Mẹ mang thai nhưng không tăng cân: Con có bị ảnh hưởng không?

0 6.291

Trong thai kỳ, hầu hết phụ nữ sẽ tăng khoảng 9 – 12kg. Tuy nhiên, cũng có không ít bà mẹ mang thai nhưng không tăng cân hoặc có cũng tăng rất ít. Vậy điều này có ảnh hưởng gì tới thai nhi trong bụng không? Mẹ nên làm gì?

Nội dung chính trong bài

Mẹ mang thai nhưng không tăng cân
Mẹ mang thai nhưng không tăng cân

Tìm hiểu: Nguyên nhân khiến phụ nữ mang thai nhưng không thể tăng cân

Trong khi rất nhiều bà bầu có thể dễ dàng tăng cân, thậm chí tăng không kiểm soát thì cũng có những bà mẹ vẫn bảo toàn cân nặng, hoặc tăng rất ít. Điều này có thể do:

– Chế độ dinh dưỡng không hợp lý: Bà bầu cần bổ sung nguồn dinh dưỡng đa dạng từ thịt, cá, trứng sữa, các loại rau củ, trái cây…  để nuôi cả thai nhi trong bụng. Nếu ăn uống thất thường, không đủ chất sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, không đủ năng lượng, không thể tập trung cho công việc, cuộc sống hàng ngày, càng không thể tăng cân.

– Ốm nghén: Đây có lẽ là nguyên nhân chủ yếu khiến bà mẹ mang thai nhưng không thể tăng cân trong 3 tháng đầu. Cảm giác buồn nôn, thèm ăn nhưng lại không thể ăn, hoặc ăn vào lại nôn… khiến bà bầu không hấp thu đủ dinh dưỡng để nuôi cơ thể.

– Tâm lý căng thẳng, mệt mỏi: Bà bầu suy nghĩ quá nhiều, áp lực, mệt mỏi từ công việc hay cuộc sống cũng có thể dẫn tới stress, mất ngủ, tâm trạng bất ổn không những ảnh hưởng tới sức khỏe mà cả thai nhi trong bụng. Đồng thời cũng là nguyên nhân khiến cơ thể gầy mòn, khó hấp thu dinh dưỡng và không thể tăng cân.

– Mắc bệnh lý: Nếu mang thai nhưng không thể tăng cân dù có ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, tinh thần thoải mái thì rất có thể mẹ đang mắc phải bệnh lý nào đó, cơ thể có vấn đề nên chậm tăng cân.

Ngoài ra, do cơ địa, tạng người thon gọn sẵn nên bà mẹ mang thai khó tăng cân hoặc tăng rất ít, không khác so với bình thường quá nhiều, đặc biệt là trong những tháng đầu.

Vậy bà mẹ mang thai nhưng không tăng cân thì có ảnh hưởng đến con không?

Cân nặng của bà bầu tăng lên do phải tạo ra nhiều máu để nuôi dưỡng bào thai, cung cấp đủ oxy và dinh dưỡng để bào thai có thể phát triển bình thường. Do đó, ở mỗi giai đoạn khác nhau thì số cân nặng có thể tăng khác nhau.

Theo các chuyên gia, trong 3 tháng đầu mẹ cần tăng thêm 0,5 kg đến 1kg mỗi tháng, kết thúc 3 tháng giữa, chỉ số cân nặng của mẹ sẽ tăng lên mức 5 – 6kg và vào 3 tháng cuối thai kỳ, sẽ dừng lại trong khoảng 9 – 12kg.

Vậy mang thai nhưng không tăng cân thì có ảnh hưởng đến con không?

Điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố cũng như nguyên nhân khiến mẹ không thể tăng cân. Nếu đang ở tam cá nguyệt đầu tiên, bị ốm nghén nhiều, nội tiết tố trong cơ thể thay đổi, thói quen ăn uống thay đổi… thì bà bầu khó tăng cân cũng là điều dễ hiểu.

Các mẹ nên chú trọng hơn ở tam cá nguyệt thứ 2 và những tháng cuối của thai kỳ. Nếu cân nặng vẫn “dậm chân tại chỗ” hoặc tăng không đáng kể thì cần xem xét lại các yếu tố: chế độ dinh dưỡng, chế độ ngủ nghỉ… Vì lý do nào đi nữa thì cũng có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi: thiếu dinh dưỡng, thai nhi nhẹ cân, trí não cũng bị ảnh hưởng nếu bà mẹ thường xuyên căng thẳng, suy nghĩ nhiều….

Mẹ nên làm gì khi mang thai nhưng lại không tăng cân?

Nếu ở tam cá nguyệt đầu tiên, bị ốm nghén khiến bà mẹ mang thai không thể tăng cân. Hãy chú ý nghỉ ngơi, thoải mái tinh thần. Đồng thời, có thể thực hiện theo thực đơn cho bà bầu bị ốm nghén. 

Còn nếu đã ở nửa cuối tam cá nguyệt thứ 2, đầu tam cá nguyệt thứ 3 mà bà mẹ mang thai vẫn không tăng cân thì tốt nhất nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán nguyên nhân và đưa ra lời khuyên chính xác nhất. Dựa theo các chỉ số phát triển của thai nhi, bác sĩ sẽ đánh giá xem thai nhi có bị ảnh hưởng gì không.

Một số bà mẹ do cơ địa khó tăng cân thì cũng không cần lo lắng quá. Chỉ cần đảm bảo chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, thai nhi vẫn đạt các chỉ số phát triển bình thường thì sẽ không có gì đáng ngại. 

Hoặc những bà mẹ béo phì, việc không tăng cân khi mang thai cũng chưa hẳn là điều xấu. Mẹ hoàn toàn có thể thực hiện ăn theo thực đơn cho bà bầu vào con không vào mẹ để đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng nuôi thai nhi.

Tóm lại, việc bà mẹ mang thai nhưng không tăng cân có thể do nhiều lý do. Các bà mẹ cần chú ý xem lại chế độ dinh dưỡng của mình, nghỉ ngơi hợp lý, đặc biệt là thăm khám bác sĩ định kỳ để theo dõi các chỉ số phát triển của thai nhi. 

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 5]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.