Trẻ 3 tuổi bị vàng da, xanh xao: chưa chắc là thiếu sắt!

0 375

Trẻ 3 tuổi bị vàng da xanh xao là một trong những dấu hiệu cảnh báo thiếu máu do thiếu sắt. Nhiều bậc cha mẹ vì thế mà thường tự ý mua sắt bổ sung cho con. Tuy nhiên trên thực tế triệu chứng này cũng chưa chắc là thiếu sắt, và nếu có thì cũng không thể tùy tiện bổ sung tại nhà.

Xem thêm: Cha mẹ “phát điên” vì trẻ 3 tuổi ương bướng, hay ăn vạ

trẻ 3 tuổi bị vàng da
Trẻ 3 tuổi vàng da, xanh xao do đâu?

Nội dung chính trong bài

Dấu hiệu nhận biết vàng da do thiếu sắt ở trẻ 3 tuổi

Trẻ 3 tuổi hầu hết đã cai sữa mẹ, dinh dưỡng của trẻ hoàn toàn đến từ chế độ ăn uống ở bên ngoài. Ở độ tuổi này, cha mẹ có thể cho trẻ uống sữa và các thực phẩm (thịt, cá, trứng, sữa, rau xanh, hoa quả) giống như người lớn.

Hiện nay, tình trạng trẻ 3 tuổi bị thiếu sắt không thực sự phổ biến, bởi thực đơn ăn uống đã được cải thiện nhiều, song cũng không phải là hiếm gặp. Chúng ta có thể nhận biết qua một số dấu hiệu như:

Trẻ 3 tuổi bị vàng da hoặc xanh xao, rõ nhất ở lòng bàn tay, bàn chân, vành tai.

– Trẻ có dấu hiệu mệt mỏi, ngủ nhiều, hay cáu gắt, ít đùa nghịch cho dù đây là lứa tuổi trẻ rất thích hoạt động.

– Trẻ hay hoa mắt chóng mặt, khó thở khi chạy nhảy, leo cầu thang.

– Trẻ có dấu hiệu sút cân, kém ăn.

– Nếu đã đi học, trẻ thường kém tập trung, trí nhớ kém.

trẻ 3 tuổi bị vàng da
Trẻ 3 tuổi bị thiếu sắt ngoài vàng da còn có dấu hiệu mệt mỏi, trí nhớ kém

Trẻ 3 tuổi bị vàng da, xanh xao: chưa chắc 100% là thiếu sắt!

Thiếu sắt là vấn đề phổ biến nhất liên quan đến triệu chứng trẻ 3 tuổi bị vàng da xanh xao. Tuy nhiên chúng ta không mặc định theo chiều ngược lại rằng trẻ vàng da xanh xao 100% là do thiếu sắt.

Trên thực tế, còn có nhiều rắc rối khác cũng gây ra chứng này ở trẻ 3 tuổi, trong đó có thể kể đến:

– Hội chứng caroten do mức beta caroten trong máu quá cao. Nguyên nhân chủ yếu do cha mẹ cho trẻ ăn thực đơn chứa quá nhiều beta caroten (tiền chất của vitamin A), như cà rốt, cà chua, bí ngô, khoai tây, đu đủ… Tuy nhiên nó sẽ chấm dứt sau khi trẻ được điều chỉnh lại chế độ ăn uống.

– Suy dinh dưỡng với triệu chứng chính là vàng da vùng mặt, bụng căng trướng, tiêu hóa kém.

– Bệnh Jaundice, là một bệnh lý ở gan, gây vàng da xanh xao, vàng mắt.

Trẻ 3 tuổi bị vàng da xanh xao cũng có thể liên quan đến nhiều bệnh lý về gan khác như viêm gan B, xơ gan.

trẻ 3 tuổi bị vàng da
Trẻ 3 tuổi bị vàng da xanh xao có thể liên quan đến bệnh gan

Không tự ý bổ sung, chữa trị tại nhà

Phần lớn trẻ 3 tuổi bị vàng da xanh xao có liên quan đến thiếu sắt. Thiếu sắt sẽ dẫn đến thiếu máu, nếu ở mức trầm trọng có thể gây ra rối loạn hành vi, làm giảm nhận thức, tăng nguy cơ nhiễm trùng và nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Vì vậy khi thấy con có dấu hiệu vàng da xanh xao, phụ huynh thường có xu hướng tự ý mua các sản phẩm bổ sung sắt cho con sử dụng tại nhà. Tuy nhiên theo khuyến cáo của bác sĩ, muốn biết trẻ 3 tuổi bị vàng da xanh xao có phải do thiếu sắt hay không, và bổ sung như thế nào cần phải xét nghiệm máu, không phải tự suy đoán dựa vào những triệu chứng bên ngoài.

Có thể hạn chế tình trạng trẻ 3 tuổi bị thiếu sắt bằng cách cân bằng chế độ dinh dưỡng đầy đủ các nhóm chất, nếu cho trẻ uống sữa tươi thì không nên quá 700ml/ngày.

Xem thêm: Cách chọn sữa tươi cho trẻ 3 tuổi theo từng thể trạng

Chỉ bổ sung sắt bằng thuốc trong trường hợp thiếu máu do thiếu sắt cấp tính, kéo dài hoặc một số trường hợp đặc biệt khác. Nếu tự ý bổ sung sắt liều cao kéo dài, nhẹ có thể gây buồn ngủ, chóng mặt, tiêu chảy; nặng thì có thể tổn thương gan, viêm khớp, ức chế hấp thụ các chất khác.

trẻ 3 tuổi bị vàng da
Không tự ý bổ sung sắt cho trẻ 3 tuổi mà nên cải thiện chế độ ăn uống

Tương tự đối với trường hợp trẻ 3 tuổi bị vàng da xanh xao do những bệnh lý khác cũng cần phải đến gặp bác sĩ để thực hiện các thủ tục thăm khám mới có thể phát hiện và định hướng điều trị được.

Kết

3 tuổi là quãng thời gian rất quan trọng, tại đó trẻ phát triển mạnh mẽ cả về thể chất và trí tuệ. Việc thiếu dinh dưỡng trong thời gian này có thể gây ra nhiều hậu quả ảnh hưởng đến cả tương lai của trẻ sau này. Vì vậy, hãy tự trang bị cho mình lượng kiến thức cần thiết để có thể chăm sóc con một cách tốt nhất.

Trong chủ đề về trẻ 3 tuổi, Mebeaz còn có rất nhiều bài viết bổ ích khác muốn chia sẻ, cha mẹ có thể theo dõi tại đây:

Nguồn: Mebeaz.com

Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 5]
Bạn cũng có thể thích
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.