rất nhiều chị em quan tâm, gây nên tâm lý bất an ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần nuôi con. Tuy nhiên các chị em nên bình tĩnh bởi viêm vùng chậu không ảnh hưởng đến chất lượng nguồn sữa cũng như tác động đến em bé.

Mặc dù bệnh không gây nguy hại cho bé nhưng tâm lý lo lắng khiến thể trạng và tinh thần các mẹ không tốt. Stress là nguyên nhân khiến nguồn sữa mẹ bị cạn, bất an cũng khiến mẹ mất ăn, mất ngủ, lượng sữa cho con không đủ chất và không đáp ứng đủ nhu cầu của bé.

Tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu chủ quan không chữa trị viêm xương vùng chậu sau khi sinh sẽ biến chứng thành nhiều bệnh nặng hơn như teo cơ vùng chậu, tắc buồng trứng, viêm phúc mạc ổ bụng. Quá trình điều trị sẽ khó khăn, lâu dài và tốn kém hơn. Do đó các chị em không nên chủ quan với những biến chứng mà bệnh gây nên.

Phụ nữ sau khi sinh nên chữa bệnh viêm xương chậu càng sớm càng tốt
Phụ nữ sau khi sinh nên chữa bệnh viêm xương chậu càng sớm càng tốt

Điều trị viêm xương vùng chậu cho phụ nữ sau khi sinh như thế nào?

Đối với những bệnh lý do viêm nhiễm gây nên thì việc điều trị bằng thuốc kháng sinh sẽ đem lại hiệu quả cao. Tuy nhiên trong giai đoạn cho con bú thì các mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. Trên thực tế nhiều loại thuốc gây mất sữa, ảnh hưởng đến con và có những tác dụng phụ không mong muốn.

Cách tốt nhất để điều trị viêm xương vùng chậu sau khi sinh là hãy đến các cơ sở y tế khi có những triệu chứng bất thường. Tùy vào thể trạng và mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra những lời khuyên. Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc hay nghe theo lời mách bảo của người khác.

Hãy áp dụng một chế độ dinh dưỡng và tập luyện khoa học để hỗ trợ điều trị viêm xương chậu sau sinh hiệu quả. Bổ sung vitamin C, D, E, K và khoáng chất cần thiết như canxi, magie, phốt pho, kali giúp cho xương chắc khoẻ hơn. Một số bài tập nhẹ nhàng tại nhà cũng góp phần đẩy lùi những bệnh liên quan đến xương khớp.

>> Xem thêm: 3 Bài tập chữa đau hông trái – phải cho phụ nữ sau khi sinh!

Tập thể thao sau khi sinh góp phần đẩy lùi bệnh tật
Tập thể thao sau khi sinh góp phần đẩy lùi bệnh tật

Hạn chế quan hệ vợ chồng sau khi sinh xong để tránh lây nhiễm các bệnh tình dục. Luôn vệ sinh sạch sẽ vùng kín để vi khuẩn không có môi trường sinh sôi gây bệnh. Những thói quen tuy nhỏ nhưng có tác dụng lớn trong việc điều trị và phòng bệnh viêm xương vùng chậu sau khi sinh.

Sau khi sinh xong chị em phải đối mặt với nhiều thay đổi đột ngột của cơ thể và xuất hiện những bệnh lý. Viêm xương vùng chậu sau sinh khiến nhiều chị em lo âu, sợ hãi khi chăm sóc con. Chính tâm lý bất an khiến cho chị em mau xuống tinh thần, cơ thể mệt mỏi, uể oải. Thay vì lo lắng hãy chăm sóc bản thân, thư giãn cơ thể và nạp dưỡng chất thiết yếu để chăm sóc bé yêu.

Nguồn: Mebeaz.com

Đọc thêm:

Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 5]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.